Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin mừng: Tỷ lệ Tu vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn

Các chuyên gia cũng lý giải vì sao sự bùng phát của virus corona lại khiến cho cả thế giới hoảng loạn và lo lắng đến vậy.

Tính tới thời điểm hiện tại, virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lây nhiễm cho hơn 9.700 người và khiến 213 người Tu vong. Trong khi đó, đại dịch SARS trước đây đã giết ch*t 774 người từ năm 2002 đến năm 2003. Tỷ lệ Tu vong của dịch SARS là 9.6% còn coronavirus chỉ có 2%. Điều này cho thấy số lượng người nhiễm bệnh Các chuyên gia y tế nói rằng sự hoảng loạn đối với coronavirus bên ngoài Trung Quốc là điều không cần thiết. Nếu mọi người có những biện pháp phòng ngừa thì khả năng mắc bệnh là khá thấp.

Amira Roess, giáo sư Y tế và Dịch tễ học toàn cầu tại Đại học George Mason chia sẻ với trang Business Insider rằng, nỗi sợ hãi sẽ không ngăn được sự lây lan của virus và có thể gây ra những tác động tiêu cực cho xã hội. Trong giai đoạn đầu bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, phần lớn sự hoảng loạn là "nỗi sợ của những điều chưa biết".

Ông nói: "Ban đầu là lây lan bệnh truyền nhiễm nhưng sau đó là lây lan của sự hoảng loạn".

Sự lây lan của bệnh tật và sự lây lan của nỗi sợ hãi

Nghiên cứu tâm lý cho thấy các mối đe dọa mới lạ sẽ làm tăng mức độ lo lắng nhiều hơn các mối đe dọa quen thuộc.

Chẳng hạn như ở châu Phi từng xảy ra dịch Ebola từ năm 2014-2016. Paul Slovic, nhà tâm lý học và chủ tịch của nghiên cứu phi lợi nhuận tại đây cho biết: "Giây phút mối đe dọa dịch Ebola bùng phát, nhiều người không tự bảo vệ mình và đinh ninh rằng chính quyền đang kiểm soát tình hình. Sự lo sợ và nhận thức không đúng khiến họ không thể tự bảo vệ được bản thân, dẫn tới sự lây lan dịch bệnh quá nhanh".

Dịch Ebola trong quá khứ có

Các công dân gốc Á ở Pháp, Canada và Mỹ đang báo cáo về việc phân biệt chủng tộc khi dịch coronavis bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trang The Guardian đưa tin gần 9.000 phụ huynh ở Toronto, Canada đã ký một bản kiến nghị ngăn chặn những học sinh đi du lịch đến Trung Quốc trong 17 ngày qua không được phép đến trường.

Trang New York Times đưa tin các doanh nghiệp trên khắp Hồng Kông, Hàn Quốc và Việt Nam có biển báo không chào đón khách du lịch Trung Quốc đến trong thời điểm dịch bệnh này.

Trong khi đó, các sinh viên châu Á tại Đại học bang Arizona - nơi xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus ở Mỹ cho biết họ đang phải đối mặt với những trò đùa, nhìn chằm chằm và bị cô lập trong khuôn viên trường.

Lý do hy vọng trong đợt dịch coronavirus

Các chuyên gia nói rằng có một vài yếu tố giúp làm giảm nỗi sợ hãi trên toàn cầu về coronavirus.

- Thứ 1, người ta đã xác định được chủng loại của virus mới này rất nhanh. Chỉ 1 tuần sau khi phát hiện ra, chính quyền Trung Quốc đã công bố và chia sẻ nó với các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

"Một điều đáng chú ý ở đây là trong vòng 1 tuần, các chuỗi RNA của virus đã có trên internet, nhiều người có thể nhìn vào nó và bắt đầu hiểu về nó. Đó là điều chưa từng được thực hiện trước đây"", Richard Martinello, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại khoa Y của Trường Yale nói với Business Insider.

- Thứ 2, một loạt các tiến bộ trong công nghệ y tế mới nhất đã cho phép các phòng thí nghiệm lâm sàng và các nhà virus học tiến hành nghiên cứu sâu hơn về cách thức hoạt động của

Giáo sư Martinello cho biết ông hy vọng sự lo lắng lan nhanh về coronavirus có thể khiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tin-mung-ty-le-tu-vong-do-virus-corona-gay-ra-thap-hau-het-benh-nhan-deu-hoi-phuc-hoan-toan-20200201112724714.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.