Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Tìm hiểu bệnh chàm đối xứng để xóa đi khó chịu về bệnh

Chàm đối xứng là tình trạng da bị tổn thương xảy ra cùng một lúc ở hai bên đối xứng nhau. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm.

chàm đối xứng là một dạng phổ biến của bệnh chàm. bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể phát triển trên diện rộng và gây khó khăn trong việc chữa trị. chưa kể đến, chúng còn gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ ngoại hình và tâm lý khiến bệnh nhân cảm thấy mặc cảm và ngại giao tiếp.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, chàm đối xứng là tình trạng bề mặt da bị tổn thương, nổi mẩn đỏ và sưng tấy. bên cạnh đó, bệnh còn gây ngứa ngáy dữ dội cả ngày lẫn đêm khiến tình trạng sức khỏe người bệnh dần sa sút, kém sức sống.

Chàm đối xứng nếu không tiến hành chữa trị đúng lúc và đúng thời điểm, bệnh có thể lan rộng, bội nhiễm và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. vì vậy, để kiểm soát và cải thiện tình trạng này, cách duy nhất là bệnh nhân nên phát hiện sớm triệu chứng cũng như nguyên nhân gây chàm đối xứng.

I. Cách nhận biết bệnh chàm đối xứng

Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết bệnh chàm đối xứng thông qua cảm giác ngứa ngáy trên bề mặt da. ngứa có thể xảy ra ở mọi thời điểm ngay tại vùng da bị tổn thương. ngoài biểu hiện này ra, người bệnh có thể quan sát thấy vùng da xuất hiện những nốt mụn nước hoặc đốm ban có màu nâu sẫm hoặc đỏ, sưng tấy gây cảm giác bỏng rát, khó chịu.

Thông thường, các dấu hiệu của chàm đối xứng thường xảy ra cùng một lúc ở hai bên đối xứng nhau trên bề mặt da. bệnh thường xảy ra chủ yếu là ở hai bên cánh tay, chân như khuỷu tay, bàn tay, hai đầu gối và hai bàn chân,… vì thế, khi bị chàm đối xứng bệnh nhân có thể thấy chàm xuất hiện ở cả hai bên.

bệnh chàm đối xứng thường diễn tiến theo 5 giai đoạn, bao gồm:

    Giai đoạn 1: Da có dấu hiệu đỏ

Bệnh chàm đối xứng thường diễn ra khá phức tạp, có thể tái phát và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. do đó, người bệnh cần chữa trị sớm, tránh trường hợp bệnh chuyển từ cấp tính sang mãn tính khiến việc điều trị về sau trở nên khó khăn hơn.

II. Nguyên nhân gây chàm đối xứng

Tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa và môi trường tiếp xúc của từng người mà nguyên nhân gây chàm đối xứng ở mỗi người thường không giống nhau. tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. chính vì vậy, những gia đình có tiền sử bị chàm thì khả năng con họ mắc phải căn bệnh này là khá cao.

ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến chàm đối xứng rất có thể là do các yếu tố sau đây:

    Tiếp xúc với hóa chất độc hại: Thông thường, hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm như Thu*c nhuộm, xi măng, dầu mỡ, phân hóa học, chất tẩy rửa, cao su,… thường không gây ảnh hưởng đến người có cơ địa bình thường. Tuy nhiên, đối với người có làn da nhạy cảm nếu thường xuyên tiếp xúc với những chất này thì nguy cơ bị chàm đối xứng khá cao.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh chàm đối xứng cao?

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, những đối tượng sau đây thường có khả năng mắc bệnh chàm đối xứng khá cao:

    Người bệnh hen suyễn

III. Điều trị bệnh chàm đối xứng như thế nào?

Điều trị chàm đối xứng là điều hết sức cần thiết tránh cho bệnh phát triển rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. về nguyên tắc chữa trị, người bệnh nên tập trung giảm viêm và ngăn chặn bệnh tái phát trở lại. tuy nhiên, để đạt được kết quả trị liệu tốt, bệnh nhân nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh. bởi dựa vào đó sẽ giúp bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp, giúp rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.

Người bệnh có thể sử dụng một số loại Thu*c bôi ngoài da để điều trị bệnh như Glucocorticoid. Đối với giai đoạn cấp tính, bệnh nhân chỉ nên bôi Thu*c 2 lần mỗi ngày. Sau khi triệu chứng bệnh đã được kiểm soát, người bệnh chỉ cần bôi Thu*c duy trì 2 lần trong một tuần để ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

Trong quá trình điều trị chàm đối xứng bằng Thu*c, bệnh nhân cũng nên lưu ý, Thu*c glucocorticoid có tác dụng khá mạnh nên chỉ bôi ở những vùng da bị ảnh hưởng. tuyệt đối không nên thoa ở bộ phận da mỏng như trên mặt tránh tình trạng Thu*c gây tổn thương da.

Bên cạnh loại Thu*c này, người bệnh cũng có thể sử dụng Thu*c mỡ protopic (Tacrolimus) và pimecrolimus để cải thiện triệu chứng chàm đối xứng. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể cho bệnh nhân dùng vài loại Thu*c kháng histamin để giúp giảm ngứa.

Trong một số trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, lúc này người bệnh có thể áp dụng phương pháp chiếu xạ tia cực tím. Nhưng, biện pháp này cũng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như gây rối loạn sắc tố da. Vì vậy, trước khi thực hiện bệnh nhân nên cân nhắc cẩn thận.

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng Thu*c điều trị chàm đối xứng, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng Thu*c khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, không nên ngưng sử dụng Thu*c khi thấy triệu chứng bệnh mới thuyên giảm. Mặt khác, Thu*c kháng histamin có tác dụng an thần, vì vậy, khi sử dụng bạn không nên lái xe. Nếu công việc đòi hỏi tính tập trung cao, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để đổi loại Thu*c histamin khác ít gây buồn ngủ hơn.

IV. Các biện pháp phòng ngừa bệnh chàm đối xứng

Bệnh chàm đối xứng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào không phân biệt tuổi tác và giới tính. chính vì vậy, để tránh xa căn bệnh khó chịu này, cách tốt nhất là bạn nên biết cách phòng ngừa ngay từ đầu.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa, bạn có thể tham khảo để giảm thiểu nguy cơ mắc phải bệnh:

    Nên tránh xa những tác nhân gây bệnh như thực phẩm gây dị ứng, môi trường ô nhiễm,…

Chàm đối xứng tuy không phải là căn bệnh phức tạp nhưng vì tính chất tái phát nên bệnh trở nên khó điều trị. vì vậy, ngoài các biện pháp điều trị y khoa bệnh nhân cũng nên có chế độ ăn uống lành mạnh. bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có chế độ nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý để rút ngắn thời gian điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-cham-doi-xung)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY