Khoa học hôm nay

Tìm thấy nước 1,2 tỉ năm tuổi có nồng độ nguyên tố phóng xạ cao chưa từng thấy

MangYTe - Một nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nước có nồng độ nguyên tố phóng xạ ở độ sâu 3km bên dưới mỏ vàng và uranium tên Moab Khotsong (Nam Phi), nguồn nước này ít nhất 1,2 tỉ năm tuổi.

Tiến sĩ Warr đang khảo sát nguồn nước ngầm ở mỏ Moab Khotsong (Nam Phi) - Ảnh: IFLSCIENCE

các vùng nước bên dưới moab khotsong có nồng độ các nguyên tố do phóng xạ phân rã tạo ra cao chưa từng thấy từ trước đến nay, theo trang tin khoa học iflscience.

tiến sĩ oliver warr của đại học toronto (canada) và các đồng tác giả đã tìm thấy nước trong các khối đá kết tinh ở độ sâu 3km dưới bề mặt. họ lưu ý những tảng đá này bao phủ ước tính 72% vỏ trái đất theo diện tích bề mặt. đồng thời có thể chiếm tới 30% lượng nước ngầm của trái đất.

Nguồn nước này chứa các yếu tố cho phép sự sống tồn tại mà không cần tiếp cận với năng lượng Mặt trời.

Phản ứng giữa nước và một số loại đá tạo ra khí hydro ở đây. Mặc dù sản xuất chậm trên một diện tích lớn, phản ứng này theo thời gian có thể tạo ra một lượng khí khổng lồ, cung cấp nguồn năng lượng chính cho vi khuẩn hoặc con người nếu khai thác nó.

một số khí hydro sinh ra phản ứng với carbon để tạo ra methane và các hydrocarbon phức tạp hơn, mở rộng phạm vi vi sinh vật có thể được hỗ trợ. đồng thời, sự phân rã phóng xạ của các đồng vị không ổn định sẽ tạo ra các hạt alpha (hạt nhân helium).

Trong khi đó uranium, thorium và kali trong các tảng đá xung quanh tiếp tục phân hủy để tạo ra các nguyên tố nhẹ hơn, bao gồm các khí quý như helium, neon và argon.

"Hãy coi nguồn nước cổ đại như một chiếc hộp Pandora chứa năng lượng sản xuất helium và hydro - một 'chiếc hộp' mà chúng ta có thể học cách khai thác trên quy mô toàn cầu", ông Warr cho biết trong một tuyên bố.

Đây là mỏ nước ngầm thứ 2 được phát hiện có tuổi đời hơn 1 tỉ năm.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt quan trọng giữa mỏ Moab Khotsong mới tìm thấy với mỏ Kidd Creek của Canada phát hiện năm 2016: nước ngầm tại mỏ Kidd Creek bị cô lập hoàn toàn và tại mỏ Moab Khotsong, nước cũng không thể thoát ra, nhưng các khí quý nhẹ hơn đã khuếch tán qua các tảng đá để thoát ra ngoài. Điều này dẫn đến sự khác biệt rất lớn về nồng độ các nguyên tố giữa 2 mỏ.

Sử dụng nguồn nước Mekong bền vững, công bằng

TTO - Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mekong quốc tế lần 3 bế mạc tại Siem Reap (Campuchia) ngày 5-4, đề ra những định hướng lớn và các lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong lưu vực sông Mekong.

GIA MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tim-thay-nuoc-1-2-ti-nam-tuoi-co-nong-do-nguyen-to-phong-xa-cao-chua-tung-thay-20220708154701383.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Cincinnati (Mỹ), 106 trẻ từ 5-18 tuổi đã thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh và khả năng nghe - hiểu
  • Rau mầm là món ăn khá phổ biến hiện nay. Chúng có vị khác và mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều các rau thông thường.
  • Chúng ta đều biết béo phì có liên quan rất lớn đến ăn uống hàng ngày, mùa đông lại là mùa thích hợp để chọn ăn lẩu, tuy nhiên trong lẩu lại kèm theo rất nhiều chất béo. Vậy làm cách nào để được ăn món lẩu thường xuyên mà không làm chúng ta mập ra?
  • Sau ngày lễ tết với thật nhiều thực phẩm phong phú, bạn có thể cảm thấy cơ thể mình đã trở nên nặng nề hơn. Thiếu nhiệt tình làm việc, đầy bụng và rắc rối về tiêu hóa là tác dụng phụ phổ biến sau nhiều bữa tiệc.
  • Việc bảo quản thực phẩm bằng nhiệt độ thấp được sử dụng khá phổ biến từ thiết bị làm lạnh như: tủ lạnh, buồng lạnh, kho lạnh... có thể dễ dàng mua sắm, lắp đặt ở bất cứ đâu có nguồn điện cung cấp. Tuy nhiên, việc bảo quản lạnh phải đúng cách để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý...
  • Nên ăn hết trứng luộc, hải sản đã chế biến trong ngày, nếu để qua đêm thì bỏ đi đừng tiếc vì ăn vào sẽ hại gan, hại thận.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sử dụng năng lượng mặt trời.
  • Nhân viên bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) khẳng định từng vứt vật thể lạ giống thiết bị phóng xạ thất lạc xuống đất và nó đang bị 10 mét rác đè lên.
  • Môi trường xung quanh luôn có nguồn phóng xạ tự nhiên. Song, liều lượng cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe lại phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY