Kinh tế xã hội hôm nay

Tôm hùm đất có nguồn gốc ngoại lai gây hại và không được phép kinh doanh tại Việt Nam

Thời gian gần đây, tôm càng đỏ (tôm hùm đất) được đưa vào Việt nam khá nhiều và được sử dụng dưới dạng thực phẩm ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai có hại và không được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Trước tình trạng trên, chiều 17-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố, tổng cục hải quan, quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm soát tôm càng đỏ (tôm hùm đất) tại Việt Nam.

Theo Bộ NN&PTNT, đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai có hại, ăn tạp sống bò dưới đất, ưa đào hang, hoạt động về đêm có sức chống chịu và thích nghi cao. Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Tổng cục Thủy sản cũng chính thức khẳng định: Loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Đây là loài thủy sinh ăn tạp. Loài này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác, kể cả người.


Tác hại của tôm hùm đỏ rất lớn chúng được đánh giá là nguy hại hơn cả ốc bươu vàng

Loại tôm này có đặc điểm hai càng có màu đỏ, thân màu đất, thịt có vị ngọt, dai giống tôm sú. 1 kg tôm hùm đất được khoảng từ 30 đến 35 con.

Trước đó, vào năm 2017 tại Đồng Tháp đã phát hiện có tình trạng nuôi tôm càng đất một cách lén lút. Dau khi phát hiện có trường hợp nuôi loài vật này Sở NNPTNT Đồng Tháp đã vào cuộc xử lý và tiêu hủy ngay. Khi đó, người dân ở xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) xôn xao trước sự xuất hiện của những con tôm hùm đỏ hung dữ, có thể đi tới và đi lùi. Người dân gọi đó là loại "tôm 10 càng", 2 càng trước chỉ cần kẹp cái “tách” là cây lúa đứt làm đôi. Cũng tại thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết tôm hùm đỏ hay tôm hùm đất là động vật ngoại lai nguy hại đã bị cấm nuôi từ lâu, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào nuôi lén lút, ngoài việc buộc tiêu hủy còn xử lý mạnh tay.

Tôm hùm đỏ (hay tôm hùm đất), tên khoa học là Procambarus clarkii, một loại giáp xác nước ngọt, nguồn gốc ở nam Hoa Kỳ, có nhiều khả năng còn nguy hại hơn cả ốc bươu vàng. Theo các tài liệu nghiên cứu, tôm hùm đỏ lớn rất nhanh ngay cả trong điều kiện ít nước. Mùa khô chúng có thể chịu đựng khô hạn đến 4 tháng và vòng đời có thể kéo dài đến 6 năm. Tác hại của tôm hùm đỏ rất lớn, chúng đào hang rất giỏi nên sẽ phá hại hệ thống kênh mương, có thể làm tan hoang các hệ sinh thái bản địa do ăn tạp. Đặc biệt, chúng mang theo nhiều virus gây bệnh trên tôm, kể cả loài giun ký sinh trên động vật có vú và người.

H.N

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tom-hum-dat-co-nguon-goc-ngoai-lai-co-hai-va-khong-duoc-phep-kinh-doanh-tai-viet-nam-n157626.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY