Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm ra căn bệnh lạ của chàng trai mặt quỷ

Các bác sĩ đã tìm đúng căn bệnh lạ của chàng trai Lê Văn Mến (35 tuổi, quê An Giang) khiến anh suốt 15 năm qua phải sống chung với gương mặt liên tục chảy xệ, ăn uống khó khăn và phải ngủ ngồi.
Anh Lê Văn Mến được các chuyên gia y tế hàng đầu điều trị (ảnh: BVCC) Anh Lê Văn Mến được các chuyên gia y tế hàng đầu điều trị (ảnh: BVCC)

Trả lại cuộc sống bình thường cho chàng trai 'mặt quỷ'

Tìm lại cuộc sống cho chàng trai 'mặt quỷ'

Cảnh báo 3 sai lầm nghiêm trọng khiến người VIÊM ĐẠI TRÀNG không bao giờ khỏi Tin tài trợ

Ai bị ĐAU LƯNG DỮ DỘI vì THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM - Đọc ngay chia sẻ của bà Liễu Tin tài trợ

Ngày 2/11, ts.bs nguyễn phan tú dung, giám đốc bệnh viện thẩm mỹ jw hàn quốc cho hay đã tìm ra căn bệnh lạ của chàng trai lê văn mến (35 tuổi, ngụ an giang) phải mang gương “mặt quỷ suốt 15 năm qua.

Theo đó, anh Mến mắc hội chứng Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) là một hội chứng da - thần kinh hiếm gặp với tam chứng kinh điển là phù mặt tái diễn, liệt mặt và nứt lưỡi. Cơ chế bệnh sinh chưa được biết rõ.

Tìm ra căn bệnh lạ của chàng trai 'mặt quỷ' - ảnh 1Gương mặt trước và sau khi được phẫu thuật (ảnh: BVCC)

MRS được chẩn đoán xác định khi bệnh nhân có ít nhất hai đặc điểm lâm sàng của tam chứng hoặc có hình ảnh viêm u hạt mãn tính với ít nhất một triệu chứng lâm sàng.

“mrs hay bị chẩn đoán nhầm với u xơ thần kinh (nf), và nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng có thể gây ra biến dạng mặt đáng kể, rối loạn chức năng đa cơ quan, gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe tâm thần của người bệnh” – bs tú dung phân tích.

Kết quả này có được sau hơn 4 tháng dày công nghiên cứu đa quốc gia với sự phối hợp đa ngành cùng với các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ nội khoa, tiến sĩ ngoại khoa, nghiên cứu sinh y khoa, bác sĩ da liễu, bác sĩ di truyền học, bác sĩ tổng quát đầu ngành từ các quốc gia Hoa kỳ, Nhật Bản, Việt Nam.

Tìm ra căn bệnh lạ của chàng trai 'mặt quỷ' - ảnh 2Anh Mến sẽ còn trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trong hành trình tìm lại khuôn mặt (ảnh: BVCC)

Trước đó đã có đến 3 lần chẩn đoán giải phẫu bệnh được thực hiện tại 7 trung tâm xét nghiệm khác nhau, hơn 75 mẫu bệnh phẩm được đem ra phân tích. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm này cũng được đưa đến 3 trung tâm chẩn đoán di truyền về giải mã gen.

Hiện, sau vài tháng áp dụng phác đồ điều trị hội chứng MRS, anh Mến không còn ngủ ngồi, giọng nói dễ nghe hơn. Đặc biệt, gương mặt anh gọn và trông thẩm mỹ hơn. Toàn bộ chi phí điều trị được bệnh viện miễn phí.

Đoạt giải nhì tại Hội nghị nội khoa Mỹ

Với nỗ lực nghiên cứu tìm ra căn nguyên khiến khuôn mặt của bệnh nhân bị chảy xệ, cuối tháng 10/2020, công trình nghiên cứu y khoa: “biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và rối loạn chức năng đa cơ quan ở một bệnh nhân mắc hội chứng merkessen rosenthal 15 năm không được chẩn đoán” của nhóm ts.bs nguyễn phan tú dung đoạt giải nhì tại hội nghị nội khoa do toàn quốc mỹ do hiệp hội nội khoa mỹ - acoi (american college of osteopathic internists) công bố.

Hội nghị có 150 nghiên cứu trên thế giới được chọn báo cáo. theo gs phillip trần (thuộc nhóm nghiên cứu), thách thức, khó khăn nhất của đề tài là phải chứng minh và lập luận thuyết phục hiệp hội acoi rằng đây là căn bệnh lạ cực hiếm merkessen rosenthal .syndromes-mrs và lần đầu tiên chẩn đoán tại việt nam.

Nhóm nghiên cứu quyết định tặng số tiền từ giải thưởng đến đồng bào miền Trung.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tim-ra-can-benh-la-cua-chang-trai-mat-quy-1744133.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY