Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc rối loạn cương dương cứu sống bệnh nhân ung thư

Nhóm chuyên gia từ Đại học Southampton, Anh phát hiện thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể làm tăng tác dụng của hóa trị chữa ung thư thực quản.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Cell Reports Medicine, hôm 22/6. Thuốc còn được gọi là chất ức chế PDE5, có tác dụng giãn mạch máu tại D**ng v*t, dùng để điều trị rối loạn cương dương.

Các nhà khoa học phát hiện thuốc này có thể đảo ngược tình trạng kháng hóa trị bằng cách nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư (CAF) cư trú xung quanh khối u. Chất ức chế PDE5 kết hợp với hóa trị giúp thu nhỏ khối u thực quản đáng kể so với chỉ sử dụng độc lập liệu pháp này.

Ung thư thực quản có kết quả điều trị kém hơn nhiều so với các loại bệnh ung thư khác, chỉ khoảng 10% số bệnh nhân sống sót sau 10 năm trở lên. Kháng hóa trị vốn là một trong những trở ngại lớn nhất khi điều trị ung thư thực quản, ảnh hưởng tới 80% bệnh nhân ung thư.

Hình ảnh hiển vi khối u ung thư thực quản. Ảnh: Med Bullet

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy mẫu tế bào khối u từ 15 sinh thiết mô của 8 bệnh nhân, tạo ra các khối u trong phòng thí nghiệm. Họ thử kết hợp chất ức chế PDE5 và liệu trình hóa trị tiêu chuẩn trên các khối u.

Các nhà khoa học cũng thử nghiệm phương pháp này trên chuột được cấy ghép khối u thực quản và nhận thấy không con chuột nào gặp tác dụng phụ không mong muốn. Chất ức chế PDE5 sẽ thu nhỏ kích thước khối u so với hóa trị đơn thuần.

Thuốc có chứa chất ức chế pde5 đã được chứng minh về độ an toàn, dung nạp tốt, dùng cho bệnh nhân toàn thế giới. các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng thuốc cho người bị ung thư thực quản sẽ không gây cương cứng mất kiểm soát.

Thục Linh (Theo Medical Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuoc-roi-loan-cuong-duong-cuu-song-benh-nhan-ung-thu-4484448.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY