Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Thuốc kháng vi rút viêm gan siêu vi B: câu hỏi y học

Lamivudine là một chất tương tự pyrimidine nucleoside có khả năng chống lại HIV và viêm gan siêu vi B. Trong nhiễm viêm gan siêu vi B cấp, lamivudine làm giảm HBV DNA

CÂU HỎI

Bệnh nhân nam, 37 tuổi, khám với vàng da và suy nhược. Anh ta đang bị viêm gan siêu vi B cấp với (HBV) DNA and kháng nguyên E dương tính. Thuốc kháng virus nào được chấp thuận để điều trị tình trạng nhiễm đơn thuần viêm gan siêu vi B này?

A. Efavirenz.

B. Ganciclovir.

C. Lamivudine.

D. Rimantadine.

E. Tenofovir.

TRẢ LỜI

Lamivudine là một chất tương tự pyrimidine nucleoside có khả năng chống lại HIV và viêm gan siêu vi B. Trong nhiễm viêm gan siêu vi B cấp, lamivudine làm giảm HBV DNA và mất kháng nguyên viêm gan E trong 30% bệnh nhân. Tenofovir là một đồng vận nucleotide giúp chống lại HIV và viêm gan siêu vi B. Nó không được chấp thuận để điều trị ban đầu HBV nhưng có thể sử dụng được cho đồng nhiễm HIV và HBV hay nhiễm HBV kháng với lamivudine.

Efavirenz chỉ tác dụng lên HIV mà không có hiệu quả trên virus viêm gan siêu vi B.

Ganciclovir có tác dụng chống virus herpes và chủ yếu được sử dụng để điều trị

cytomegalovirus. Rimantadine chỉ có tác dụng chống lại virus cúm A.

Đáp án: C.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-khang-vi-rut-viem-gan-sieu-vi-b-cau-hoi-y-hoc-48249.html)

Chủ đề liên quan:

viêm gan siêu vi b

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm gan siêu vi B khởi phát với các biểu hiện sốt, vàng da, đầy bụng... Cần hạn chế ăn các thức ăn nướng cháy, loại chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật.
  • Kết quả xét nghiệm viêm gan B của em là CSBT/Ngưỡng  QT/PPXN  HBsAg dương tính 175.59 [ s/co<1.0 ]. Bệnh của em ở giai đoạn nào, nên điều trị ở đâu? (Trường)
  • Em nghe nói ăn uống chung đụng với người nhiễm viêm gan siêu vi B sẽ lây bệnh nên rất sợ. Trong gia đình có người bị bệnh này, em cần kiêng cữ ra sao? Xin cám ơn. (Thùy).
  • Nhiều người mắc bệnh viêm gan siêu vi B vẫn có trị số men gan trong giới hạn bình thường
  • (MangYTe) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tỷ lệ mắc ung thư gan theo giới tính nam, Mông Cổ có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, tiếp theo là Lào và Việt Nam.
  • Em đi xét nghiệm máu có HbsAg( ) còn lại bình thường, không có biểu hiện gì. Xin bác sĩ tư vấn cho em biết về căn bệnh này?
  • Thường thì sau khi bị lây nhiễm, không có điều gì xảy ra. Những tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ngủ yên trong cơ thể chúng ta trong nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí nhiều năm.
  • Trong 2 ngày 10 – 11/10/2015, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan từ người cho sống cho 2 bệnh nhân bị ung thư. Bước đầu, kết quả hai ca phẫu thuật tương đối khả quan.
  • Các bác sĩ BV Chợ Rẫy phối hợp với Trung tâm ghép gan Bệnh viện Asan (Hàn Quốc) vừa phẫu thuật thành công 2 ca ghép gan với 2 lá gan được lấy từ 2 người con trai hiến tặng cho bố và mẹ của họ.
  • Trở lại với vấn đề tiêm, truyền vitamin C với mong muốn đẹp da, hết nám da. Hiện nay trên thị trường, dịch vụ tiêm vitamin C để giúp làn da mịn màng, tươi mát khá phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY