Sinh sản , Nữ hôm nay

Tôi không có tinh trùng thì làm sao sinh con được BS?

Tôi 30 tuổi, lập gia đình được 3 năm, trong chuyện ấy rất “sung”, vợ tôi hài lòng, nhưng không hiểu vì sao tôi không thể có con.

Đi khám, được biết nguyên nhân là do tôi không có tinh trùng. Xin hỏi BS vì sao tôi lại bị như vậy? Có phương pháp nào giúp tôi có con không? Nếu điều trị thì thời gian bao lâu? (M.Q. - Q.3, TPHCM) Trả lời: Trường hợp của anh Q. với kết quả không có tinh trùng (vô tinh) trong tinh dịch, có thể có những nguyên nhân sau đây:

- Vô tinh bế tắc: tinh hoàn vẫn sản xuất , nhưng tắc nghẽn đường ra. Có thể gặp ở bệnh nhân đã triệt sản, tắc ống dẫn tinh hậu viêm, bẩm sinh không có ống dẫn tinh, tắc những vi ống tại tinh hoàn.

- Vô tinh không bế tắc: tinh hoàn không sản xuất tinh trùng, đường dẫn tinh còn nguyên vẹn. Có thể gặp trong các trường hợp: hậu quai bị gây teo tinh hoàn, tổn thương hiện tượng sinh tinh tại tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh gây teo tinh hoàn, tổn thương tinh hoàn sau hóa trị, xạ trị…

Những tiến bộ của khoa học hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực Nam khoa, đã giúp điều trị các nguyên nhân vô sinh nam, xin điểm qua các phương pháp điều trị như sau:

1. Phẫu thuật phục hồi đường dẫn tinh

- Nối ống dẫn tinh sau triệt sản: BS sử dụng chỉ prolen 8.0 - 10.0 để nối hai đầu ống dẫn tinh sau triệt sản bằng kỹ thuật vi phẫu, tỷ lệ thành công sau phẫu thuật đạt 90% và tỷ lệ có thai khoảng 80%. Thời gian phẫu thuật khoảng 90 phút, bệnh nhân nằm viện khoảng một ngày.

- Nối ống dẫn tinh - mào tinh: đây là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong điều trị vô tinh bế tắc, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm để nối trực tiếp ống dẫn tinh vào những vi ống trên mào tinh dưới kính hiển vi, tạo sự “thông thương” cho đường dẫn tinh. Thời gian phẫu thuật khoảng 120 phút, nằm viện khoảng một ngày. Tỷ lệ thành công khoảng 67% - 80%.

- Nối chéo ống dẫn tinh: với những bệnh nhân có hiện tượng tắc ống dẫn tinh một bên và một bên nhiều chỗ, có thể tiến hành nối bằng cách nối hai chỗ cắt lại với nhau hoặc ống dẫn tinh - mào tinh tận bên để tạo sự “thông thương”.

2. Phẫu thuật cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng

- Phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh vi phẫu: áp dụng với bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh. Bệnh lý này làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn cũng như tổn thương quá trình sinh tổng hợp tinh trùng tại tinh hoàn. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật này khoảng 60% - 80% và tỷ lệ có thai tự nhiên khoảng 40% - 60%, thời gian phẫu thuật 60 phút, nằm viện khoảng một ngày.

Đối với những trường hợp tinh hoàn sinh tinh kém thì phẫu thuật này cũng mang lại một niềm hy vọng, tỷ lệ thành công khoảng 22% - 27%.

3. Phẫu thuật hỗ trợ sinh sản

- Hút tinh trùng mào tinh qua da: với những trường hợp vô tinh bế tắc mà ngoại khoa không thể can thiệp để phục hồi đường dẫn tinh cũng như các trường hợp bất sản ống dẫn tinh bẩm sinh, BS sẽ tiến hành thực hiện hút tinh trùng mào tinh qua da, phối hợp thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Thời gian thực hiện khoảng 15 phút, bệnh nhân được gây tê tại chỗ rồi dùng kim để hút tinh trùng mào tinh. Bệnh nhân có thể về trong ngày.

- Trích tinh hoàn: vô tinh do tắc tại tinh hoàn, nhưng không muốn thực hiện phẫu thuật phục hồi đường dẫn tinh, các BS sẽ làm tiểu phẫu nhỏ ở bìu, lấy mô tinh hoàn của bệnh nhân để phân lập tìm và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Thời gian làm thủ thuật khoảng 30 phút, bệnh nhân có thể về trong ngày.

AloBacsi.vn Theo BS Mai Bá Tiến Dũng - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-khong-co-tinh-trung-thi-lam-sao-sinh-con-duoc-bs-n18757.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY