Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm đắng là kẻ thù của bệnh tim mạch

Mọi người thường cân bằng khi ăn các thức ăn chua, hăng, đắng, mặn và ngọt thông qua thực phẩm, trong đó vị đắng là ít phổ biến nhất. Đắng luôn được so sánh với đau khổ.

Nhưng vị đắng có một tác dụng độc đáo mà các hương vị khác không có. Sách Nội kinh Hoàng đế nói rằng: “Vị đắng vào tâm”. Thức ăn có vị đắng tính lạnh, vị đắng vào tâm kinh. Vị đắng thuộc âm, có thể làm khô ẩm và tăng cường âm, có tác dụng thông kinh lạc, thanh nhiệt ẩm ướt trong cơ thể con người, giữ ở trạng thái cân bằng bình thường, trừ tà nhiệt, khử đục, khai thông tim mạch, bổ khí, sảng khoái tinh thần.

Thực phẩm đắng là kẻ thù của bệnh tim mạchxml:namespace prefix="o" />

Chức năng lớn nhất của thực phẩm đắng là để loại bỏ lửa tim. Tim thuộc hành “hỏa” trong ngũ hành, đắng giúp hạ hỏa, cân bằng âm dương, đảm bảo hoạt động của tim, thúc đẩy máu và oxy vận chuyển đến các cơ quan, bộ phận khác nhau của cơ thể.

Thực phẩm có vị đắng cũng ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Thực phẩm có vị đắng cũng ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất đắng làm tăng tính đàn hồi của cơ tim và thành mạch máu, cải thiện tính đàn hồi của vi mạch và làm giãn mạch máu, chống xơ vữa động mạch, điều hòa mỡ máu và ngăn ngừa huyết áp cao.

Những thực phẩm có vị đắng phổ biến là mướp đắng, rau diếp, xà lách, hạnh nhân, mạch môn, hạt sen,… Chỉ cần chúng ta chọn ăn hợp lý và ăn đúng cách là có thể bảo vệ trái tim của mình. Do đó, bạn nên có nhiều món ăn này trên bàn và ăn nhiều hơn sẽ có lợi cho tim mạch.

Bệnh tim sợ bạn làm điều này

Không chỉ thực phẩm đắng, bệnh tim cũng sợ những điều sau:

1. Ngủ đủ giấc

Người xưa thường nói, nuôi dưỡng trái tim và làm dịu tâm trí. Vì vậy, để dưỡng tim trước hết phải xoa dịu thần kinh, ngủ đủ giấc để tinh thần sảng khoái, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya để không làm tăng gánh nặng tuần hoàn cho tim. Tiền thân của bệnh tim là ngủ không ngon.

Tiền thân của bệnh tim là ngủ không ngon.

2. Giữ tâm trạng vui vẻ

Luôn có tâm trạng vui vẻ, tránh để tâm trạng chán nản kéo dài và học cách giải tỏa cảm xúc. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm này. Bất cứ khi nào chúng ta có tâm trạng xấu hoặc khi chúng ta lo lắng trước khi phát biểu, trái tim sẽ đánh trống ngực phản ứng.

3. Tập thể dục thích hợp

Tạp thể dục cũng sẽ làm bệnh tim tránh xa, nhất là tập thể dục nhịp điệu. Tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở cơ tim một cách hiệu quả, tăng cường sức co bóp của cơ tim, giúp tim luôn tươi trẻ, tinh thần sảng khoái hơn sau khi vận động.

4. Không hút thuốc và uống rượu

Không hút thuốc và uống rượu đồng thời giảm sử dụng các loại thuốc đặc biệt để ngăn ngừa tổn thương thêm cho tim. Những bệnh nhân bị bệnh tim cần sử dụng thuốc một cách thận trọng theo hướng dẫn, tránh uống thuốc một cách mù quáng sẽ làm tổn thương thêm cho tim.

Tim có vai trò trung tâm của cơ thể, là động cơ cung cấp máu cho các hoạt động sống. Vì vậy, hãy bảo vệ trái tim bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, bệnh tim sẽ sợ hãi mà tránh xa.

Xem thêm: Người bị huyết áp cao khi thấy huyết áp bất ngờ ở mức bình thường thì đừng vui vội

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-dang-la-ke-thu-cua-benh-tim-mach-36136/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY