Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm cực nguy hiểm khi ăn sống

Các thực phẩm xung quanh chúng ta có những loại phải nấu chín, cũng có những loại phải ăn sống mới phát huy được tác dụng tối đa của chúng. Sau đây là những loại thực phẩm bạn tuyệt đối phải nấu chín trước khi dùng.

Cà tím và cà chua xanh

Cà là một loại quả chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú, chúng ta có thể ăn sống cà chua để cung cấp vitamin A cho cơ thể, làm đẹp da, sáng mắt... Thế nhưng, khi cà chua còn xanh, cùng với cà tím, tuyệt đối không được ăn sống.

Bên trong cà tím và cà chua xanh chứa các thành phần độc tố, đơn cử như selanine là chất độc gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, khó chịu. Chính vì vậy, phải nấu chín cà tím và cà chua xanh trước khi bạn muốn ăn chúng.

Ăn cà tím và cà chua sống có thể khiến bạn bị chóng mặt, buồn nôn

Trứng

Là một thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn, là nguồn cung cấp protein cho cơ thể, cung cấp vitamin B cho não bộ, làm giảm căng thẳng, stress... thế nhưng, bạn không nên lạm dụng quá nhiều và điều nhất thiết là phải chế biến chúng thật sự chín trước khi ăn.

Nếu bạn có thói quen ăn trứng sống, điều này cần phải lập tức loại bỏ. Bởi, bên trong trứng sống, đặc biệt là lòng đỏ, chứa rất nhiều vi khuẩn, tiêu biểu như salmonella là độc tố cực kì gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, chất tripxin trong trứng gà sống sẽ kết hợp với các chất còn lại bên trong cơ thể tạo thành một hỗn hợp khó tiêu hóa, dẫn tới tình trạng ngộ độc, tiêu chảy...

Khoai tây

Khoai tây chín là nguồn dinh dưỡng phong phú, có lợi cho sức khỏe, cung cấp tinh bột và còn là mỹ phẩm làm đẹp hiệu quả cho phái nữ. Thế nhưng, trái ngược lại, khoai tây sống lại là nguồn độc tố mà bạn nên tránh.

Theo đại học Utah (Mỹ), khoai tây xanh chứa nồng độ cao lượng chất solanine, là loại chất độc gây hại cho cơ thể. Ăn khoai tây sống sẽ làm bạn bị đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và gây ra những vấn đề về dạ dày như: chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa...

Khoai tây sống chứa nồng độ solanine cao gây ảnh hưởng sức khỏe

Để đảm bảo an toàn, bạn nên nấu chín khoai tây bằng các phương pháp như: nướng, xào, hấp... trước khi sử dụng.

Rau mầm

Rau mầm thường được dùng trong chế biến các món lẩu, xào, món canh... tuy nhiên nếu ăn sống sẽ gây ngộ độc cho cơ thể của bạn.

Mầm của các loại rau thường chứa độc chất alkaloid solanine, nếu ăn sống sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, đau đầu, tức ngực, tiêu chảy... thậm chí nguy đến tính mạng.

Hãy rửa sạch và thông qua công đoạn sơ chế, đảm bảo rằng rau mầu đã chín trước khi bạn muốn ăn chúng.

Thịt lợn, thịt gà

Tốt nhất là bạn nên chế biến thịt lợn, thịt gà thật chín trước khi ăn, bởi theo Huffington Post, trong thịt sống đặc biệt là gà và lợn chứa rất nhiều giun, sán, kí sinh trùng và các loại vi khuẩn.

Hãy nấu chín ở nhiệt độ 165 độ C để đảm bảo rằng, các kí sinh trùng chứa trong thịt đã được tiêu diệt hoàn toàn.

Giá đỗ

Vốn là một món ăn bổ dưỡng, được nhiều người ưa dùng. Giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, khoáng chất amino axit, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần thiết để cây mầm phát triển cũng là chất bổ dưỡng cho người.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều gian thương vì lợi nhuận đa phần đều tiêm chất kích thích vào giá đỗ mà bạn khó lòng phân biệt. Khi ăn sống, các chất độc trên đi trực tiếp vào cơ thể khiến bạn bị buồn nôn, tiêu chảy và ngộ độc. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên chế biến chín giá đỗ trước khi sử dụng để hạn chế hậu quả xấu.

Các loại đậu

Đậu là loại thực vật phổ biến và quen thuộc. Bạn cần phải nấu chín đậu trước khi ăn và tuyệt đối không được ăn sống chúng. Bởi, bên trong đậu sống chứa một lượng lớn glycoprotein lectin, đây là loại chất độc sau 3 giờ tiêu thụ sẽ làm bạn bị tiêu chảy, nôn mửa...

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm ở Mỹ, một phần đậu nấu chưa chín có thể chứa tới 70.000 đơn vị độc tố, thế nhưng khi nấu chín, số lượng đó chỉ còn có 4000 đơn vị. Chính vì thế, việc nấu chín đậu trước khi sử dụng là điều cần thiết. Trong quá trình chế biến, bạn nên ngâm trước giá đỗ trước khi luộc để đậu mau mềm, rút ngắn thời gian chín.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-cuc-nguy-hiem-khi-an-song-25731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY