Cây thuốc quanh ta hôm nay

Trà Bồng bảo tồn, phát triển cây quế

(MangYTe) Thập niên 80-90 của thế kỷ trước được xem là thời “hoàng kim” của cây quế, người Cor ví cây quế như “kho gạo” giữa rừng. Tuy nhiên, những năm gần đây, cây quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) gặp nhiều khó khăn do giá thấp, đầu ra không ổn định, có lúc chỉ bán được 5.000- 6.000 đồng/kg.

thương hiệu quế trà bồng đã được cục sở hữu trí tuệ (bộ kh&cn) cấp chứng nhận.

Chủ tịch ubnd huyện trà bồng nguyễn xuân bắc cho biết: từ năm 1990, địa phương đã ­tìm cách chế tác những sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ và thân cây quế với trên 200 loại sản phẩm khác nhau để nâng cao giá trị kinh tế từ cây quế. ngoài ra, còn tổ chức sản xuất chế biến tinh dầu quế nhằm tận dụng các sản phẩm phụ, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân.

Tháng 4/2009, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận thương hiệu quế Trà Bồng. Ngày 30/7/2013, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng thư thẩm định đạt top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng cho sản phẩm quế Trà Bồng. Hiện, sản phẩm quế Trà Bồng, Tây Trà đã được nhiều người biết đến.

Trung bình hàng năm, công ty hương quế trà bồng thu mua khoảng 700 tấn vỏ quế, 50.000 tấn cành, lá quế và xuất bán ra thị trường khoảng 650 tấn vỏ, 50.000 sản phẩm ly quế, 500 lít tinh dầu quế, doanh thu trên 7 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 50 công nhân.

Những năm qua, huyện trà bồng luôn quan tâm, chú trọng xây dựng thương hiệu, phát triển vùng nguyên liệu, kêu gọi đầu tư nhà máy, cũng như quy hoạch để phát triển bền vững cây quế trong thời gian tới. cũng nhờ chọn giống quế bản địa và các giống quế phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa phương, kết hợp với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nên cây quế đạt năng suất cao, diện tích trồng quế tăng cao so với trước đây. đời sống của bà con ngày càng no đủ, khấm khá hơn nhờ cây quế.

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tra-bong-bao-ton-phat-trien-cay-que-post4003.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY