Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Thực tế bệnh viêm da dầu có lây không? Có chữa được không?

Bệnh viêm da dầu có thể xuất hiện bởi nhiều yếu tố tác động khác nhau, với các đặc điểm khác biệt về biểu hiện, hướng điều trị và thời gian điều trị.

bệnh viêm da dầu hay còn gọi là viêm da tiết bã, chàm da mỡ,…. có tên khoa học là seborrheic dermatitis. bệnh có thể xuất hiện ở cả trẻ em lẫn người lớn và tương đối phổ biến hiện nay. vậy, bệnh viêm da dầu có lây không, có chữa khỏi được không? nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và có các chữa viêm da dầu hiệu quả hoàn toàn tự nhiên.

Bệnh viêm da dầu có lây không? Có tự hết không?

Để trả lời cho câu hỏi về khả năng lây của bệnh viêm da dầu, trước hết, cần phải tìm hiểu về những nguyên nhân có thể gây ra bệnh. theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bệnh viêm da dầu có liên quan đến một loại nấm men có tên khoa học là malassezia. các chất bên trong loại nấm men này trong quá trình chuyển hóa đã gây ra những phản ứng viêm cho da.

Bệnh viêm da dầu xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ với những đặc điểm tương đối khác biệt trong nguyên nhân, cơ chế mắc bệnh, thời gian chữa khỏi.

Bệnh viêm da dầu ở trẻ em

Bệnh viêm da dầu rất hay gặp ở trẻ em dưới 3 tháng tuổi. bệnh thường xuất hiện với các mảng da dày, có dính nhờn, khó bong và có xu hướng lan tỏa ở khu vực đầu. thông thường, những thương tổn của bệnh viêm da dầu sẽ kết thúc khi trẻ được từ 6 – 12 tuổi. trong một vài trường hợp nặng do không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên, trẻ có thể mắc chứng đỏ da toàn thân bong vảy. lúc này, sự can thiệp của bác sĩ là điều cần thiết để giúp trẻ chữa dứt điểm bệnh.

Bệnh viêm da dầu ở trẻ em thực tế không phải là bệnh lây nhiễm, chỉ cần được vệ sinh và điều trị đúng cách, trẻ có thể khỏi bệnh mà không để lại biến chứng.

Bệnh viêm da dầu ở người lớn

Bệnh viêm da dầu xuất hiện ở người lớn với những nguyên nhân cụ thể và rõ ràng hơn. bệnh thường gặp hơn ở nam giới, lớn tuổi với một vài những yếu tố có tác động đến khả năng mắc bệnh như:

Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như mặt, lưng, ngực, da đầu, và có thể lan rộng ra khắp cơ thể. tuy nhiên, chứng viêm da dầu không làm người bệnh bị ngứa và có xu hướng nặng hơn vào mùa đông.

Những nghiên cứu gần đây chưa chứng minh được có mối liên hệ nào giữa khả năng lây truyền với bệnh viêm da dầu. nguy cơ lây truyền lớn nhất của bệnh thuộc về yếu tố di truyền. theo đó, nếu một thành viên gần huyết thống mắc bệnh, những thành viên khác cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.

Tuy không có khả năng lây từ người này sang người khác nhưng viêm da dầu dễ lây lan sang các vùng da lân cận trên cơ thể người bệnh. bệnh không thể tự khỏi nếu không được chăm sóc da và điều trị đúng cách. nhiều trường hợp, chủ quan không điều trị khiến tổn thương này càng lan rộng và nghiêm trọng hơn, dễ gây biến chứng bội nhiễm da nguy hiểm.

Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Nên khám chữa ngay khi có các biểu hiện ngứa da, bong vảy trên da, da nhờn rít, nổi mụn tại các vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như mặt, cổ, ngực, lưng, đầu…

Bệnh viêm da dầu có chữa được không và chữa bằng cách nào?

bệnh viêm da dầu không lây nên người bệnh có thể yên tâm khi tiếp xúc với những người xung quanh. tuy nhiên, những biểu hiện ban đầu của bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với những loại bệnh khác về da. chính vì vậy, hãy đi khám nếu người bệnh cảm thấy các triệu chứng xuất hiện trên da để nhận được những tư vấn chuyên môn.

Nếu được điều trị bệnh viêm da dầu có thể hết triệu chứng và hạn chế tái phát. nhưng bệnh sẽ thường tái phát nhiều lần vào cùng một thời điểm trong năm. chính vì vậy, người bệnh cần phải lựa chọn được giải pháp phù hợp, kết hợp chăm sóc làn da tốt để hạn chế khả năng tái phát của bệnh viêm da dầu.

Cách chữa viêm da dầu tại nhà giảm triệu chứng

Để giảm nhẹ các triệu chứng viêm da dầu, người bệnh có thể sử dụng các thảo mộc dễ kiếm theo công thức dân gian. một số mẹo chữa viêm da tiết bã được dân gian thường sử dụng gồm:

Sử dụng Thu*c chữa viêm da dầu

Trong trường hợp viêm da tiết bã đã có dấu hiệu sưng viêm, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại Thu*c tây dạng kem bôi tại chỗ và Thu*c uống như:

Kem bôi chống nấm tại chỗ ketoconazol, nhựa than đá, kẽm pyrithione… và một số loại dầu gội đầu chống nấm với trường hợp viêm da dầu cơ địa ở đầu.

Bệnh nặng hơn, việc sử dụng các loại kháng sinh chứa corticosteroid trong thời gian ngắn để hạn chế tình trạng viêm. Các loại Thu*c không chứa corticosteroid cũng được chỉ định để hỗ trợ kháng viêm.

Thu*c uống kháng viêm, giảm ngứa sẽ được bác sĩ chỉ định trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, kem bôi ngoài da ít có tác dụng.

Việc sử dụng Thu*c Tây cho hiệu quả nhanh nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu lạm dụng trong thời gian dài. Tình trạng rạn da, teo da, bào mòn da, ảnh hưởng đến chức năng gan, dạ dày… là tác dụng phụ thường gặp của Thu*c Tây mà ai cũng có thể gặp phải.

Cách trị viêm da tiết bã (viêm da dầu) bằng Đông y dứt điểm triệu chứng, ngăn tái phát

Khác với Tây y chú trọng điều trị triệu chứng, Đông y lại đi sâu vào việc điều trị căn nguyên gây bệnh. Chính vì vậy, các bài Thu*c Đông y cần nhiều thời gian để chữa trị hơn nhưng hiệu quả bền vững. Bởi khi các yếu tố gây bệnh như phong nhiệt, thấp nhiệt, nhiệt độc được đẩy lùi, điều hòa cơ địa, tăng cường miễn dịch thì bệnh ít có cơ hội tái phát.

Nổi bật trong dòng các sản phẩm, bài Thu*c đông y đặc trị viêm da dầu bằng thảo dược là bài Thu*c quý chữa viêm da dầu của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc. bài Thu*c là tâm huyết của đội ngũ bác sĩ yhct đầu ngành dựa trên cơ sở kế thừa tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, nghiên cứu khoa học nghiêm túc và bài bản.

Bài Thu*c quý chữa viêm da dầu của trung tâm Thu*c dân tộc là sự hòa quyện tinh chất các vị Thu*c nam như: tang bạch bì, bồ công anh, kim ngân hoa, kinh giới, khổ sâm, hoàng cầm, lá trầu không, dâu tằm, nghệ, cây sơn… trong 3 chế phẩm:

Tác động từ trong ra ngoài, bài Thu*c giúp điều trị viêm da dầu hiệu quả, hạn chế tỷ lệ tái phát ở mức thấp nhất. hiệu quả điều trị thực tế cho thấy trên 90% bệnh nhân hết triệu chứng viêm da dầu sau 2 – 3 tháng điều trị, ngăn tái phát nhiều năm sau đó. 

Đặc biệt, nhờ chủ động nguồn dược liệu sạch, bài Thu*c chữa viêm da dầu của trung tâm Thu*c dân tộc sử dụng hoàn toàn dược liệu chuẩn sạch gacp – who. công nghệ bào chế Thu*c được chuẩn hóa, bài Thu*c an toàn và lành tính đối với người bệnh.

Viêm da dầu nên kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị và phòng tránh tái phát?

Bị viêm da dầu người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và cách chăm sóc da phù hợp. tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc, người bệnh được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học. trong đó, một số lời khuyên hữu ích gồm:

Người bệnh nên bổ sung danh sách các thực phẩm tốt cho cơ thể như các loại rau xanh, củ, quả tươi: Cam, chanh, dưa hấu, cà rốt, rau màu xanh đậm, rau cải, súp lơ xanh… Thực phẩm giàu Omega 3 (cá thu, cá hồi, cá ngừ…) Uống nhiều nước để hỗ trợ quá trình thải độc, giảm lượng bã nhờn, cấp ẩm cho da…

Đồng thời, bạn nên kiêng ăn các loại thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm lên men, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, rượu bia, chất kích thích… Kiêng ăn thực phẩm, món ăn dễ gây dị ứng, kích ứng cho da như hải sản, tôm, cua, mực, nhộng tằm…

Hạn chế việc gãi ngứa để tránh làm da tổn thương và viêm da dầu nghiêm trọng hơn. tắm và vệ sinh cơ thể nhất là vùng da bị viêm sạch sẽ, không sử dụng các loại xà phòng, dầu gội có tính tẩy rửa cao. chăm sóc da tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Những thông tin được chúng tôi cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho những tư vấn chuyên môn từ phía các bác sĩ. hãy liên hệ ngay với trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc để được bác sĩ yhct đầu ngành tư vấn và hướng dẫn trực tiếp cách điều trị viêm da dầu hiệu quả, an toàn bằng phương pháp tự nhiên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-te-benh-viem-da-dau-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY