Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Tìm hiểu về bệnh chàm đồng tiền (chàm đồng xu)

Bệnh chàm đồng tiền là một dạng viêm da rối loạn dị ứng, xuất hiện những vết chàm có hình tròn như đồng tiền gây ngứa, bong tróc vảy và rỉ dịch.

bệnh chàm đồng tiền hay chàm đồng xu là một loại bệnh chàm mãn tính gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. cùng tìm hiểu thêm về các thông tin của bệnh chàm đồng tiền để có phương pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp.

Bệnh chàm đồng tiền là gì?

Bệnh chàm đồng tiền còn được gọi là viêm da thể đồng tiền hoặc bệnh chàm dạng đĩa. đây là một dạng viêm da rối loạn dị ứng, xuất hiện những vết chàm có hình tròn như đồng tiền gây ngứa, bong tróc vảy và rỉ dịch. bệnh nếu không được chữa trị sẽ gây nhiễm trùng da thứ cấp.

Nguyên nhân gây bệnh

Mặc dù hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây nên bệnh chàm đồng tiền nhưng những yếu tố sau đây có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn:

    Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về da như viêm da, chàm…

Các biểu hiện của bệnh chàm đồng tiền

Cách dễ nhận biết nhất của bệnh chàm đồng tiền so với các loại bệnh chàm khác chính là những vết loét có hình tròn giống như đồng tiền trên da. bên cạnh đó, nó còn đi kèm với những biểu hiện sau:

    Ở những khu vực bị chàm đồng tiền có xuất hiện những mảng màu đỏ hoặc hồng.

Điều trị bệnh chàm đồng tiền như thế nào?

Điều trị theo y học hiện đại

Nếu nhận thấy những mình có những dấu hiệu của bệnh chàm đồng tiền bạn hãy đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán và kiểm tra tình trạng.

Khi đến đây, bạn sẽ được các bác sĩ thăm hỏi về các triệu chứng, tiền sử gia đình xem có ai mắc bệnh không. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để đưa ra kết luận chính xác nhất cho bạn.

Sau khi có kết luận, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại Thu*c uống và kem bôi trị chàm bên ngoài để điều trị bệnh.

Điều trị bằng một số mẹo tại nhà

Bên cạnh áp dụng các phương pháp Tây y bạn có thể áp dụng thêm các bài Thu*c Đông y để rút ngắn thời gian điều trị bệnh, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Dưới đây là một số bài Thu*c bạn có thể tham khảo qua:

Sử dụng chuối xanh

Trong thành phần của quả chuối xanh có chứa các chất kháng khuẩn, chống nấm làm ức chế sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn, nấm gây bênh. Đồng thời chất tannin có trong chuối xanh còn có khả năng se lành vết thương, tránh những trường hợp nhiễm khuẩn do vết thương hở.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị một quả chuối xanh đem đi cắt thành từng lát mỏng.

Sử dụng dầu dừa

Thành phần của dầu dừa chứa nhiều chất kháng khuẩn tự nhiên và hàm lượng vitamin E dồi dào vừa giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh vừa dưỡng ẩm cho da không bị khô, bong tróc.

Cách thực hiện:

    Vệ sinh da tay và vùng da bị chàm đồng tiền thật sạch sẽ.

Sử dụng tỏi

Các hoạt chất có trong tỏi có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn hiệu quả, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh như sưng, ngứa. Ngoài ra, tỏi còn giúp cải thiện màu sắc vùng da bị chàm đồng tiền, làm cho sắc tố da được trở lại bình thường như các vùng da khác.

Cách thực hiện:

    Chọn những tép tỏi tươi, ngon đem đi bóc bỏ vỏ ngoài.

Lưu ý: Vì tỏi có tính cay, nồng nên không được để lâu trên da, nó sẽ gây tổn thương vùng da.

Cách kiểm soát bệnh chàm đồng tiền

Mặc dù bạn áp dụng cách chữa trị nào đi chăng nữa thì cũng cần phải tập cho mình một lối sống, thói quen tốt để bệnh không tái phát và tiến triển. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể chủ động kiểm soát tình trạng bệnh:

    Không nên sử dụng những loại xa phòng chứa chất bảo quản, hương thơm, chất kích ứng vì nó sẽ làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Bệnh chàm đồng tiền là một căn bệnh dai dẳng, rất khó chữa trị vì vậy đòi hỏi người bệnh cần phải hiểu rõ về nó và có tính kiên nhẫn cao mới có thể cải thiện được tình trạng bênh. khi mắc bệnh bạn nên đến bác sĩ để được chữa trị kịp thời, nếu muốn áp dụng các mẹo chữa chàm đồng tiền bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-cham-dong-tien)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 10% dân số thế giới mắc bệnh chàm. Ở Việt Nam chiếm 25% các bệnh ngoài da và là lý do khiến bệnh nhân phải đến khám bệnh da liễu
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY