Những ngày qua, cầu sắt Bình Lợi cũ bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức (TP. HCM) đã chính thức được tháo dỡ sau 118 năm tồn tại. Những phát búa đầu tiên của công nhân đã được thực hiện, nhiều người tiếc nuối nhưng vì phát triển giao thông đường thuỷ của Thành phố nên ai cũng hiểu việc tháo dỡ là điều cần thiết.
Ban quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị thực hiện tháo dỡ) cho biết đã thống nhất với UBND TP. HCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng nhằm thực hiện việc nghiên cứu khoa học về ngành vận tải và phát triển du lịch.
Theo Ban quản lý Dự án 7, cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến sẽ được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày, từ nay đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành.
Trước đó chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động. Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu đã được tháo dỡ.
Độ tĩnh không của cầu khá thấp chỉ 1,8m nên không đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông ổn định, ảnh hưởng đến sự phát triển giao thông đường thuỷ.
Trước đây thường xuyên có tàu thuyền mắc kẹt tại gầm cầu sắt Bình Lợi cũ. Hiện tại khi chưa được tháo dỡ nhịp giữa, tàu thuyền qua lại khu vực này cũng gặp khó khăn. Trong ảnh người đi trên chiếc sà lan phải đứng trên mũi để kiểm tra độ tĩnh không khi qua cầu sắt Bình Lợi cũ.
Hình ảnh 3 cây cầu song song gồm cầu sắt Bình Lợi cũ, mới và cầu Bình Lợi đường bộ bắc qua sông Sài Gòn. Cầu đường sắt Bình Lợi thuộc km 1719+ 089.
Theo Trí Thức Trẻ
Copy link
Chủ đề liên quan:
120 năm cầu bắt qua sông Sài Gòn cầu sắt cầu sắt bình lợi cầu sắt Bình Lợi hơn 100 tuổi bị tháo dỡ cầu sắt đầu tiên chấm dứt đầu tiên lịch sử sứ mệnh tháo dỡ tháo dỡ cầu sắt bình lợi cũ