Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc giục sinh và những điều mẹ cần biết

Theo thống kê của các khoa Sản ở các bệnh viện tại Hà Nội thì hiện nay, số lượng sản phụ phải sử dụng phương pháp giục sinh (kích đẻ) đang chiếm tỷ trọng khá cao và có dấu hiệu tăng lên. Nhưng liệu rằng, mẹ đã hiểu rõ về phương pháp này, khi nào nên giục sinh, giục sinh có ảnh hưởng gì hay không? Cùng lắng nghe chia sẻ của bác sĩ William - Bác sĩ Sản khoa tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc để có cái nhìn tổng quát nhất về phương pháp trên.

Phương pháp giục sinh (Thuốc kích đẻ) là gì?

Kích đẻ (giục sinh) là một thủ thuật y khoa, khi sản phụ đã đến ngày dự sinh (hoặc già tháng) nhưng không có dấu hiệu sinh nở hoặc đã bắt đầu có nhưng diễn biến chậm thì bác sĩ sẽ sử dụng Thuốc và thủ thuật y tế để kích thích quá trình chuyển dạ và giúp cho cuộc sinh diễn ra nhanh hơn.

Thuốc giục sinh có khả năng rút ngắn quá trình chuyển dạ và giúp mẹ sinh thường nhanh hơn (ảnh minh họa)

Theo các bác sĩ đánh giá thì đôi khi thao tác giục sinh là vô cùng cần thiết bởi nếu thai già tháng và ở trong bụng mẹ quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của bé, quá trình này kéo dài cũng sẽ khiến hai mẹ con phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Những trường hợp nào nên sử dụng phương pháp giục sinh (kích đẻ)

Bác sĩ William - Bác sĩ Sản phụ khoa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc cho biết: Không phải sản phụ nào cũng sẽ cần dùng đến Thuốc kích đẻ, chúng ta cần biết, đây là loại Thuốc không nên lạm dụng và nếu rơi vào những trường hợp dưới đây thì sẽ được chỉ định sử dụng:

-         Thai giá tháng tức thai kỳ đó kéo dài quá 40 tuần và khi đã quá ngày dự sinh mà không có dấu hiệu chuyển dạ

-         Sản phụ bị tiền sản giật, có tình trạng cao huyết áp trong thai kỳ hoặc mắc bệnh tiểu đường.

-         Sản phụ đã có tình trạng vỡ ối nhưng lại không thấy xuất hiện các cơn co tử cung

-         Sản phụ bị dư ối hoặc gặp phải một số vấn đề ở tử cung.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp khác cần phải sử dụng đến Thuốc kích đẻ, nhưng các bác sĩ sẽ phải thăm khám, kết luận để có chỉ định chính xác nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Quy trình thực hiện giục sinh (kích đẻ)

Tùy thuộc vào tình trạng và tùy vào từng sản phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp thực hiện giục sinh khác nhau.

Việc sử dụng phương pháp giục sinh thực chất là sử dụng Thuốc để tạo ra các cơn co bóp tử cung, tương đương với việc chuyển dạ sinh thường, điều này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như trí tuệ của trẻ.

Quy trình thực hiện giục sinh (kích đẻ/ đẻ chỉ huy) như sau:

-         Bác sĩ tiến hành tác động vào cổ tử cung nhằm kích thích màng nhầy tử cung

-         Hộ sinh/ bác sĩ sẽ đặt Thuốc hoặc đặt gel có chứa prostaglandins vào *m đ*o để giúp cho cổ tử cung mềm hơn và việc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

-         Truyền Thuốc oxytocin vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, lượng Thuốc oxytocin thường tính theo giọt và phải được bác sĩ chỉ định. Việc truyền Thuốc sẽ có tác dụng kích thích ối vỡ, cổ tử cung mở nhanh hơn.

Thuốc giục sinh được truyền theo đường tĩnh mạch với liều lượng chỉ định sẵn của bác sĩ để em bé chào đời nhanh và an toàn tuyệt đối (ảnh minh họa)

-         Bấm vỡ ối: Quá trình này diễn ra khá nhanh và không làm sản phụ bị đau. Thông thường, thao tác này được thực hiện trước khi cơn gò tử cung đến làm vỡ ối.

Và các sản phụ cũng cần nhớ rằng, việc giục sinh bắt buộc phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Sử dụng giục sinh có gây ra biến chứng gì không?

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định giục sinh với những sản phụ ít hoặc không có biến chứng gì trong quá trình này.

Nếu các sản phụ đã từng sinh mổ hoặc đã từng phẫu thuật tử cung thì cần lưu ý việc giục sinh sẽ không an toàn, bạn sẽ phải chịu các cơn co thắt mạnh và điều này có thể khiến bong nhau thai. Tình trạng này tuy hiếm gặp nhưng cũng cần hết sức lưu ý để không ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của sản phụ.

Bác sĩ William cho biết thêm: Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ về tiền sử bệnh và những lần sinh trước của sản phụ để loại trừ các nguy cơ và biến chứng nếu chỉ định giục sinh cho sản phụ. Bất kỳ sản phụ nào khi sinh tại Thu Cúc cũng sẽ được chúng tôi chú trọng vấn đề an toàn, sự thoải mái trong suốt hành trình đi sinh tại đây nên các bạn chỉ cần tin tưởng, mọi việc chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cc94be7333085102f359f22)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY