Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Tôi nhiễm HIV thì nên tiêm phòng những bệnh nào?

Em 36 tuổi ở TPHCM, phát hiện nhiễm H cuối 2011, khi em mắc lao hạch mới phát.

Thưa bác sĩ,

Đến thời điểm này (5/2012) em uống Thu*c lao 5 tháng, và em bắt đầuuống ARV 27/4/2012, phác đồ 1f, trước uống ARV một ngày 26/4/2012 em có đi testCD4 502. Em đọc trên nhiều tạp chí y học bảo người có H nên đi tiêm ngừa cácbệnh:

''Bệnh nhân HIV nên tiêm chủng để đề phòng nhiễm trùng. Dù bạn có bắtđầu điều trị hay còn trì hoãn việc này, bác sĩ sẽ khuyên bạn tiêm chủng phòngngừa một loạt bệnh như sởi, quai bị, uốn ván và những bệnh nhiễm virus khác,giống như khi bé bạn từng được tiêm. Những căn bệnh này có thể đe dọa tính mạngcủa bạn hoặc khiến hệ miễn dịch phải trả giá rất đắt. Thông thường, phải mất 6tháng để hoàn thành những mũi tiêm này. Bạn cần cố gắng đi tiêm đúng hẹn".

Em muốn biết chính xác thông tin này, nếu có thể thì nên tiêm ngừanhững bệnh nào? trong giai đoạn nào? Và đến đâu? Xin AloBacsi giúp em chânthành cám ơn! (Tran Khanh)

>> TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Trả lời:

Chào bạn Tran Khanh,

AloBacsi rất hoan nghênh bạn đãcó ý thức cao trong việc giữ gìn sức khỏe khi biết mình đã bị nhiễm HIV, mà cụthể là việc tìm đọc những tạp chí đề cập đến vấn đề tiêm phòng bệnh cho nhữngngười nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Để trả lời câu hỏi của bạn,AloBacsi sẽ chia sẻ với bạn một chút kiến thức về vắc-xin dùng tiêm ngừa, bạnnhé!

3 loại vắc-xin kinh điển hay sửdụng:

- Vắc-xin bất hoạt là các vi sinhvật độc hại bị giết bằng hóa chất hoặc bằng nhiệt. Ví dụ: các vắc-xin chốngcúm, dịch tả, dịch hạch, viêm gan siêu vi A… Hầu hết các vắc-xin loại này chỉgây đáp ứng miễn dịch không hoàn toàn và ngắn hạn, cần phải tiêm nhắc nhiềulần.

- Vắc-xin sống, giảm độc lực làcác vi sinh vật được nuôi cấy dưới những điều kiện đặc biệt nhằm làm giảm đặctính độc hại của chúng. Vắc-xin điển hình loại này thường gây được đáp ứng miễndịch dài hạn và là loại vắc-xin được ưa chuộng dành cho người lớn khỏe mạnh. Vídụ: Các vắc-xin ngừa bệnh sốt vàng, sởi, rubellavà quai bị…

- Các "toxoid" là cáchợp chất độc bị bất hoạt trích từ các vi sinh vật (trong trường hợp chính cácđộc chất này là phương tiện gây bệnh của vi sinh vật). Ví dụ: các vắc-xin ngừauốn ván và bạch hầu…

Vắc-xin sống ngừa bệnh lao khôngphải là dòng vi khuẩn lao gây bệnh, mà là một dòng lân cận được gọi là BCG.

Một trong những tai biến xảy rado vắc-xin là nhiễm bệnh, cụ thể là các loại vắc-xin sống, giảm độc lực có thểgây bệnh cho người bị suy giảm miễn dịch.

Người nhiễm HIV trước tiêm ngừacần phải kiểm tra sức khỏe. Thông thường bệnh nhân được theo dõi bằng xétnghiệm máu: đếm tế bào CD4. Khi CD4 < 200 thì không nên sử dụng tiêm ngừacác loại bệnh thuộc nhóm vắc-xin sống, giảm độc lực

Các loại bệnh được đề nghị tiêmngừa bao gồm: viêm phổi, cúm, uốn ván, bạch hầu, viêm gan siêu vi, sởi, quaibị, rubella, dịch tả, thương hàn, sốt vàng và thủy đậu ….

Như vậy, trước khi tiêm bạn cầnkiểm tra CD4 và cần sự tư vấn của BS chỉ định tiêm ngừa để biết rõ vắc-xin đóthuộc loại nào có thể sử dụng được cho bạn không, bạn nhé!

Chúc sức khỏe bạn!

BS-CK1 Nguyễn Minh Thu - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-nhiem-hiv-thi-nen-tiem-phong-nhung-benh-nao-n35957.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY