Thẩm mỹ hôm nay

Khoa thẩm mỹ là một bộ phận của khối y học lâm sàng, dựa trên các chuyên môn nội khoa và ngoại khoa để can thiệp có chủ ý lên cơ thể nhằm mục đích làm đẹp, chủ yếu là diện mạo bên ngoài cùng một số cấu trúc bên trong cơ thể. Khoa Thẩm mỹ có thể phân chia thành: Nội thẩm mỹ và Phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Chỉ có 8 cơ sở thẩm mỹ phun, xăm đủ điều kiện hoạt động

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, chỉ có 8 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu thuộc diện không cần xin giấy phép hoạt động gửi thông báo đủ điều kiện hoạt động về Sở Y tế theo quy định và chưa có cơ sở dạy nghề nào về xăm, phun, thêu nào được Sở LĐ-TBXH cấp phép hoạt động.

Do đó, việc tăng cường giám sát và phát hiện các cơ sở hành nghề và cơ sở dạy nghề thẩm mỹ xăm, phun, thêu quảng cáo và hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật trên địa bàn quận, huyện và phối hợp chặt chẽ với Thanh tra các Sở có liên quan cương quyết xử lý nghiêm là biện pháp cần được tiếp tục đẩy mạnh.

Ngoài việc các Phòng Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND quận, huyện triển khai các giải pháp quyết liệt hơn trong quản lý hành nghề và dạy nghề trái phép trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Y tế và các Sở khác có liên quan để xử lý nghiêm, Ngành Y tế TP.HCM mong người dân và các cơ quan báo chí tiếp tục cung cấp các thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nào không cần giấy phép hoạt động?

Theo thông tin của Sở Y tế TP.HCM, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hông cần giấy phép hoạt động là các cơ sở thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên da không sử dụng Thu*c gây tê dạng tiêm. Tuy không cần giấy phép hoạt động nhưng các cơ sở này phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật. Điều kiện bắt buộc theo quy định đó là: người thực hiện phun, xăm, thêu phải có chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp và cơ sở thẩm mỹ phải đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định (tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP) gửi về Sở Y tế.

Theo quy định, có 2 loại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu: (1) cơ sở dịch vụ thẩm mỹ cần phải có giấy phép hoạt động và (2) cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động:

- Đối với các cơ sở thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động: Là những cơ sở thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng Thu*c gây tê dạng tiêm, nhưng người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp (điểm d khoản 3 Điều 33 Nghị định 155/2018/NĐ-CP). Ngoài ra, theo quy định, loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần phải xin giấy phép hoạt động này phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.


Người thực hiện hoạt động thẩm mỹ phải có chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Ảnh minh hoạ.

- Đối với các cơ sở thẩm mỹ phải có giấy phép hoạt động: Đó là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng Thu*c, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng Thu*c gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (khoản 5 Điều 23a Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế).

Dù là theo hình thức nào thì người thực hiện hoạt động thẩm mỹ phải có chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Như vậy, ngoài các cơ sở đào tạo nghề của Nhà nước theo quy định pháp luật, các cá nhân, tổ chức muốn được đào tạo nghề, dạy nghề hợp pháp thì các tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Các trường hợp đào tạo học nghề, cấp chứng chỉ học nghề đối với các doanh nghiệp hay cụ thể ở đây là trung tâm thẩm mỹ (không có chức năng đào tạo, dạy nghề hợp pháp) chưa tiến hành đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thì các chứng chỉ đã được cấp không có giá trị sử dụng. Doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chương trình, giáo viên đã được cơ quan chức năng thẩm định cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thì mới có thể tuyển sinh, tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên.

Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp: Sở LĐ-TBXH cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp (khoản 2 Điều 16 Nghị định 143/2016/NĐ-CP). ). Về trình tự, thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp: Hồ sơ được gửi đến Sở LĐ-TBXH nơi đặt trự sở chính của cơ sở. Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở LĐ-TBXH tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo mẫu tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thì trong thời hạn 05 ngày làm việc phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TBXH gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về Tổng cục Dạy nghề để theo dõi, quản lý (khoản 2 Điều 17 Nghị định 143/2016/NĐ-CP).

Mới đây, thông tin về các ca tai biên trong quá trình thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, trong đó có xăm chân mày bị xuất huyết não khiến người dân lo lắng. Thông tin cho biết, chiều 27/10 nữ bệnh nhân P.T.L. (65 tuổi) đến một thẩm mỹ viện ở quận 1, TP.HCM làm đẹp bằng phương pháp xăm chân mày. Tại đây, sau khi được kỹ thuật viên xăm xong, bà L. bất ngờ ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, hôn mê sâu. Cơ sở thẩm mỹ đã gọi điện đến Trung tâm Cấp cứu 115 đến hỗ trợ sơ cứu rồi chuyển vào bệnh viện.
Tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, qua thăm khám, kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện hai bán cầu (xuất huyết não). Bà T.L. hôn mê sâu, phải thở máy, theo dõi liên tục tại khoa Hồi sức tích cực Chống độc trong tình trạng rất nặng, tiên lượng dè dặt.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-chi-co-8-co-so-tham-my-phun-xam-du-dieu-kien-hoat-dong-n165131.html)

Tin cùng nội dung

  • Với áp lực phải trở nên xinh đẹp, nhưng không có đủ tiền thực hiện các ca thẩm mỹ đắt đỏ như nâng mí mắt, mũi và gọt hàm có giá tới hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hiện rất nhiều các bạn trẻ làm theo trào lưu “tự thẩm mỹ”.
  • Những người muốn hành nghề bác sĩ gia đình phải được xem xét các điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Người cao tuổi (NCT) thường nhìn vấn đề T*nh d*c như là một cách biểu lộ sự yêu mến, ngưỡng mộ và chung thủy, một cách thể hiện sự lãng mạn mới, một khẳng định của tình yêu, những cơ hội trải nghiệm trong cuộc sống.
  • Cuộc sống tinh thần ở người cao tuổi (NCT) có tính chất nền tảng, quyết định điều khiến nhịp độ lão hóa. Ngược lại, mục đích cơ bản của việc làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nhằm kéo dài thời gian lao động có ích và ước vọng sống lâu, khỏe mạnh.
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Điều kiện ghép tim là gì, cần bao nhiêu tiền cho một ca, và đăng ký chữa trị ở nơi nào?
  • Điều kiện ghép tủy của bệnh rối loạn sinh tủy là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hội chứng rối loạn sinh tủy là căn bệnh về máu khá phổ biến tại Việt Nam.
  • Mô hình “Tuyến phố hiến máu” do Viện Huyết học và Truyền máu TW tổ chức đã đi vào hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY