Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cảnh báo sốt rét quay trở lại từ mầm bệnh ngoại lai

Trong 6 tháng đầu năm 2011, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, sốt rét tăng chủ yếu tại tỉnh Bình Thuận - nguy cơ cảnh báo sốt rét quay trở lại.
Đa số các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tình hình sốt rét giảm nhưng chỉ 2 tỉnh Bình Thuận và Gia Lai lại có sốt rét gia tăng. Tỉnh Gia Lai, số bệnh nhân sốt rét tăng 15,58% (1.104/953); đặc biệt, tỉnh Bình Thuận có số bệnh nhân sốt rét tăng lên đến 62,78% (433/266). Phân tích tình hình cụ thể ghi nhận tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; một địa bàn trước đây trong hơn 5 năm liền không phát hiện được một trường hợp nào bị mắc bệnh sốt rét và địa phương đã chuyển vùng chiến lược thực hiện biện pháp khi tổ chức phân vùng dịch tễ sốt rét và can thiệp vào năm 2009. Tuy vậy sau đó, vào tháng 3/2011, một trường hợp bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét ngoại lai từ tỉnh Đăk Nông trở về địa phương được phát hiện, điều trị tại bệnh viện nhưng người bệnh đã bỏ trị, tự ý ra viện trong quá trình theo dõi quản lý. Đến tháng 5/2011, tại đây đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân sốt rét, rồi tiếp đó lên đến 66 bệnh nhân bị mắc mới. Điều tra muỗi truyền bệnh đã ghi nhận có sự hiện diện của loài muỗi truyền bệnh chủ yếu Anopheles mininus hoạt động với tỷ lệ và mật độ cao. Điều này có thể khẳng định rằng bệnh nhân sốt rét gia tăng do có sự lây truyền bệnh tại chỗ từ mầm bệnh ngoại lai do người bệnh bị nhiễm ở nơi khác thuộc tỉnh Đăk Nông mang về. Sốt rét tại đây gia tăng đột biến và đặc biệt có sự lây truyền tại chỗ qua trung gian của loài muỗi truyền bệnh chủ yếu hoạt động dù mầm bệnh xuất phát từ một bệnh nhân sốt rét ngoại lai là có thể xác định nguy cơ dịch sốt rét đã bùng phát tại đây.
Đứng trước thực trạng này, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã cử một đoàn cán bộ về ngay tại địa phương cùng phối hợp với y tế tỉnh, huyện, xã và thôn bản để xác định cụ thể tình hình; đồng thời tổ chức thực hiện xử lý kịp thời các biện pháp can thiệp phòng chống muỗi truyền bệnh bằng hóa chất diệt muỗi, phát hiện, điều trị bệnh nhân và mở rộng cho các đối tượng có nguy cơ để chủ động khống chế nguy cơ dịch sốt rét có thể xảy ra. Sau can thiệp biện pháp, đến tháng 7/2011, tình hình sốt rét tại đây đã dần dần ổn định, không có trường hợp nào bị sốt rét ác tính và Tu vong, không phát hiện các ca mắc bệnh mới. Đây là một hồi chuông cảnh báo cho các địa phương khác trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung cần quan tâm đến vấn đề sốt rét quay trở lại từ mầm bệnh ngoại lai. Trong phân vùng dịch tễ sốt rét và can thiệp năm 2009 đang triển khai thực hiện, phải chú ý đến các biện pháp can thiệp ở vùng có nguy cơ sốt rét quay trở lại một cách phù hợp để chủ động kiểm soát được tình hình. Trong đó có nhiệm vụ giám sát sốt rét ngoại lai, giám sát định kỳ hoạt động của muỗi truyền bệnh nhằm phát hiện muỗi Anopheles chủ yếu có thể có khả năng phục hồi để lây lan bệnh tại chỗ từ sốt rét ngoại lai. Theo TTƯT.BS.Nguyễn Võ Hinh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-sot-ret-quay-tro-lai-tu-mam-benh-ngoai-lai-9965.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sốt phát ban là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY