Kinh tế xã hội hôm nay

TPHCM: Giải cứu người phụ nữ mang thai mắc kẹt trong toà nhà bốc cháy

Lực lượng chức năng đã giải cứu thành công 1 người phụ nữ mang thai cùng 1 người khác mắc kẹt trong vụ cháy xảy ra trên căn nhà nhiều tầng ở đường Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM vào sáng ngày 5/9.
Thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ ngày 5/9, người dân sinh sống ở trên đường Nguyễn Trãi (gần Bệnh viện Nguyễn Trãi), quận 5, TPHCM phát hiện khói lửa bốc cháy dữ dội ở 1 căn nhà nhiều tầng nên vội hô hoán.

Lúc này, nhiều người trong căn nhà nghe tiếng hô hoán nên tìm cách thoát ra khỏi căn nhà. Một số khác dùng nước và bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành công. Do trong căn nhà chứa nhiều vận dụng dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát dữ dội.

Hỏa hoạn bùng phát từ căn nhà cao tầng khiến hai người mắc kẹt bên trong. Ảnh: HT

Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm và lan nhanh lên các tầng trên của căn nhà gây cháy lan sang cơ sở kinh doanh giày dép kế bên.

Vụ cháy khiến cho 2 người bị mắc kẹt lại, trong đó có 1 phụ nữ đang đã chạy lên sân thượng kêu cứu.

Nhận tin báo, Công an quận 5 phối hợp cùng lực lượng PCCC TPHCM đã điều động 10 xe chuyên dụng và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. Lực lượng phải dùng xe thang chuyên dụng tiếp cận từ tầng cao để giải cứu người cùng 1 người khác ra bên ngoài.

Khi được lực lượng chữa cháy cứu khỏi đám cháy, người có dấu hiệu hoảng loạn nên đã được chuyển vào bệnh viện cấp cứu để đảm bảo an toàn. Trong quá trình chữa cháy, 1 cán bộ chiến sĩ PCCC cũng bị thương nhẹ. Vụ cháy khiến nhiều tài sản trong toà nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn luôn bay lên cao. Đôi lúc, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt.

Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến Tu vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và ch*t cháy. Vì vậy hãy di tản nhanh chóng ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó, cần lưu ý: Trong quá trình thoát nạn ra ngoài nên báo cho những người xung quanh biết và nên đóng các cửa trên đường lan truyền để giới hạn sự lan tràn của lửa và khói. Trong quá trình thoát nạn phải tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của người chỉ huy hoặc nhân viên hướng dẫn thoát nạn của tòa nhà.

Một yếu tố quan trọng để con người sống sót khi hỏa hoạn xảy ra là phải thật sự bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn.

Khi bị đám cháy, khói của đám cháy đang tràn vào từ các cửa và hành lang, mọi người phải nằm xuống sàn nhà cách nơi khói đang tràn vào càng xa càng tốt, dùng khăn thấm nước che mặt, đóng hết các cửa lớn và cửa sổ lại để cô lập đám cháy. Nếu có khói lửa đang lan đến gần, phải dùng vải, quần áo chèn vào các khe hở để không có khói, lửa tràn nhanh vào nhà sau khi sử dụng bình chữa cháy cố gắng khống chế đám cháy.

Khi thoát ra ngoài cửa sổ hay hành lang phải dùng mọi cách cố làm cho nhân viên cứu hỏa để ý nhận ra bằng cách vẫy tay, la hét.

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-giai-cuu-nguoi-phu-nu-mang-thai-mac-ket-trong-toa-nha-boc-chay-n163005.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY