Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Thuốc mới trị bệnh đa xơ cứng tái phát

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Thuốc mayzent (siponimod) để trị các dạng đa xơ cứng (MS) tái phát.

Đa là bệnh tự miễn có ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở não và tủy sống (bệnh tự miễn của hệ thống thần kinh trung ương). Trong đa xơ cứng, myelin bị hư hỏng hoặc bị viêm, làm gián đoạn tín hiệu thần kinh, gây thiệt hại cho các sợi thần kinh cơ và các triệu chứng khác (làm gián đoạn giao tiếp giữa não và các bộ phận khác của cơ thể). Các triệu chứng, có thể bao gồm mờ mắt, yếu cơ , khó cân bằng và phối hợp vận động, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 20 đến 40. Người bệnh có thể chỉ có triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng với khuyết tật nặng.

Khi mô myelin bị tổn thương, các tế bào mất hẳn khả năng truyền tin, từ đó gây nên các chứng bệnh thần kinh điển hình như đa xơ cứng

MS tái phát liên quan đến các giai đoạn của các triệu chứng xấu đi, sau đó là các giai đoạn phục hồi. Theo thời gian, MS tái phát sẽ tiến triển thứ phát (SPMS), được đặc trưng bởi sự tiến triển ổn định hơn của các triệu chứng và khuyết tật và ít hoặc không tái phát. Khoảng 90 % những người bị MS tái phát cuối cùng đã phát triển SPMS trong vòng 25 năm và khoảng một nửa trong vòng 10 năm.

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Thuốc mayzent (siponimod) để trị các dạng đa xơ cứng (MS) tái phát. Sự chấp thuận của Thuốc mayzent (siponimod) được dựa trên một thử nghiệm lâm sàng trên 1.600 bệnh nhân mắc SPMS.Trong số những bệnh nhân bị SPMS, những người dùng Thuốc có ít lần tái phát hơn và ít có khả năng xác nhận tiến triển của khuyết tật liên quan đến MS sau ba tháng so với những người dùng giả dược.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo bởi các bệnh nhân dùng mayzent bao gồm đau đầu, huyết áp cao và các vấn đề về chức năng gan. Thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Những rủi ro tiềm ẩn khác bao gồm phù hoàng điểm; giảm nhịp tim; suy giảm chức năng phổi và tác hại với thai nhi ở phụ nữ mang thai...

Tê tay là một trong những biểu hiện của đa xơ cứng

Các triệu chứng của đa cơ cứng có thể khác nhau giữa người này với người khác, bao gồm: Dấu hiệu nhận biết sớm nhất ở người bệnh xơ cứng là mất cảm giác; suy giảm thị lực như mắt mờ, hay bị ảo ảnh. Bệnh thường ở một bên mắt và đau khi chuyển động mắt; tê hoặc yếu ở một hoặc nhiều chi thường xuất hiện ở một bên cơ thể của bạn tại một thời điểm, hoặc chân và thân; các vấn đề hệ thống thần kinh tự trị như mất kiểm soát bàng quang và ruột, rối loạn chức năng tình dục; ngứa ran hoặc đau ở các bộ phận của cơ thể; nói lắp; trầm cảm; chóng mặt và mệt mỏi; rối loạn giấc ngủ; hay cáu, thay đổi tâm trạng đột ngột.
Những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi không có cách phòng bệnh hiệu quả như: Cứng cơ hoặc co cứng cơ; liệt, thường ở chân; thay đổi về tinh thần, chẳng hạn như quên hoặc thay đổi tâm trạng; phiền muộn; bệnh động kinh…

Bích Ngọc

(Theo Drugs 3/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-moi-tri-benh-da-xo-cung-tai-phat-n155218.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập yoga và thể dục nhịp điệu dưới nước (aquagym ) có thể làm giảm những triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác.
  • Bệnh xơ cứng bì là bệnh tự miễn dịch, thường gặp ở phụ nữ hơn là nam giới.
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Sclerodermie được xếp vào các bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, có tên khoa học y khoa Việt Nam là xơ cứng bì.
  • Xơ cứng bì hệ thống tiến triển là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, với đặc trưng là dầy và cứng da do sự tích luỹ các chất tạo keo. Bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: tiêu hoá, tim, phổi, thận và mạch máu. Tiến triển của bệnh nặng dần trong nhiều năm.
  • Bệnh xơ cứng vật hang là sự hình thành các mảng xơ hoặc cục xơ cứng ở D**ng v*t. Mảng xơ này phát triển trong lớp mô cương (vật hang)...
  • Tôi bị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Hai tay, hai chân rất yếu và khó khăn khi nói nên không thể đi lại hay tự chăm sóc bản thân...
  • Hơn 10% dân số có thể bị các tổn thương xơ cứng tai ở xương thái dương, nữ bị bệnh này nhiều hơn nam gấp 2 lần.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY