Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 5 loại trà thanh nhiệt giúp giải độc, mát gan hiệu quả vào mùa hè

Dưới đây là top 5 loại trà thanh nhiệt thải độc mát gan hiệu quả cho mùa hè được ưa chuộng hiện nay.

Hồng trà

Uống hồng trà vào mùa hè có thể làm dịu cơn khát và giải nhiệt. Các polyphenoe carbohydrate, axit amin, pectin... trong trà phản ứng hóa học với nước bọt, kích thích tiết nước bọt, khoang miệng không bị khô. Đồng thời, caffeine trong hồng trà cũng điều hòa thân nhiệt, kích thích thận đẩy mạnh quá trình bài tiết nhiệt và chất bẩn, duy trì cân bằng sinh lý trong cơ thể.

Top 5 loại trà thanh nhiệt giúp giải độc, mát gan hiệu quả vào mùa hè

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trà xanh

Vào mùa hè, hơi nóng bốc lên do cái nóng của mặt trời. Cơ thể ra nhiều mồ hôi, tiêu hao nhiều năng lượng. Lúc này, bạn nên dùng trà xanh. Trà xanh có vị hơi đắng nhẹ, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, bù nước, giải khát rất tốt. Trà cũng giúp tinh thần sảng khoái, nước trà xanh cũng giàu axit amin, giàu vitamin và khoang chất, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng nữa.

Mùa hè, cơ thể cũng dễ bị tác động bởi khí trời, sinh ra buồn ngủ, nhất là vào buổi trưa. Việc này có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Bạn có thể pha một tách trà xanh, caffeine có trong trà xanh sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng cường tư duy, minh mẫn đầu óc, giúp cơ thể sảng khoái hơn.

Bạch Trà

Những người thường uống bạch trà vào mùa hè hiếm khi bị nhiệt miệng. Các chuyên gia cho rằng đó là do trong trà trắng chứa nhiều loại axit amin có tác dụng thanh nhiệt, hạ sốt, giải độc. Tác dụng khử trùng của bạch trà cũng mạnh hơn trà xanh.

Tiến sĩ Milton Schiffenberg thuộc đại học Pace ở New York gần đây đã chỉ ra rằng, ông và các nhà nghiên cứu đã cho bạch trà vào kem đánh răng, sau đó rải vi khuẩn bên bàn chải trong phòng thí nghiệm. Các thí nghiệm đã chỉ ra kem đánh răng trộn với bạch trà có khả năng diệt khuẩn đáng kể. Vì thế, ông tin rằng, uống bạch trà sẽ giúp khoang miệng sạch và khỏe mạnh hơn.

Trà hoa cúc

Hoa cúc lại giúp giải nhiệt, làm cho khí huyết lưu thông, làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon, điều hòa kinh nguyệt, thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch, giúp đào thải độc tố, làm giảm đau, chống viêm sưng, chữa mụn nhọt sưng đau, đau mắt đỏ, đau đầu chóng mặt, chữa cảm lạnh, cúm…

Trà cỏ ngọt

Trong y học cỏ ngọt được sử dụng như một loại trà dành cho những người bị bệnh tiểu đường, béo phì hoặc cao huyết áp: Thí nghiệm khảo sát được tiến hành trên 40 bệnh nhân cao huyết áp độ tuổi 50 uống chè cỏ ngọt trong một tháng (số liệu của Viện dinh dưỡng quốc gia) thì kết quả là với người cao huyết áp chè cỏ ngọt có tác dụng lợi tiểu, người bệnh thấy dễ chịu, ít đau đầu, huyết áp tương đối ổn định, không thấy độc chất trong lá cỏ ngọt.

Một số lưu ý khi uống trà thanh nhiệt

Mặc dù các loại trà thảo mộc thanh nhiệt ít tác dụng phụ nhưng cần nghiên cứu kỹ trước khi sử dụng bởi mỗi cơ thể có một đặc tính khác nhau để tránh các trường hợp gây hại cho sức khỏe. dưới đây là một số lưu ý trước khi uống các loại trà thanh nhiệt:

- Không lạm dụng sử dụng quá liều lượng thích hợp với cơ thể.

- Không uống khi bụng đói.

- Lưu ý với người già, trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

- Để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa cần tránh uống trà sau khi ăn đồ lạnh và đồ tươi sống.

- Nên uống một chút một rồi tăng liều lượng dần để quan sát khả năng thích ứng của cơ thể.

- Không uống nhiều vào buổi tối.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/top-5-loai-tra-thanh-nhiet-giup-giai-doc-mat-gan-hieu-qua-vao-mua-he-72108.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/top-5-loai-tra-thanh-nhiet-giup-giai-doc-mat-gan-hieu-qua-vao-mua-he/20230627082401058)

Tin cùng nội dung

  • Lô căn còn có tên khác là lô vi căn, rễ sậy, vi hành, là phần thân rễ dưới mặt đất của cây lau hoặc cây sậy.
  • Vào những ngày hè nóng nực, nhu cầu về nước uống của cơ thể là rất lớn. Thật khó có thể kể hết các loại nước giải khát mang tính công nghiệp đang lưu hành trên thị trường hiện nay,
  • Xin chào Mangyte, cho tôi hỏi người bị viêm loét dạ dày tá tràng có thể uống trà xanh được không?
  • Theo Đông y, ba ba vị ngọt, tính bình; vào can, thận. Có tác dụng tư âm dưỡng huyết, lương huyết thanh nhiệt, bổ thận cường kiện gân cốt.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Rau sam là loại rau rất thông dụng ở nước ta, mọc hoang và rất rẻ tiền. Rau sam giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ít người biết tác dụng chữa bệnh của nó. Rau sam chứa nước, protein, chất béo, carbohydrate, Ca, P; Fe; vitamin A, B1, C; các sắc tố nhóm betacyanidin...
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
  • Xuất huyết là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch do mạch máu bị tổn thương hoặc do tính thấm thành mạch. Có thể là xuất huyết dưới da, xuất huyết dạ dày, chảy máu cam, chảy máu răng lợi, tiểu ra máu, đại tiện ra máu, rong kinh,...
  • Các loại trà dược có tác dụng thanh nhiệt, mát gan thường được người dân ưa dùng.
  • Theo Đông y, thạch cao vị ngọt, cay, tính rất hàn. Vào các kinh phế, vị và tam tiêu. Có tác dụng giải cơ, thanh nhiệt, trừ phiền chỉ khát. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh, sốt cao, kích ứng vật vã, miệng khô, khát nước, đau răng, loét miệng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY