Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM: Bình Tân dẫn đầu, quận 7 cuối bảng chỉ số cải cách hành chính

(PetroTimes) - Trong số 22 quận, huyện của TP HCM, Bình Tân giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính, còn quận 7 đứng cuối bảng.
Ảnh minh họa

Sáng 22/3, ubnd tp hcm tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành và ubnd tp thủ đức, quận, huyện năm 2021.

Kết quả công bố cho thấy, đối với nhóm sở, ban, ngành, có 22 đơn vị xếp loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá. Trong đó, Sở Tư pháp dẫn đầu với 95,06 điểm, xếp thứ 2 là Sở Kế hoạch và Đầu tư, đứng cuối bảng là Sở Văn hóa và Thể thao với 75,04 điểm.

Với 7 cơ quan ngành dọc, ubnd tp hcm quyết định kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính hằng năm được xếp loại tốt.

Đối với nhóm UBND 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, có 19 địa phương xếp loại tốt, 3 địa phương xếp loại khá; trong đó quận Bình Tân dẫn đầu với 94,27 điểm, thứ 2 là quận 10, đứng cuối bảng là quận 7 với 78,82 điểm.

Việc đánh giá được thực hiện trên 7 lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử.

Đồng thời đánh giá cùng 2 khảo sát của Ủy ban Măt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM và Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM.

Theo giám đốc sở nội vụ huỳnh thanh nhân, nguyên nhân khiến nhiều đơn vị giảm chỉ số cải cách hành chính trong năm 2021, ngoài do ảnh hưởng của dịch covid-19 thì một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính dẫn đến bị động khi dịch bệnh ập đến.

Về phương hướng năm 2022, TP HCM yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ chỉ số cải cách hành chính, chủ động nghiên cứu thí điểm các mô hình mới có hiệu quả phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao.

Đồng thời, tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính một cách thực chất; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân nộp thêm giấy tờ ngoài quy định…

Về tình trạng nhiều người dân, doanh nghiệp phản ánh về tình trạng cán bộ ngại xử lý hồ sơ, giải quyết chậm trễ, nhũng nhiễu, vòi vĩnh và cho rằng đó là tham nhũng vặt, trưởng phòng cải cách hành chính (sở nội vụ tp hcm) nguyễn đức thịnh ông thịnh cho biết năm 2022, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra 40% đơn vị liên quan đến quy tắc ứng xử công vụ, trong đó có 10% kiểm tra đột xuất. dự kiến 6 tháng đầu năm sẽ có báo cáo sơ kết, đánh giá và thông tin đến báo chí.

Theo Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2022, TP HCM đề ra 10 chỉ tiêu thực hiện công tác cải cách hành chính. Cụ thể gồm:

1. phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của tp hcm (par index) năm 2022 cao hơn so với năm 2021 về xếp loại và xếp hạng.

2. thực hiện kiểm tra, khảo sát cải cách hành chính định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 20% phường - xã, thị trấn; kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn.

3. tăng 10% tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) so với năm 2021.

4. 100% thủ tục hành chính (tthc) trong danh mục tthc đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tp đã được ubnd tp phê duyệt phải được áp dụng.

5. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn: từ 98% trở lên (trừ lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư, khiếu nại, tố cáo) ; giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư, khiếu nại, tố cáo xuống còn dưới 4% ; trên 80% các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 97% ; 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn/trễ hạn trên Trang thông tin điện tử của đơn vị mình.

6. Mức độ hài lòng của cá nhân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên.

7. 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được ghi nhận, xử lý và phản hồi đầy đủ; công khai kịp thời 100% kết quả giải quyết trên Trang thông tin điện tử đối với các phản ánh, kiến nghị được gửi trên môi trường mạng.

8. 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên Trang thông tin điện tử của đơn vị mình.

9. Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban - ngành TP, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 30%, 20%, 15%.

10. 100% sở, ban - ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết TTHC; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, y tế ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ.

T.V

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-binh-tan-dan-dau-quan-7-cuoi-bang-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-645651.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY