Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tinh dầu từ con này có giá 500.000 đồng/ml, cho một giọt vào bát nước mắm sẽ tạo hương vị khó quên

Chắc hẳn lần đầu tiên bạn được nghe nói đến loại nước chấm làm từ con cà cuống phải không? Đừng quá lo sợ bởi đây là loại nước chấm thượng hạng với mức giá không phải ai cũng có thể mua được.

Không chỉ nổi tiếng với những loại nước mắm làm từ các loại cá hảo hạng, Việt Nam ta còn được biết đến là quốc gia sở hữu nhiều loại nước chấm thú vị nhất với nguyên liệu được làm từ các loài côn trùng, trong đó phải kể tới nước mắm làm từ con cà cuống khiến bao nhiêu người phát thèm.

Cà cuống.

Cà cuống hay còn được biết tới với tên gọi là long sắt, có tên khoa học là Lethocerus indicus, thuộc họ Chân bơi và thuộc bộ Cánh nửa, là loài côn trùng chuyên sống dưới nước, rất được ưa chuộng tại nước ta.

Khi còn non, cà cuống trông không khác nào loài gián với kích cỡ tương đương cùng màu đen bóng đặc trưng. Tuy nhiên khi trưởng thành chúng có thể to gấp 3-5 lần một con gián trưởng thành, chiều dài trung bình từ 8-12cm, bề rộng 3-4cm, màu sắc chuyển thành nâu xám.

Cà cuống sở hữu những chiếc chân bè đặc biệt cùng các gai giúp chúng có thể nổi lên dễ dàng trên mặt nước nhằm thuận tiện cho việc săn mồi. Đặc biệt, ngay ở phía dưới ngực của chúng có chứa 2 bọng nhỏ màu trắng, bên trong chứa một loại tinh dầu rất thơm. Đây chính là nguyên nhân khiến loài côn trùng này lại nổi tiếng và được ưa chuộng đến vậy.

Tinh dầu cà cuống ở con đực sẽ nhiều hơn so với con cái, tỏa ra mùi thơm nhẹ nhàng gần giống như với mùi quế. chúng sử dụng tinh dầu này để xua đuổi kẻ thù, hoặc là để thu hút con cái tìm tới nhằm giao phối khi vào mùa sinh sản. ngày nay con người thu hoạch tinh dầu cà cuống để phục vụ nghiên cứu y học, hoặc làm nước chấm ngon trứ danh.

Tinh dầu cà cuống không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt đối với sức khỏe. Theo như y học cổ truyền nghiên cứu, cà cuống có vị ngọt, tính bình, rất giàu dưỡng chất, các vitamin và protein, có khả năng bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng và cải thiện khả năng sinh lý ở nam giới.

Nhờ những công dụng hữu ích này mà giờ đây cà cuống thường được sử dụng để pha chế nước chấm thượng hạng, giúp đem lại hương vị tuyệt vời cho các bữa ăn. Chỉ cần vài giọt tinh dầu cà cuống là quá đủ để mang đến một loại nước chấm hảo hạng mà cực tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cà cuống còn được biết tới là món ăn vặt, món nhậu khoái khẩu của người dân miền Tây Nam Bộ. Chỉ cần chiên, xào hoặc rang cà cuống sẽ mang tới một món ăn dân dã, hấp dẫn làm từ côn trùng mà các loài côn trùng khác khó có thể đạt được.

Hiện tại, giá bán cà cuống vẫn đang ở mức đắt đỏ, khoảng 5 triệu đồng/kg cà cuống đối với con đực, rẻ hơn khoảng 1 triệu đối với con cái. Ngoài ra nước mắm từ cà cuống cũng được bán với giá lên tới 500.000 đ

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/am-thuc/tinh-dau-tu-con-nay-co-gia-500000-dongml-cho-mot-giot-vao-bat-nuoc-mam-se-tao-huong-vi-kho-quen-c80a28319.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tinh-dau-tu-con-nay-co-gia-500-000-dong-ml-cho-mot-giot-vao-bat-nuoc-mam-se-tao-huong-vi-kho-quen/20231031072714000)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY