Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị đái tháo đường có hiệu quả trong điều trị suy tim

Thuốc trị đái tháo đường dapagliflozin giúp giảm nguy cơ tiến triển suy tim và Tu vong.

Dapagliflozin là một Thuốc thuộc nhóm ức chế kênh đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2i) vốn được phê duyệt cho chỉ định điều trị đái tháo đường typ 2, nhưng được phát hiện cũng có vai trò trong điều trị suy tim. Tuy nhiên, các Thuốc điều trị suy tim cổ điển có sự khác biệt về hiệu quả điều trị trên nam và nữ giới do các đặc điểm S*nh l*.

 BS. John McMurray cùng cộng sự, Đại học Glasgow, Anh đã phân tích dữ liệu của 4,744 bệnh nhân suy tim (độ II-IV) có phân suất tống máu giảm (<40%) và có tăng NT-proBNP (xét nghiệm được sử dụng nhằm mục đích phát hiện, chẩn đoán và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh suy tim) để đánh giá lợi ích trong điều trị suy tim của dapaglifozin trên cả hai giới.

Các bệnh nhân được phân ngẫu nhiên để sử dụng dapagliflozin 10 mg hoặc giả dược và đánh giá hiệu quả chính là số ca suy tim tiến triển (cần nhập viện hoặc can thiệp tĩnh mạch) và số ca Tu vong do tim mạch.

suy timThuốc dapagliflozin có hiệu quả trong điều trị suy tim ở cả hai giới.

Kết quả cho thấy, dapagliflozin giúp giảm nguy cơ suy tim tiến triển và Tu vong do tim mạch ở cả hai giới là tương đương nhau. Ngoài ra, kết quả còn cho thấy dapagliflozin giúp cải thiện triệu chứng, chức năng tim và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mà không làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ so với giả dược.

BS tim mạch Richard Wright, Trung tâm y tế Providence Saint John cho biết, nghiên cứu này là bằng chứng để ủng hộ việc đưa dapagliflozin vào các phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh nhân suy tim, bất kể giới tính. Thêm vào đó, sử dụng Thuốc này cũng giúp cải thiện tình trạng và kết quả điều trị của bệnh nhân vượt trên những lợi ích từ các nhóm Thuốc điều trị suy tim hiện có. 

DS. Nguyễn Thanh Bình

(Medscape tháng 4/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-dai-thao-duong-co-hieu-qua-trong-dieu-tri-suy-tim-n189951.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc trị đái tháo đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY