Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Lá gan cắt đi sẽ tái sinh trở lại

Trong 2 ngày 10 – 11/10/2015, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan từ người cho sống cho 2 bệnh nhân bị ung thư. Bước đầu, kết quả hai ca phẫu thuật tương đối khả quan.
TS. BS. Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Ngoại Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy cho biết, 2 bệnh nhân được ghép gồm: bệnh nhân L.T.P.M (nữ, SN 1949, ngụ tại TP.HCM). Bệnh nhân M. bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Bệnh nhân có khối u ung thư ở gan nên trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã rất thận trọng để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người bệnh.

Theo BS. Thiện Chí, bệnh nhân M. có khối u ở gan nếu không ghép gan">ghép gan kịp thời sẽ bị biến chứng trong vòng một tuần tới. Người con trai đầu của bà M. đã hiến một phần gan để cứu mẹ mình. Ca ghép đã được tiến hành vào ngày 10-10 và kéo dài hơn 10 tiếng.

Bệnh nhân thứ hai vừa được ghép gan là bệnh nhân H.T (SN 1955, ngụ ở Bến Tre) được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người cho gan là con trai của bệnh nhân. Ngày 11 – 10, các bác sĩ đã tiến hành ghép gan cho bệnh nhân. Ca ghép kéo dài hơn 10 tiếng. Hiện hai bệnh nhân và hai người cho gan đều đã tỉnh táo, đang được nằm phòng hồi sức cách li để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

BS. Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy cho biết thêm, hai ca ghép này được phối hợp thực hiện bởi BV Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan - bệnh viện Asan (Seoul - Hàn Quốc). Theo BS. Đoàn Tiến Mỹ, đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận, các y bác sĩ cũng đã hết sức chú ý sự an toàn đối với người cho gan.

TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, từ năm 2012 đến nay, BV Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã ch*t não.

Ngoài ra, BV đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim , gan) từ hai ca ch*t não để tiến hành ghép tại BV Việt Đức (Hà Nội), BV Trung ương Huế.

TS. Phạm Hữu Thiện Chí cho biết thêm, trong 6 trường hợp ghép gan tại BV Chợ Rẫy. Chỉ có trường hợp ghép đầu tiên bệnh nhân đã Tu vong sau 2 tháng ghép do biến chứng. Còn tất cả các ca còn lại, hiện sức khỏe đều rất tốt, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Riêng đối với những người cho gan, BS. Thiện Chí nói rõ: giống như trong lý thuyết, lá gan khi cắt đi sẽ tái sinh trở lại gần như bình thường. Đối với các trường hợp cho gan vừa qua, các bác sĩ đã tiến hành lấy còn chừa lại khoảng 35-38% thể tích của lá gan. Tuy nhiên, sau một năm kiểm tra lại sức khỏe, thể tích gan của những người hiến phát triển trở lại 80-85%, gần như bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy đã nhận được 950 trường hợp tình nguyện đăng kí hiến tạng khi qua đời từ khắp nơi trên cả nước. Số lượng đăng kí đang tăng lên từng ngày, riêng có tuần có tới 30 người tham gia đăng kí. TS. BS. Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy cho biết, số lượng người đăng kí hiến tạng nhân đạo hiện đang tăng dần. Điều này rất đáng mừng vì chứng tỏ đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận của cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ghep-gan-tai-benh-vien-cho-ray-la-gan-cat-di-se-tai-sinh-tro-lai-19155.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thu*c giảm đau, thay đổi thói quen ăn uống và ít hoạt động, là những nguyên nhân, làm giảm nhu động ruột, khiến cho phân trở nên cứng, và việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây ra tình trạng táo bón.
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY