Dinh dưỡng hôm nay

Thường xuyên ăn cháo, cẩn thận mắc bệnh dạ dày, tiểu đường

Cháo được biết đến là loại thức ăn tốt cho cơ thể, đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày . Nhưng có những thông tin cho rằng ăn cháo liên tục ngày 3 bữa trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Để kiểm chứng điều này, hãy cùng SKGĐ tìm hiểu ngay sau đây.

1. Ăn cháo có tốt không

Cháo là một loại thực phẩm bán lỏng có thể nhanh chóng đi vào ruột non mà không cần nhai nhiều và nhu động dạ dày xử lý dễ dàng, phân hủy thành glucose. Nhờ vậy, cơ thể hấp thụ, sử dụng nhanh chóng để bổ sung năng lượng. Nếu sử dụng cháo đúng cách sẽ mang đến những lợi ích sau:

- Dễ tiêu hóa: Cháo làm sản phẩm từ gạo được nấu chín ở nhiệt độ trên 60°C, sản phẩm sau khi được nấu ở dạng nhuyễn, hạt vỡ vụn. Vì vậy, sử dụng cháo sẽ tiêu hóa nhanh và dễ hấp thu hơn thích hợp với những người sở hữu đường tiêu hóa kém, mắc các bệnh về dạ dày hoặc đang trong thời gian ốm yếu.

- Kích thích ăn uống: Nếu có cảm giác chán ăn, ăn uống không ngon miệng cháo sẽ là món ăn giúp bạn cải thiện hiệu quả tình trạng này.

- Phòng ngừa táo bón: Táo bón là chứng bệnh thường gặp, đặc biệt là những người có thói quen ăn cay nóng, ít uống nước… Bện cạnh đó, cháo là một loại thức ăn loãng có chứa nhiều nước. Bởi vậy, cháo sẽ giúp chúng ta bổ sung lượng nước cho cơ thể và phòng chống táo bón hiệu quả.

- Chống cảm lạnh: Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, việc bắt đầu ngày mới bằng một tô cháo nóng hổi sẽ giúp cơ thể ấm áp, tăng cường khả năng chịu lạnh và phòng chống một số bệnh vặt thường gặp trong mùa đông.

- Làm dịu cổ họng: Đối với những người cổ họng không tốt, thường xuyên bị viêm sử dụng cháo với độ nóng vừa phải có tác dụng làm nhuận họng, giảm nguy cơ mắc viêm họng và phòng chống bệnh cảm.

Ăn cháo nhiều có tốt không

2. Thường xuyên sử dụng cháo sẽ mắc bệnh gì?

Tuy cháo là thực phẩm nhưng nếu ăn cháo thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ và gây ra một số tình trạng không mong muốn sau:

Tăng cân: Rất nhiều người thắc mắc ăn cháo có giảm cân không, ăn cháo gói có béo không?

Để giải thích cho thắc mắc trên, các chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết thông thường, trong 100g gạo có chứa 28g carbohydrate và loại carbohydrate chủ yếu là tinh bột. Hàm lượng carbohydrate tốt (chất xơ) rất nhỏ, chỉ chiếm 0,4g, đồng thời lượng protein rất nhỏ (2,7g) và các khoáng chất khác thậm chí còn ít hơn.

Do đó, chất dinh dưỡng chính của cháo là tinh bột nên sau khi được tiêu hóa, nó sẽ nhanh chóng biến thành đường. Hay nói cách khác, một bát cháo chính là một bát nước đường. Vì vậy, nếu ăn nhiều cháo trong thời gian dài, cơ thể sẽ không nạp được chất dinh dưỡng nào, mà chỉ làm tăng lượng đường trong máu và insulin.

Tổng kết ăn cháo giảm cân.là điều không thể mà nó còn khiến bạn tăng cân, béo phì.

Ăn cháo giảm cân.là điều không thể mà nó còn khiến bạn tăng cân, béo phì

Tổn thương dạ dày: Mặc dù có tác dụng nhất định trong việc nuôi dưỡng dạ dày nhưng nếu sử dụng cháo lâu dài sẽ làm giảm hành động nhai và sự tiết nước bọt. Điều này không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do nhiều enzyme trong nước bọt đóng vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Ngoài ra, do cháo là thức ăn bán lỏng nên nó sẽ khiến tốc độ làm rỗng dạ dày được đẩy nhanh, thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày cũng rút ngắn lại. Việc này khiến nhu động của dạ dày và chức năng tiêu hóa tự nhiên sẽ bị suy giảm dần theo thời gian.

Đặc biệt, những người có triệu chứng như trào ngược axit và ợ nóng hoặc bệnh nhân bị loét dạ dày, viêm thực quản trào ngược và dạ dày chảy xệ không nên dùng cháo. Bởi cháo sẽ làm cho chứng ợ nóng và các triệu chứng trào ngược axit tồi tệ hơn.

Gây ra bệnh tiểu đường: Cháo thực sự dễ tiêu hóa hơn so với cơm, nhưng nó lại có chỉ số đường huyết cao hơn cơm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, chỉ số đường huyết trong cơm là 72, trong khi đó ở cháo là 88.

Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: Theo một nghiên cứu ở Trung Quốc, tỷ lệ người già mắc bệnh Alzheimer ngày càng có độ tuổi thấp hơn và nguyên nhân có liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống. Điều này là do những người già thường thích dùng cháo, mì và gạo.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng, ăn quá nhiều thực phẩm giàu carbohydrate như cháo, cơm và ăn quá ít chất béo, protein có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn cháo đúng cách để tránh bị bệnh Alzheimer

3. Lưu ý dùng cháo đúng các

- Không dùng cháo để làm bữa ăn chính trong một thời gian dài, chỉ sử dụng cháo trong trường hợp cần thiết như đau ốm, suy nhược cơ thể, chán ăn…

- Cần sử dụng cháo được ninh kỹ trong thời gian dài

- Nhóm người không nên dùng cháo thường xuyên: Người có dạ dày kém, người có vấn đề về trao đổi chất và người mắc bệnh tiểu đường.

Những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được công dụng cũng như tác hại nếu ăn cháo thường xuyên. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuong-xuyen-an-chao-can-than-mac-benh-da-day-tieu-duong-28556/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY