Kinh tế xã hội hôm nay

Tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam ngày 12/3: 38 người dương tính, 119 ca nghi nhiễm, gần 25.000 trường hợp phải theo dõi y tế

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế cập nhật tối 11/3, Việt Nam hiện có 119 trường hợp nghi mắc Covid-19 (là những người có dấu hiệu ho, sốt, trở về từ vùng dịch) và 24.938 trường hợp phải cách ly, giám sát y tế (là những người có tiếp xúc gần, nhập cảnh từ vùng dịch).

Tiếp tục cập nhật...

TPHCM tiếp tục rà soát danh sách học sinh, giáo viên đi qua vùng dịch Covid-19

Ngày 12/3, Sở GD&ĐT TPHCM có có văn bản khẩn gửi các đơn vị giáo dục về việc rà soát danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên có đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tỉnh thành trong nước có dịch Covid-19.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch được cập nhật tại trang https://ncov.moh.gov.vn/ của Bộ Y tế, còn các tỉnh thành có dịch tại Việt Nam tính đến chiều tối ngày 11/3 gồm: Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lao Cai, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Bình Thuận.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục (kể cả khối trực thuộc Sở GD&ĐT) thống kê danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, học viên đi qua hoặc có người thân đi qua quốc gia, vùng lãnh thổ và các tỉnh thành trong nước có dịch trong vòng 14 ngày trước thời điểm báo cáo về Phòng GD&ĐT các quận, huyện.

Các trong danh sách phải được các nhà trường tổ chức giám sát, rà soát, cập nhật thường xuyên (về các vùng, các quốc gia có dịch và những đã hết thời gian theo dõi, cách ly).

Xử lý nghiêm người gian dối, người trốn cách ly

Trước diễn biến mới dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu Bộ Tư pháp đề xuất các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe; chủ trì, phối hợp Bộ Y tế đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Để giảm thiểu tối đa lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc", sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không, trên bộ, hàng hải; lưu ý kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua biên giới Tây Nam; tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại các nước: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.

Đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định, quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả; phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại (kể cả của các hãng hàng không nước ngoài).

Cách ly tất cả những người tiếp xúc với hành khách chuyến bay VN0054

Theo quyết định mới nhất của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tối 11-3, tất cả các trường hợp có tiếp xúc với khách bay chuyến VN0054 đều phải cách ly. Theo đó, người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) cần cách ly trong 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Trong thời gian cách ly, cơ quan y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe. Trường hợp âm tính vẫn cách ly cho đủ 14 ngày.

Máy bay được khử trùng sau khi phát hiện các ca nhiễm virus SARS-CoV - Ảnh: VNA

Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân, cách ly tại nhà cho đến khi có xét nghiệm âm tính.

Việt Nam ghi nhận 119 ca nghi nhiễm Covid-19, gần 25.000 người phải theo dõi y tế

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế cập nhật tối 11/3, Việt Nam hiện có 119 trường hợp nghi mắc Covid-19 (là những người có dấu hiệu ho, sốt, trở về từ vùng dịch) và 24.938 trường hợp phải cách ly, giám sát y tế (là những người có tiếp xúc gần, nhập cảnh từ vùng dịch).

Tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ là 2.798 trường hợp; Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 4.471 trường hợp. Số mẫu âm tính là 4.433 trường hợp.

Tính đến tối 11/3, Việt Nam ghi nhận 38 trường hợp nhiễm Covid-19.

16 người mắc Covid-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/tinh-hinh-dich-covid-19-o-viet-nam-ngay-12-3-38-nguoi-duong-tinh-119-ca-nghi-nhiem-gan-25000-nguoi-phai-theo-doi-y-te-2020031207540008.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY