Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm không nên ăn trong mùa hè để tránh đau khớp

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện có một số loại thực phẩm càng ăn nhiều vào mùa hè lại càng gây đau khớp. Do đó để tránh đau khớp và bảo vệ sức khỏe gia đình bạn cần tránh sử dụng những thực phẩm không nên ăn trong mùa hè dưới đây

Cà chua, muối, trứng, sữa,... đều là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng quá nhiều và sai thời điểm lại “rước họa” vào cơ thể. Vậy nên các bạn cần tránh những thực phẩm không nên ăn trong mùa hè dưới đây để không bị đau khớp ghé thăm nhé!

1. Cà chua

Cà chua được nhiều chuyên gia y tế đánh già là “nhà máy dinh dưỡng” vì thành phần vitamin và khoáng chất có trong loại quả này nhiều vô kể. Theo nghiên cứu chỉ trong 100g cà chua thôi đã có chứa đến 3.8g carbohydrates, 3.56g protein, 96.78g nước, 20mg vitamin C, 45mg Mg, 92 mg Na, và rất nhiều thành phần có lợi khác.

Nhờ vậy cà chua không chỉ bổ dưỡng mà còn trị được rất nhiều bệnh. Đặc biệt nhờ giàu vitamin A và C nên giúp tăng thị lực và làm da sáng mịn. Không những vậy một vài nghiên cứu còn phát hiện cà chua có khả năng phòng chống ung thư, giảm đường trong máu, giảm cân và giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, mặc dù thành phần vitamin K và caxi có trong cà chua giúp phòng chống loãng xương và giữ cho xương luôn chắc khỏe, nhưng nếu sử dụng không đúng cách lại gây tác dụng ngược. Vì theo một vài nghiên cứu phát hiện ăn cà chua quá nhiều làm tăng lượng axit uric trong máu, khiến thận quá tải lâu ngày hình thành các tinh thể muối lắng đọng ở khớp xương gây đau nhứt (Gout).

Theo một vài nghiên cứu phát hiện ăn cà chua quá nhiều làm tăng lượng axit uric trong máu, khiến thận quá tải lâu ngày hình thành các tinh thể muối lắng đọng ở khớp xương gây đau nhứt

Bên cạnh đó những bệnh nhân mắc các bệnh đại tràng, sỏi thận, gout,... đều không nên sử dụng cà chua vì nếu sử dụng quá liều lượng vô tình khiến bệnh ngày càng tội tệ hơn. Đồng thời, một vài thành phần axit có trong cà chua còn dẫn đến sỏi thận và vô hiệu hóa tác dụng của một vài loại thuốc.

Do đó, mặc dù cà chua rất tốt nhưng bạn cũng cần sử dụng có chừng mực và lưu ý một vài điểm dưới đây:

- Không ăn cà chua lúc đói

- Không ăn nhiều hạt cà chua

- Không ăn cà chua cùng với dưa chuột

- Không ăn cà chua bị nấu quá chín hoặc đun đi đun lại nhiều lần

- Cà chua xanh có thể gây ngộ độc do đó tránh sử dụng, đặc biệt trẻ nhỏ, người già và những bệnh nhân có hệ tiêu hóa kém.

- Nên bảo quản cà chua ở nhiệt độ phòng và tránh bảo quản trong tủ lạnh.

2. Muối

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình, bởi muối không chỉ giúp thức ăn đậm đà hơn mà còn là một vị thuốc trị được rất nhiều bệnh.

Từ lâu người xưa đã biết dùng muối như một chất sát trùng để sát khuẩn vết thương, tránh nhiễm trùng và làm lành vết thương nhanh hơn. Một bài thuốc dân gian còn chỉ rõ dùng nước muối pha loãng, khò 5-7 lần giúp giảm sưng đau cổ họng và tiêu đơm hiệu quả.

Ngoài ra, muối còn có tác dụng khử độc và thanh lọc cơ thể. Nhưng đây lại là loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều vào mùa hè, vì muối gây cản trở quá trình cơ thể hấp thụ canxi, khiến xương suy yếu và không được củng cố. Do đó nếu đang mắc các bệnh về xương khớp người bệnh cần hạn chế dùng muối, mỗi ngày chỉ nên dùng dưới 10g muối để hạn chế đau và gây hỏng xương khớp.

Muối gây cản trở quá trình cơ thể hấp thụ canxi, khiến xương suy yếu và không được củng cố

Bên cạnh đó nếu sử dụng muối quá nhiều theo các chuyên gia y tế có thể dẫn đến cao huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo nghiên cứu những người bệnh cao huyết áp khi cắt giảm muối ra khỏi thực đơn hằng ngày, giảm 25% nguy cơ mắc cac bệnh tim mạch và chỉ cần giảm 1g muối mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tối đa bị đột quỵ.

Đồng thời ăn quá mặn còn làm tăng mức độ tiết mật gây ra nhiều “phiền toái” cho da như: khô da và môi, gây sưng đau, nứt nẻ và chảy máu. Do đó, nếu bạn có thói quen ăn mặn thì ngay hôm nay cần tập ăn nhạt dần để bảo vệ sức khỏe và xương khớp.

Để có thể “cai mặn” thành công bạn nên pha loãng nước mắm, tránh sử dụng đồ khô ướp tẩm nhiều muối, thức ăn chế biến sẵn và chọn ăn thực phẩm tươi sống, đặc biệt dùng nhiều rau củ và hoa quả.

3. Đường và các sản phẩm chứa nhiều carbonhydrates

Theo nghiên cứu đường và các chế phẩm từ đường không chỉ nên loại bỏ khỏi thực đơn dinh dưỡng của bệnh nhân tiểu đường, tim mạch mà còn cả những người hay bị đau khớp, đau cơ.

Theo nhà dược sĩ học Deborah Levy – chuyên gia tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho hay, khi đường vào cơ thể xảy ra một quá trình chuyển hóa kích thích cơ thể sản sinh ra cytokines – một hoạt chất có khả năng đẩy nhanh quá trình sưng, viêm và đau khớp. Do đó, những bệnh nhân bị viêm khớp hay gout cần hạn chế tiêu thụ đường.

Đường và các chế phẩm từ đường đều làm tăng nguy cơ đau xương khớp

Không những vậy nếu sử dụng lượng đường quá mức cho phép còn làm cơ thể mệt mỏi, dẫn đến đau đầu và thèm ăn nhiều hơn, lâu ngày dẫn đến béo phì, tiểu đường và các bệnh về tim mạch. Một vài nghiên cứu trên động vật còn chứng minh được đường làm giảm sức đề kháng và cản trở quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết đối với nam giới trưởng thành mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ khoảng 37.5g hoặc chín muỗng cà phê đường. Còn đối với phụ nữ chỉ nên dùng 25g hoặc 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày mà thôi. Đồng thời để hạn chế sử dụng đường bạn cũng nên giảm tiêu thụ kẹo bánh và đồ ngọt nhiều đường khác.

3. Thực phẩm giàu protein

Mới đây nhà nghiên cứu y sinh, Emmanuel Abraham đang làm việc tại Bệnh viện Bumrungrad Internatinonal (Bangkok, Thái Lan) cho biết thành phần casein có trong các loại thực phẩm như trứng hay sữa làm tồi tệ thêm tình trạng đau nhức và viêm của các bệnh nhân gout. Đồng thời, theo một vài nghiên cứu protein còn là nguyên nhân hàng đầu hình thành axit uric và dẫn đến gout.

Thành phần casein có trong các loại thực phẩm như trứng hay sữa làm tồi tệ thêm tình trạng đau nhức và viêm của các bệnh nhân gout

Do đó, để tránh đau khớp và gout, đối với những người trên 18 tuổi, mỗi ngày chỉ cần 1.1-1.4g protein/1kg trọng lượng cơ thể là đủ. Có nghĩa nếu bạn nặng khoảng 50kg thì mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ từ 55-75g protein mà thôi.

4. Cà phê

Theo nghiên cứu cà phê có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cao hơn cả táo và cà chua. Đồng thời giúp giảm cân cân hạn chế căng thẳng và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Một vài khảo sát còn phát hiện những người có thói quen sử dụng cà phê giảm 80% mắc các bệnh xơ gan, điều trị và ngăn ngừa hen suyễn hữu hiệu.

Tuy nhiên mới đây, Alfred Spears – nhà nghiên cứu y sinh đang làm việc tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho hay, một người nếu sử dụng trên 3 cốc cà phê làm tăng hàm lượng protein trong cơ thể dẫn đến đau nhức khớp xương ở những người lớn tuổi. Vậy nên nếu đang đau khớp hoặc gout bạn nên hạn chế sử dụng cà phê. Ngoài ra, caffein có trong cà phê kích thích và đẩy canxi ra ngoài theo đường nước tiểu, dẫn đến loãng và suy yếu xương.

Chỉ nên sử dụng cà phê với lượng vừa đủ nếu không muốn xương khớp đau nhức

Không chỉ vậy cà phê còn là chất gây nghiện, mất ngủ, căng thằng và kích thích niêm mạch ruột và dạ dày. Nhiều trường hợp còn gây trào ngược thức ăn và ợ nóng. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe bạn hãy sử dụng cà phê với lượng vừa phải và hợp lý.

Theo nghiên cứu đối với phụ nữ mang thai có thể sử dụng ít hơn 2 cốc cà phê mỗi ngày nhưng không khuyến khích, vì cà phê làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và trẻ nhỏ sinh ra nhẹ cân hơn bình thường.

Trên đây là 5 loại thực phẩm không nên ăn trong mùa hè nếu không muốn đau khớp và gout ghé thăm. Ngoài ra để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn còn nên dùng nhiều thực phẩm xanh và đặc biệt uống đủ nước, hạn chế ăn ngọt và mặn nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-khong-nen-an-trong-mua-he-de-tranh-dau-khop-26062/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY