Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Tìm nguyên nhân bệnh tay chân miệng tăng cao

Đó là thông tin được văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN thông báo ngày 8/9.
TS Graham Harrison, quyền trưởng đại diện WHO tại VN, cho hay WHO cùng Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đang phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) trong việc xác định nguyên nhân của sự tăng cao bất thường về số mắc và Tu vong do bệnh tay chân miệng, đồng thời tiến hành điều tra các đặc điểm dịch tễ học của bệnh này tại VN.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy từ đầu năm đến ngày 4/9, toàn quốc ghi nhận 42.673 trường hợp mắc, 98 trường hợp Tu vong do bệnh tay chân miệng, trong đó trên 3/4 số trường hợp Tu vong là trẻ dưới 3 tuổi. Đến nay, Bộ Y tế đã xác nhận tình hình dịch tễ học bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp. EV71 - một chủng thường sinh ra các biến chứng nặng như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp... - chiếm gần 50% số trường hợp dương tính với virut gây bệnh tay chân miệng. * Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức tập huấn nội dung kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết cho 12 đoàn kiểm tra, giám sát vừa thành lập. Nội dung tập huấn do Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM soạn thảo và trình bày. Chuyên viên của các đoàn kiểm tra, giám sát tập trung thống nhất cách đánh giá trên bảng kiểm thực hiện phòng chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại hộ dân và biên bản kiểm tra hoạt động phòng chống tại trường học. Theo đánh giá của PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, nội dung các bảng kiểm và biên bản lần này khá chi tiết, đầy đủ, sát với thực tế. Về tình hình bệnh tay chân miệng tại TPHCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm BV Nhi Đồng 1 - cho biết hiện số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện điều trị đã giảm nhiều. Trước đây, ngày cao điểm có tới hơn 100 trẻ bị bệnh tay chân miệng nhập viện thì hiện chỉ còn 50-60 trẻ. Hiện có rất ít bệnh nhi ở TPHCM mà phần lớn ở các tỉnh như Tiền Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh... chuyển đến. Theo BS Khanh, ông vừa được WHO chọn là một trong hơn 10 tác giả từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Trung Quốc, Singapore... tham gia viết sách hướng dẫn quản lý điều trị và ứng phó cộng đồng của bệnh tay chân miệng, đề cập nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị bệnh, cách phòng chống dịch bệnh, quan điểm về dịch bệnh tay chân miệng...

Theo N.Hà, T.Dương, Q.Ngọc - Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tim-nguyen-nhan-benh-tay-chan-mieng-tang-cao-9983.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY