Khoa học hôm nay

Tin tốt cho hàng vạn người từng tiêm vắc xin COVID-19 loại 1 mũi của JJ

Tin tốt cho hàng vạn người từng tiêm vắc xin COVID-19 loại 1 mũi của JJ

vào tháng 2.2021, khi mỹ đang rất thiếu vắc xin covid-19, các quan chức y tế đang khuyến khích mọi người "tiêm vắc xin đầu tiên mà bạn được cung cấp", johnson & johnson (j&j) cảm thấy mình như kẻ thay đổi cuộc chơi.

johnson & johnson có thể tăng đáng kể công suất và giảm bớt thách thức trong chuỗi cung ứng vắc xin. hiệu quả được báo cáo của johnson & johnson thấp hơn một chút so với vắc xin mrna của moderna hoặc pfizer nhưng vẫn ổn. các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin của johnson & johnson có hiệu quả 66% trong ngăn ngừa nhiễm vi rút sars-cov-2, 85% ngăn ngừa bệnh nặng và 100% ngăn ngừa tu vong.

là vắc xin tiêm 1 mũi duy nhất ở mỹ, vắc xin của johnson & johnson cũng là lựa chọn cho những người sợ kim tiêm, do dự với mrna hoặc không bao giờ muốn tiêm lần thứ hai. song sau đó, vì nhiều lý do, johnson & johnson bị một số người coi là vắc xin covid-19 hạng ba ở mỹ.

Vào giữa tháng 4, hội chứng đông máu cực kỳ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng đã được xác định là một tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson. Trong tháng 3.2021, khoảng 15 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson đã bị hỏng vì lỗi của nhân viên trong nhà máy của Emergent BioSolutions ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ. Cụ thể hơn, các công nhân đã mắc sai sót khi trộn lẫn các thành phần của 2 loại vắc xin COVID-19 khác nhau (Johnson & Johnson và AstraZeneca), làm hỏng toàn bộ lô hàng 15 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson. Điều làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao vắc xin cho chính phủ Mỹ trong tháng 4. Nhà máy của Emergent BioSolutions vốn cùng lúc sản xuất vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson lẫn AstraZeneca.

Sau đó, chính quyền Biden đã ra lệnh cho nhà máy ở thành phố Baltimore ngưng sản xuất vắc xin COVID-19 của AstraZeneca. Thay vào đó chỉ tập trung sản xuất vắc xin Johnson & Johnson. Chính quyền Biden đã giao hãng Johnson & Johnson phụ trách nhà máy sản xuất đó. 

các nhà quản lý mỹ đang quyết định xem liệu có an toàn khi tung ra 100 triệu liều vắc xin johnson & johnson được sản xuất tại nhà máy này hay không.

Một số điểm tiêm chủng trên toàn quốc ở Mỹ thậm chí còn bắt đầu loại bỏ dần vắc xin Johnson & Johnson. Số người tiêm vắc xin này chậm lại ở mức nhỏ giọt.

nhiều người trong số khoảng 14,8 triệu người mỹ đã nhận vắc xin johnson & johnson có thể cảm thấy như bị lãng quên. vắc xin johnson & johnson ngày càng hiếm trở thành chủ đề của các bản cập nhật tin tức lớn, trong khi pfizer và moderna thu hút sự chú ý vì khả năng có những liều tăng cường.

nhiều người từng tiêm vắc xin johnson & johnson bắt đầu cảm thấy như thay vì nhận được sự lựa chọn hàng đầu trên kệ thì đã tiêm thứ bỏ đi. song trong tuần này, chúng ta đã nhận được một số tin tốt về vắc xin johnson & johnson.

vào ngày 16.9, một nghiên cứu trước báo cáo rằng vắc xin johnson & johnson vẫn duy trì hiệu quả chống lại cả bệnh có triệu chứng và ngăn nhập viện từ tháng 3 đến cuối tháng 7 bất chấp sự gia tăng của biến thể delta.

phát hiện này cho thấy vắc xin của johnson & johnson có hiệu quả mạnh mẽ với biến thể delta. nói cách khác, nó vẫn duy trì hiệu lực bảo vệ.

phân tích này cho phép những người từng tiêm vắc xin johnson & johnson dễ ngủ hơn dù chỉ nhận được một mũi duy nhất.

Ngày 21.9, một thông cáo báo chí từ Johnson và Johnson đã chia sẻ dữ liệu đầy hứa hẹn hơn, cho thấy với liều tiêm nhắc lại của vắc xin này, khả năng bảo vệ chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2 là tuyệt vời. Khi tiêm nhắc lại sau 8 tuần, hiệu quả của vắc xin Johnson và Johnson bảo vệ chống lại bệnh COVID-19 từ trung bình đến nghiêm trọng là 94% ở Mỹ (khoảng tin cậy trong trường hợp này là 58% -100%). Trong một đại dịch mà không có gì là chắc chắn, tín hiệu này là khá tốt.

Một đợt tiêm nhắc lại vắc xin Johnson và Johnson sau 6 tháng cho thấy các dấu hiệu ban đầu thậm chí còn tốt hơn dựa trên các phép đo kháng thể, dù kết quả lâm sàng thực tế chưa được báo cáo. Các chỉ số an toàn, cho cả tiêm nhắc lại sau 8 tuần và 6 tháng, được báo cáo là tuyệt vời.

Thông cáo báo chí này mang đến hy vọng về tương lai cho 14,8 triệu người nhận vắc xin Johnson và Johnson ở Mỹ và hàng triệu người trên thế giới (được Mỹ tặng vắc xin qua cơ chế COVAX). Nếu liều thứ hai của Johnson và Johnson được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp, xét cho cùng, họ sẽ không bị bỏ lại nếu và khi mũi tiêm nhắc lại được tung ra.

Tất nhiên cần lưu ý là những dữ liệu này được phát hành trong các bản in trước và thông cáo báo chí nhưng chưa được FDA xem xét. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp về tuổi tác, giới tính, chủng tộc và quan trọng nhất là dữ liệu về sự an toàn.

Chúng ta cũng cần xem dữ liệu về những gì sẽ xảy ra sau tiêm mũi vắc xin Johnson và Johnson thứ hai, sự thận trọng tương tự với liều tăng cường của Pfizer và Moderna.

Bất chấp những điều này, những điều rút ra là tích cực.

Những người từng nhận vắc xin Johnson và Johnson có thể tự tin hơn khi nói rằng họ cũng được bảo vệ như những ai tiêm 2 liều Pfizer hay Moderna nhiều tháng trước.

Một điều quan trọng không kém: Nếu chưa tiêm vắc xin COVID-19, rõ ràng Johnson và Johnson cũng là một lựa chọn tốt.

Megan Ranney, bác sĩ cấp cứu người Mỹ, hiện là Giáo sư ưu tú tại Khoa Y tế Cấp cứu tại Bệnh viện Rhode Island và Trường Y Alpert thuộc Đại học Brown, cho hay: “Trên thực tế, bây giờ tôi sẽ đề xuất loại vắc xin này mạnh mẽ hơn một chút cho những bệnh nhân của tôi trong khoa cấp cứu, những người chưa được tiêm chủng và những người thường gặp rào cản với phác đồ ban đầu hai mũi. Tôi cũng hy vọng loại vắc xin này, dễ vận chuyển và quản lý hơn (bảo quản từ 2 đến 8 độ C), có thể giúp chúng ta đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vô cùng lớn trên toàn cầu mà không khiến người dân cảm thấy như họ đang nhận được sự lựa chọn hạng hai. Với những số liệu thống kê trong tay, xét cho cùng, Johnson và Johnson không còn giống như sự lựa chọn tồi nữa”.

Bộ tứ Mỹ - Ấn - Nhật - Úc tặng châu Á 8 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson

Tại cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc (nhóm Bộ tứ kim cương) ở Nhà Trắng hôm 24.9, Thủ tướng Narendra Modi cho hay việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vắc xin sản xuất tại Ấn Độ được thực thi dựa trên thỏa thuận trước đó của nhóm này.

Vào tháng 3, trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến của nhóm bộ tứ, các nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận đến cuối năm 2022 sẽ cung cấp 1 tỉ liều vắc xin phòng COVID-19 cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Số vắc xin này đến từ Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới.

Song đến tháng 4, Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu vắc xin  COVID-19 để tập trung đối phó dịch bệnh trong nước.

trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh tại nhà trắng, ngoại trưởng ấn độ - harsh vardhan shringla cho biết thủ tướng modi đã thông báo với các nhà lãnh đạo mỹ, nhật bản, úc rằng ấn độ sẽ xuất khẩu 8 triệu liều vắc xin phòng covid-19 của johnson & johnson cho khu vực trên.

“Số vắc xin này sẽ sẵn sàng được chuyển giao vào cuối tháng 10”, ông Shringla cho hay.

Nhóm bộ tứ sẽ chi trả hoàn toàn chi phí cho số vắc xin viện trợ cho châu Á.

Mỹ đã tiêm hơn 389 liều vắc xin COVID-19

Tính đến sáng 25.9, mỹ đã sử dụng 389.372.689 liều vắc xin covid-19 trong nước và đã phân phối 471.821.155 liều cho các nước khác, theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc).

CDC cho biết 213.177.462 người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, trong khi 183.353.326 người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Việc kiểm đếm của cdc bao gồm vắc xin hai liều của moderna và pfizer - biontech cũng như vắc xin johnson & johnson một mũi.

Hơn 2,5 triệu người đã nhận được một liều bổ sung của vắc xin Pfizer hoặc Moderna kể từ ngày 13.8, khi các nhà chức trách Mỹ cho phép tiêm liều thứ ba cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương và những ai có khả năng bảo vệ suy yếu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/tin-tot-cho-hang-van-nguoi-tung-tiem-vac-xin-covid-19-loai-1-mui-cua-j-j-172298.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY