Kinh tế xã hội hôm nay

TP Hồ Chí Minh: Nhiều khách sạn, resort muốn thành khu cách ly chống dịch Covid-19

(MangYTe) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, với mong muốn đồng hành cùng TP trong công tác chống dịch, nhiều resort, khách sạn đã đăng ký nhận khách đến cách ly theo hình thức có trả phí hoặc cho mượn cơ sở lưu trú làm khu cách ly tập trung.

Người cách ly sẽ có điều kiện chọn điểm cách ly có thu phí theo khả năng tài chính của mình

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đến cuối ngày 18/3 có t9 khách sạn, resort, trung tâm dã ngoại đăng ký tham gia làm điểm cách ly Covid-19 theo 2 hình thức: Thứ nhất là nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly theo hình thức có trả phí; thứ hai là cho mượn cơ sở lưu trú để làm địa điểm cách ly tập trung.

Trong 9 cơ sở lưu trú trên, thì 8 cơ sở đăng ký theo hình thức khách cách ly lưu trú có trả phí và 1 cơ sơ đăng ký theo hình thức cho mượn cơ sở lưu trú để làm địa điểm cách ly tập trung.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, sau khi TP có ý kiến về việc sử dụng cơ sở lưu trú, du lịch làm khu cách ly tập trung, 2 resort hạng sang là Cần Giờ và Phương Nam đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Trong đó, resort Phương Nam đã đồng ý cho TP sử dụng làm khu cách ly tập trung mà không yêu cầu bất kỳ khoản phí nào.

"2 resort trên là những đơn vị tiên phong trong việc cho TP sử dụng cơ sở vật chất làm nơi cách ly. Những đóng góp trên là rất đáng trân trọng trong thời điểm cả cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19", lãnh đạo Sở Du lịch TP chia sẻ.

Đồng thời, Sở Du lịch TP cho biết cũng đang khẩn trương phối hợp với các quận, huyện rà soát, vận động các cơ sở lưu trú tham gia làm nơi cách ly có trả phí và nơi cách ly tập trung, góp phần chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện việc cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP sẽ phối hợp với Sở Y tế để thống nhất về đối tượng, quy trình đưa khách cách ly tại các cơ sở lưu trú; khảo sát, lựa chọn cơ sở đủ điều kiện và tập huấn cho nhân viên phục vụ cách ly theo hình thức có trả phí trước khi thông báo cho khách đăng ký theo nhu cầu.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu đối với phòng ở của người được cách ly gồm: Phòng riêng hoặc giường ngủ cách xa nhau ít nhất 2m và xa khu sinh hoạt chung; phòng cách ly đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy.

Cơ sở cách ly thu phí phải đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn như những khu cách ly tập trung

Ngoài ra, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng đặt ra những tiêu chuẩn, quy trình trong việc tổ chức thực hiện cách ly tại nơi lưu trú như phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị. Liên quan đến việc trả phí cách ly, Phó giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, mỗi khách sạn sẽ đưa ra một mức giá và hầu hết khách sạn đang tính ở mức giá ưu đãi so với giá thị trường đã công bố.

Sau khi khảo sát, chọn lọc cơ sở đủ điều kiện và xem xét mức giá cơ sở đưa ra, TP sẽ thông tin cho du khách lựa chọn.

Cuối cùng, Sở Du lịch phối hợp với Sở Tài chính tham mưu TP xây dựng định mức, nguồn kinh phí hỗ trợ các cơ sở lưu trú cho mượn làm địa điểm cách ly tập trung.

Về ý tưởng sử dụng hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch làm nơi cách ly có thu phí, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, hành động thiết thực này không những đáp ứng nhu cầu của một số trường hợp người cách ly mà còn giúp những đơn vị kinh doanh có thể bù đắp chi phí thất thu trong mùa dịch.

"Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp bất động sản hay các ngành dịch vụ có thể nói là thất thu. Ý tưởng trên vừa khiến các doanh nghiệp có thể đồng lòng trong công cuộc chống dịch, vừa giúp họ có thể duy trì hoạt động trong mùa dịch", ông Châu đánh giá.

Hiện, TP Hồ Chí Minh có 24 khu cách ly tập trung tại các quận, huyện với 791 giường. Ba khu cách ly tập trung của thành phố đang hoạt động tại huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè và Bệnh viện quận 7 có tổng công suất là 870 giường.

TP vừa đưa vào vận hành thêm 2 khu cách ly mới là Bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 tại huyện Cần Giờ (300 giường) và Khu cách ly tại Trường quân sự Quân khu 7, quận 12 (500 giường).

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-nhieu-khach-san-resort-muon-lam-khu-cach-ly-phuc-vu-chong-dich-covid-19-378236.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY