Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt có thể giúp ngăn ngừa Parkinson

Một nghiên cứu mới cho thấy, terazosin -  một loại Thuốc sử dụng điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu từ Hoa Kỳ và Đan Mạch bao gồm 150.000 đàn ông sử dụng terazosin và 150.000 người sử dụng tamsulosin. Dữ liệu từ năm 1996 đến năm 2017 ở Đan Mạch và năm 2001 đến năm 2017 ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người đàn ông dùng terazosin có nguy cơ mắc bệnh Parkinson trong thời gian theo dõi thấp hơn từ 12% đến 37% so với những người đàn ông dùng tamsulosin trị phì đại tuyến tiền liệt. Tác dụng bảo vệ này tăng lên khi Thuốc được sử dụng lâu hơn. Được biết trước đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng terazosin có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh Parkinson trên các mô hình động vật.

Bên cạnh điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt, terazosin còn dùng trong điều trị tăng huyết áp. Mặc dù nghiên cứu này không bao gồm phụ nữ, nhưng phụ nữ có thể dùng và đã dùng Thuốc này để điều trị huyết áp cao. Nhược điểm của Thuốc là gây hạ huyết áp tư thế, trong khi đó, những người bệnh Parkinson cũng có nguy cơ bị hạ huyết áp tư thế. Vì vậy, cần có những thử nghiệm trong tương lai về tính an toàn và hiệu quả của Thuốc trong việc ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh này.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 2/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-dieu-tri-phi-dai-tuyen-tien-liet-co-the-giup-ngan-ngua-parkinson-n187722.html)

Chủ đề liên quan:

phì đại tuyến tiền liệt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY