Dinh dưỡng hôm nay

Tỏi đen không thần thánh như nhiều người vẫn nghĩ

Tỏi đen ngày nay rất được ưa chuộng bởi những lợi ích đối với sức khỏe mà nó đem lại, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích cũng nên đề phòng những tác dụng phụ của tỏi đen tới sức khỏe trong một vài trường hợp.

Thông qua quá trình lên men được các nhà khoa học Hàn Quốc, Nhật Bản nghiên cứu, từ loại tỏi trắng có mùi hăng đặc trưng, tỏi đen được làm ra đã khắc phục được mùi khó chịu này, thậm chí còn có mùi thơm nhẹ, dễ ăn và trở thành một vị thuốc bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Hiện nay, được bày bán rất nhiều trên thị trường và được ưa dùng cũng bởi những công dụng đối với sức khỏe mà nó đem lại, tuy vậy, với một vài trường hợp người bệnh, mà tác dụng phụ của tỏi đen gây ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe.

Công dụng tuyệt vời của tỏi đen

Đầu tiên phải kể tới tính ôxy hóa có trong tỏi đen, nó giúp cơ thể chống lại những tổn hại, bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Cung bởi tính ôxy hóa mạnh, tỏi đen còn có tác dụng hạ đường huyết và cholesterol trong máu, cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu, ngăn các biến chứng do tiểu đường gây nên.

Tỏi đen có công dụng tăng sức đề kháng cơ thể

Bên cạnh đó, hợp chất sulfur hữu cơ giúp ức chế quá trình lipid hóa cao giúp kháng lại các tế bào khối u, hãm lại sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn khả năng di căn tế bào ung thư. Và hợp chất polyphenol, ajoene, sallylcysteine tăng khả năng hiệu quả trong điều trị bệnh tăng huyết áp.

Ngoài những công dụng chính ở trên, tỏi đen có có tác dụng hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ và bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ và điều trị bệnh tim, viêm khớp, Alzheimer, nhiễm trùng, cảm cúm… và cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Một vài tác dụng phụ cần chú ý của tỏi đen

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà tỏi đen đem lại, khi sử dụng tỏi đen cũng cần những lưu ý đặc biệt, về liều lượng và đối tưởng sử dụng để đem lại hiệu quả cao và phòng tránh những tác dụng phụ của tỏi đen không đáng có.

Để tránh tác dụng phụ của tỏi đen nên sử dụng loại tỏi lên men đúng tiêu chuẩn

Trước khi sử dụng tỏi đen, bạn hãy chắc rằng đó là loại tỏi có chất lượng, được lên men đúng quy chuẩn mới có thể phát huy đúng tác dụng. Ngược lại, nếu sử dụng phải loại tỏi kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn rất có thể dẫn tới phản tác dụng. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu những cơ sở uy tín hoặc tự làm tại nhà theo đúng quy trình hướng dẫn.

Không hẳn với những công dụng đặc biệt mà ai cũng có thể sử dụng tỏi đen, một số trường hợp như phụ nữ có thai, cơ địa nóng, có tiền sử dị ứng với tỏi, hay nóng sốt,… không nên sử dụng tỏi đen. Bởi nếu dùng quá nhiều có thể gây dị ứng, ngứa khó chịu, nóng ran và tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, liều lượng sử dụng tỏi cũng nên đặc biệt lưu ý bởi nếu quá lạm dụng sẽ gây nên những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Đối với người lớn không nên sử dụng quá 20gr/ngày và trẻ em, người đang hồi phục sức khỏe không nên sử dụng quá 10gr/ngày, nếu vượt quá liều lượng cho phép sẽ gây nóng trong người và táo bón.

Ngoài ra, khi dùng tỏi đen ngâm rượu không nên lạm dụng quá nhiều, liều lượng tiêu chuẩn khoảng 10-30ml mỗi ngày, bởi uống quá nhiều cơ thể sẽ không hấp thụ hết dưỡng chất mà rượu tỏi đem lại.

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe cũng như lưu ý để tránh tác dụng phụ của tỏi đen, bạn cũng nên chú ý sử dụng tỏi đen để phát huy tác dụng tốt nhất là vào sáng sớm trước ăn sáng và nó chỉ biết tới như một thực phẩm chức năng, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Hi vọng những lưu ý bên trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng tỏi đen.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/toi-den-khong-than-thanh-nhu-nhieu-nguoi-van-nghi-24629/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY