Khoa học hôm nay

Top 5 điều thú vị mà có thể bạn chưa biết về khủng long Sauropod

Chắc hẳn, những loài có kích thước càng to lớn thì sẽ càng được chú ý, phải không nào? Vậy, hãy cùng tìm hiểu top 5 điều thú vị xoay quanh khủng long Sauropod nhé.

Phải, có 1 điều mà có lẽ ai cũng biết, khủng long chính là 1 trong những sinh vật cổ đại nổi tiếng nhất trên trái đất. to lớn, đáng sợ,... và... chúng ta chẳng thể biết gì nhiều về chúng cả. vì thế, thật không ngoa khi nói rằng chúng chính là bí ẩn lớn nhất mà ai ai cũng muốn tìm hiểu đến.

Chắc hẳn, những loài có kích thước càng to lớn thì sẽ càng được chú ý, phải không nào? vậy, hãy cùng tìm hiểu top 5 điều thú vị xoay quanh khủng long sauropod nhé.

1. Là loài khủng long có kích thước to lớn nhất

Khi Sauropod mới xuất hiện, thời tiết trên Trái Đất khi đó tương đối khô hạn, chỉ có những cây lá cứng và ít chất dinh dưỡng. Do đó, sẽ phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa chỗ lá cây, cũng như cần 1 cái dạ dày thật to để trữ toàn bộ số thức ăn đó.

Và thế là, sauropod đã trở thành loài khủng long có kích thước khổng lồ nhất, với chiều dài có thể lên tới 40 m (đối với con trưởng thành) và 8 m (đối với con non). những loài khủng long ăn cỏ đời sau thì có kích thước nhỏ hơn hẳn, do khí hậu ở kỉ jura lẫn creta đã trở nên ẩm ướt hơn và thực vật mềm hơn.

2. Là những máy cắt cỏ đáng sợ nhất trong thế giới động vật

Để tồn tại, mỗi con sauropod phải ăn ít nhất 200 kg thực vật/ngày, và dĩ nhiên khi chúng muốn thì chúng có thể ăn hơn thế rất nhiều. sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu mỗi khi chúng đi qua 1 khu rừng nào đó, khu rừng ấy sẽ trở nên trơ trụi.

3. Tham ăn đến nỗi ăn cả đá?

Do khủng long sauropod không có răng hàm, nên chúng không thể nhai được thức ăn. trong trường hợp chúng nuốt cả đá thì sao? những cục đá mà chúng nuốt vào dạ dày sẽ được dùng như những vật giúp nghiền nát số lá cây chúng đã nuốt chửng và giúp tiêu hóa dễ hơn. khi những cục đá này bị mòn đi trong bụng, chúng sẽ lại nuốt chửng những cục đá mới.

4. Bàn chân có phần khác biệt hơn đa số loài khác?

Bàn chân của sauropod vốn có 5 ngón giống như những loài thằn lằn, trong khi các bộ khủng long khác chỉ có 3 ngón mà thôi. nhưng nếu bạn để ý thì, bàn chân của chúng lại giống chân loài voi hiện nay hơn. bàn chân của chúng được đặt nằm trên đất, chúng có các ngón ngắn với móng tròn và để lại các dấu in tròn hoặc ovan trên đất. theo nghiên cứu, phía sau gan bàn chân cũng có 1 mô mềm để làm giảm các va chạm bên dưới.

5. Khủng long Sauropod chậm chạp, nhưng không yếu ớt

Đúng là chúng rất to, nhưng không có nghĩa là chúng "béo", mà ngược lại thì cơ thể của đám này tương đối vạm vỡ. cổ và đuôi của chúng gắn với cột sống bằng những dây chằng rất khỏe, giúp chúng không phải cố gắng quá nhiều để giữ cổ và đuôi vươn cao. với sức mạnh đó, đuôi chúng không bao giờ chạm đất và có thể dễ dàng vẫy sang bên cạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/top-5-dieu-thu-vi-ma-co-the-ban-chua-biet-ve-khung-long-sauropod-20200618162631812.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY