Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giúp giải độc mát gan vào ngày hè

Mùa hè nắng nóng liên tục luôn khiến cơ thể dễ mất nước và trở nên khó chịu hơn bình thường. Cho nên, việc bổ sung thực phẩm hợp lí cho cơ thể chính là cách hữu hiệu để cải thiện tình trạng đang gặp phải. Vậy đâu là thực phẩm giúp giải độc mát gan vào ngày hè

Ăn gì, uống gì giúp giải độc mát gan ngày hè có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Vì gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể đóng vai trò như một “máy lọc” giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hoạt động liên tục không ngưng nghỉ khiến một phần chức năng gan bị suy yếu, chính vì thế nên cung cấp những loại thực phẩm bổ dưỡng với công dụng thanh độc cho gan.

Hàng ngày nên cung cấp những loại thực phẩm bổ dưỡng với công dụng thanh độc cho gan.

Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm qua những thực phẩm giúp giải độc mát gan vào ngày hè mà bạn có thể dễ dàng sử dụng:

1. Nước lọc

Không gì có thể thay thế nước, cho nên chỉ cần uống đủ nước mỗi ngày là bạn đã có thể giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Nên duy trì thói quen uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và cải thiện làn da ngày một sắn chắc và khỏe hơn.

2. Bí đao

Bí đao là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong ngày hè, bởi đặc tính mát vốn có giúp thanh nhiệt giải độc hiệu quả, đồng thời thường xuyên sử dụng bí đạo còn có tác dụng giúp bạn cải thiện làn da trở nên trắng sáng. Với bí đao bạn có thể tha chế biến thành nhiều món ăn ngon như hầm, luộc, canh… hấp dẫn tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra bí đao còn có thể được dùng làm nước ép hay trà bí đao rất tốt để giải nhiệt cho cơ thể.

Bí đao là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong ngày hè giúp thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả.

3. Mướp đắng

Ngoài bí đao ra mướp đắng (khổ qua) cũng là một loại thực phẩm giải độc gan ngày hè không nên bỏ qua. Vì khi sử dụng mướp đắng cơ thể bạn sẽ được giải nhiệt một cách nhanh chóng, kiên trì sử dụng trong 3 ngày hiệu quả sẽ nhận thấy được kết quả. Mướp đắng là thực phẩm lành tính nên bạn có thể sử dụng ở nhiều dang khác nhau như xào trứng, hầm, nấu cạnh hay phơi khô làm trà uống đều rất tốt cho sức khỏe.

4. Các loại đậu

Ngày hè nắng nóng được thưởng thức một ly chè đậu thì còn gì bằng phải không nào. Theo Đông y cho thấy, trong tất cả các loại đậu có thể kế đến đậu xanh và đậu đen là hai trong số nhiều các loại đậu có vị ngọt, tính mát có khả năng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, giảm nắng nóng rất có lợi đối với việc giải độc gan, bày trừ mụn nhọt cải thiện sức khỏe cho làn da. Bạn có thể sử dụng đậu để chế biến thành những món cháo hay chè cho cả gia đình vừa giải độc vừa tốt cho cơ thể.

5. Dưa chuột

Dưa chuột là thực phẩm phổ biến thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày và chúng ta có thể dễ dàng mua được chúng ở khắp mọi nơi từ các chợ cho đến siêu thị. Sử dĩ chúng được ưu chuộng sử dụng trong nhiều món và làm đẹp là do đặc tính mát cùng vị ngọt, giúp thanh nhiệt nên có khả năng giải nhiệt cơ thể, mát gan, thải độc tố, hạn chế mụn nhọt. Mặc khác lượng nước có trong dưa chuột cũng rất dồi dào nên chỉ cần ăn một quả dưa chuột là bạn đã có thể bổ sung một lượng nước đáng kể cho cơ thể.

Do có đặc tính mát cùng vị ngọt, nên dưa chuột giúp thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.

6. Atiso

Atiso được xem là giải pháp hiệu quả giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc một cách hiệu quả.Vì thế thường xuyên sử dụng atiso sống hoặc trà atiso sẽ có công dụng giúp cơ thể đào thải độc tố ra khỏi gan, giúp cải thiện làn da trắng sáng, hồng hào, tràn đầy sức sống. Nên kiên trì sử dụng mỗi ngày sẽ đạt được hiệu quả tối ưu hơn.

7. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được đánh giá là thần dược vừa có khả năng cải thiện làn da vừa giúp ổn định nội tiết tố. Ngoài sữa đậu nành ra bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành như mầm đậu nành, đậu phụ, tàu hũ… để giúp loại bỏ độc tố của gan, loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể duy trì cân nặng ở mức ổn định, mang đến làn da mịn màng trắng sáng.

8. Rau má

Thay vì uống nước mía để giải nhiệt bạn có thể thay thế bằng nước rau má hoặc các món ăn được làm từ rau má để giúp cơ thể nhuận tràng, giải độc, thanh lọc cơ thể, giảm độc tố cho gan. Bên cạnh đó, sử dụng rau má mỗi ngày cũng giúp cơ thể ngăn ngừa được tình trạng nổi mụn và mụn nhọt hiệu quả.

9. Sữa chua

Sữa chua được đánh giá là thực phẩm “vàng” đối với hệ tiêu hóa, vừa giúp chức năng của đường ruột, dạ dày gan hoạt động hiệu quả vừa giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Chắc hẳn bạn đã từng được khuyên nên sử dụng sữa chua mỗi ngày để có làn da đẹp cùng vóc dáng hoàn hảo rồi phải không nào. Bởi sữa chua được đánh giá là thực phẩm “vàng” đối với hệ tiêu hóa, vừa giúp chức năng của đường ruột, dạ dày gan hoạt động hiệu quả vừa giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đồng thời, sữa chua còn có khả năng củng cố và tăng cường những lợi khuẩn có trong hệ tiêu hóa, ngăn chặn chứng khó tiêu, đầy hơi, giúp việc hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra dễ dàng hơn.

10. Cam và dứa

Để sở hữu một làn da trắng hồng, khỏe khoắn, sạch mụn không bắt nắng bạn chỉ cần ăn cam và dứa mỗi ngày vì đây là hai loại trái cây có lượng vitamin C cao nhất, giúp tăng cường sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

11. Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ chứa nhiều flavonoid và beta-carotene nên có khả năng kích thích và cải thiện chức năng gan một cách hiệu quả. Do đó, bạn nên bổ sung cà rốt mỗi ngày bằng cách uống nước ép hoặc sử dụng dưới dạng các món ăn để vừa giải độc vừa mát gan.

12. Tỏi

Tỏi là loại gia vị chứa nhiều chất chống ôxy hóa, hàm lượng allicin và selenium dồi dào giúp giải độc cực kỳ tốt.

Tỏi là loại gia vị chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm hiệu quả. Đồng thời hàm lượng allicin và selenium dồi dào trong tỏi giúp giải độc cực kỳ tốt. Chính những thành phần quý giá vốn có giúp tỏi trở thành một loại gia vị giải độc nhanh chóng giúp phục hồi chức năng gan, làm mát gan hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng tỏi trong bữa ăn chính hoặc dùng chế biến thành nhiều món ăn. Tuy nhiên, không nên quá 15g/ngày vì sẽ gây ra tác đụng phụ không có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giúp giải độc mát gan vào ngày hè thì các bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chiên xào, với nhiều dầu mỡ và tiêu ớt… Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích bạn trong vệ bảo sức khỏe để có một lá gan khỏe mạnh. Chúc bạn luôn khỏe!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-giup-giai-doc-mat-gan-vao-ngay-he-26135/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY