Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tổng thống Mỹ doạ cắt tiền tài trợ cho WHO vì những sai lầm trong chống dịch COVID-19

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới WHO vì đã nhận định sai lầm mọi khía cạnh về vấn đề đại dịch coronavirus và đe dọa sẽ rút tiền tài trợ cho WHO.

Họ đã cho chúng ta một số lời kêu gọi tệ hại... liên quan đến chúng ta, họ đã mất rất nhiều nhịp vì họ không muốn đóng cửa biên giới, họ gọi đó là sai làm. Họ thực sự đã kêu gọi thế”, ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng hôm thứ ba.

WHO - cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc, đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát của COVID-19 vào giữa tháng 1, định danh đại dịch COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu vào ngày 30.1. Thời điểm đó chỉ có 8.200 ca nhiễm ở 18 quốc gia trên thế giới. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, kể từ đó coronavirus đã tàn phá toàn cầu, lây lan khiến hơn 1,4 triệu người nhiễm COVID-19 và khiến 81.000 người Tu vong.

“Hãy xem, từng bước một. Họ nói ở đó, không có vấn đề gì lớn, ở đó không có vấn đề gì lớn. Không có gì, và khi tôi quyết đóng nó lại, họ nói rằng tôi đã phạm sai lầm khi đóng nó lại và chuyện đó hóa ra là đúng”, ông Trump đề cập đến việc đưa ra những hạn chế với những người nhập cảnh từ Trung Quốc vào ngày 31.1. Khi đó, ông Trump tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở Mỹ

Trong khi các quan chức của WHO đã ca ngợi phản ứng của Mỹ đối với coronavirus, thì họ cũng chỉ trích một số chính sách và hành động của ông Trump xung quanh nó. Họ đã kêu gọi mọi người chống lại việc gọi COVID-19 là vi-rut Trung Quốc, như ông Trump đã tuyên bố và cho rằng điều đó có thể vô tình dẫn đến phân biệt chủng tộc.

“Virus không có biên giới và họ không quan tâm đến chủng tộc của bạn, màu da của bạn hoặc số tiền bạn có trong ngân hàng. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là chúng ta phải cẩn thận trong ngôn từ sử dụng vì nó dẫn đến việc định hình các cá nhân liên quan đến vi-rút”, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO, đã phản bác việc Tổng thống Mỹ gọi COVID-19 là vi-rut Trung Quốc hôm 18.3.

Khi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố coronavirus bùng phát khẩn cấp y tế toàn cầu vào tháng 1, ông kêu gọi các nước giữ bình tĩnh và không áp dụng các biện pháp hà khắc một cách không cần thiết đối với thương mại hoặc du lịch quốc tế. Ông phát biểu hôm 30.1: “Đây là thời gian cho sự thật, không phải sợ hãi. Đây là thời gian cho khoa học, không phải tin đồn. Đây là thời gian cho sự đoàn kết, không phải sự kỳ thị”

Một ngày sau, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp để cho Mỹ từ chối nhập cảnh với bất kỳ công dân nước ngoài nào đã đi du lịch ở Trung Quốc trong vòng hai tuần qua, ngoài những người có người thân là công dân Mỹ.

Trump cho biết ông đang cân nhắc về việc rút tiền tài trợ cho WHO. Ông nói rằng cơ quan quốc tế này đã đối đầu với lệnh cấm nhập cảnh từ Trung Quốc trong vụ dịch COVID-19 mà ông ban hành. Tuy nhiên, không rõ Trump sẽ làm điều này thế nào. Quốc hội Mỹ đã ủy nhiệm 122 triệu USD cho WHO cho năm tài khóa 2020 và trong khi Trump vừa đề xuất cắt giảm xuống còn 58 triệu USD tài trợ cho WHO trong năm tài chính 2021. Rõ ràng, đó là một sự cắt giảm đáng kể mà Quốc hội khó có thể chấp nhận, đặc biệt là trong giai đoạn hậu đại dịch coronavirus.

Anh Tú

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/tong-thong-my-doa-cat-tien-tai-tro-cho-who-vi-nhung-sai-lam-trong-chong-dich-covid-19-135992.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY