Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 240/TB - VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về việc tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).
Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng ý chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Cửu Long và thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Nội vụ hoàn thiện các dự thảo Quyết định thành lập PMU Mỹ Thuận, sửa đổi Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 9/1/2018 và Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 2/3/2016 để bổ sung PMU Mỹ Thuận vào Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT và Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với các quy định của pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 8 năm 2020.
Trước đó, cuối tháng 4/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc họp nghe báo cáo quá trình đề nghị thành lập Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận. Tại cuộc họp này, các đơn vị tham mưu cũng đề xuất chuyển Cửu Long CIPM trở thành Ban QLDA Mỹ Thuận.
Cũng trong văn bản lần này, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đồng ý sáp nhập một phần Cửu Long CIPM vào Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xác định tài chính, tài sản với tính chất là tài sản của doanh nghiệp, quyền, nghĩa vụ mà Tổng công ty Cửu Long bàn giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án Cửu Long CIPM sáp nhập vào VEC. Tuy nhiên, thời điểm này bản thân VEC cũng đang gặp nhiều khó khăn khi chuyển Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Ngoài ra, VEC đang là đối tượng kiểm tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, việc thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận không phù hợp với Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017.
Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lưỡng, Phó Thủ tướng vẫn đồng ý cho sáp nhập nhân sự vào VEC, có thể do mô hình tại Cửu Long CIPM tương tự như mô hình tại VEC khi tiền thân của VEC là "Ban QLDA đường cao tốc".