Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM xét nghiệm hàng tuần nhân viên Tân Sơn Nhất

TP HCM xét nghiệm giám sát hàng tuần tất cả nhân viên tiếp xúc hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 10/3.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết hoạt động này nằm trong kế hoạch giám sát chủ động của ngành y tế thành phố. Đến sáng 12/3, nhân viên HCDC đã lấy 1.830 mẫu, trong đó 1.100 mẫu xét nghiệm âm tính, 730 đợi kết quả.

"Việc lấy mẫu được triển khai hàng tuần, đến khi có chỉ đạo mới", bác sĩ Tâm nói. Đây là một trong những chiến lược giám sát nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong nhóm làm việc tại sân bay.

Trước đó, từ ngày 30/1, TP HCM bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Nhờ hoạt động này, thành phố phát hiện ca chỉ điểm tại cụm dịch Tân Sơn Nhất - "bệnh nhân 1979", ngày 5/2. Từ đó xét nghiệm rộng hơn, 8 nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hóa thuộc của công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) tại sân bay và 26 người nhà của nhóm nhân viên được phát hiện dương tính nCoV. Chuỗi lây nhiễm dừng lại ở con số 35, không ghi nhận ca nhiễm mới suốt 29 ngày qua.

Mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TP HCM, tháng 2. Ảnh: Hữu Khoa.

Mẫu tại tp hcm, tháng 2. ảnh: hữu khoa.

Theo HCDC, chiến lược "truy vết, xét nghiệm thần tốc, khống chế nhanh" khi đã khoanh vùng được nguồn lây, không để sót bất cứ trường hợp nguy cơ nào, chính là yếu tố quyết định giúp kiểm soát chuỗi lây nhiễm sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi đánh giá nguồn lây có khả năng bắt nguồn từ nhóm nhân viên VIAGS tại sân bay, ngành y tế đã lấy mẫu khẩn rà soát lần hai cho toàn bộ nhân viên công ty này và tất cả thành viên trong gia đình của họ. Tổng cộng 5.400 mẫu được lấy, gồm hơn 1.600 nhân viên và hơn 3.800 người nhà. Trong đó, tìm được thêm ba nhân viên và một người nhà nằm trong chuỗi lây nhiễm 35 ca.

Khi ấy, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất hàng ngày trước mỗi ca làm việc của họ, theo phương thức "ngày mai đi làm thì hôm nay tới trung tâm y tế tại 24 quận huyện để lấy mẫu, có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào nhận ca".

Thời gian qua, TP HCM xét nghiệm giám sát thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố. Bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát nhân viên y tế, các quần thể cộng đồng có tiếp xúc, giao lưu nhiều, các trường hợp có triệu chứng để đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Chưa phát hiện trường hợp nhiễm trong hoạt động tầm soát này.

HCDC đã phối hợp rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.181 chuyên gia nhập cảnh từ ngày 1/1 đang làm việc tại thành phố. Hiện, tất cả đều kết quả âm tính.

Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu, nơi tập trung đông người như chợ, quán ăn, chùa, nhà trọ... đang tiến hành hàng ngày, từ 16/2 đến nay. Đã lấy mẫu 28.964 trường hợp trong đó 28.900 âm tính, 64 đang chờ kết quả.

HCDC khuyến cáo người dân luôn cảnh giác vì nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu, thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K, tuân thủ quy định khi thực hiện cách ly y tế.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-xet-nghiem-hang-tuan-nhan-vien-tan-son-nhat-4247320.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY