Dinh dưỡng hôm nay

Tính 2 mặt rõ ràng của ăn cay

Vị cay có tác dụng hoạt huyết, kích thích nhu động dạ dày, ruột, tăng tiết dịch tiêu hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu. Nên nhiều người sử dụng vị cay làm “dẫn xuất” kích thích vị giác. Nhưng cảm giác nóng từ miệng, cổ tới dạ dày, không thể tiếp tục khi ăn cay nhiều là hiển nhiên.

Tác hại của ăn cay

Ăn cay nhiều dễ làm mất nước trong da, sinh nóng nổi mụn vì vị cay có tính hút ẩm. Thêm nữa, vị cay đậm đặc có thể làm bỏng da. Do đó ăn cay nhiều một lúc sẽ bào mòn niêm mạc dạ dày, gây khó tiêu sinh táo bón.

Mặt trái dễ thấy này đã khiến các vị cay (ớt, tiêu, gừng, tỏi đặc biệt tiêu ớt) trở thành thực phẩm gia vị “nam tính”. Chị em nào ăn nhiều cay thì y như bị cho rằng không chú trọng giữ gìn nhan sắc, thách thức với các đấng nam nhi trên bàn ăn.

Lợi ích của ăn cay

Theo Đông y, sử dụng vị cay nhất là của ớt để làm giảm đau. Các nhà khoa học Anh trong nhóm Hội đồng nghiên cứu y khoa đã phát hiện trong tiêu và ớt có chất capcasin có tác dụng đốt cháy calori. Chất này cũng có tác dụng tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no giúp chị em giảm “năng suất” ăn vào.

Với các chị em, vị cay còn có tác dụng chống nôn ói sau hậu phẫu cắt bỏ tử cung.

Với những người có cholesterol trong máu cao thì vị cay là gia vị hữu hiệu để hạ huyết áp.

Ngoài ra, ăn cay còn giúp lưu thông máu tốt nên có thể ngăn ngừa tai biến tim mạch.

Lúc chuyển mùa, thì bệnh vặt tấn công (cảm cúm, sổ mũi, cảm lạnh, hô hấp) thì các vị cay ớt, tỏi, tiêu là thuốc ngăn ngừa hiệu nghiệm.

Nên chọn cách nào?

Người khôn và khéo nhất là chọn cách cân bằng chúng, giải quyết tính hai mặt là tốt nhất. Như vậy thì một mức cay vừa đủ để tạo thêm tác dụng có lợi, và cũng chưa vượt ngưỡng để gây tác dụng phụ. Do đó đừng nên coi chúng là kẻ thù mà bỏ phí những bữa ăn ngon và tác dụng cũng không ít.

Khi nấu ăn chị em đừng bỏ gia vị mình thích nhưng nên bỏ cay nhẹ nhẹ. Mỗi mùa nhiệt độ thời tiết khác nhau thì lượng cay cũng cần được điều chỉnh. Phụ nữ ăn cay cũng nên chú ý tới chu kỳ của mình và tình hình sức khỏe: Nếu những ngày người mệt mỏi, nóng trong, đang kỳ kinh thì rất hạn chế vị cay.

Những người bị các bệnh sau không nên ăn cay:

- Người bị bệnh não, bệnh phổi.

- Người viêm loét dạ dày.

- Người bệnh viêm túi mật, sỏi mật, bệnh về thận.

- Người da khô, viêm da.

- Người bệnh trĩ, đau mắt đỏ.

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tinh-2-mat-ro-rang-cua-an-cay-21368/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY