Dinh dưỡng hôm nay

Trà và cà phê: cái nào tốt hơn?

(SKGĐ) Một số người không thể tỉnh táo vào buổi sáng nếu không có một ly cà phê, trong khi những người khác lại thích bắt đầu một ngày với một cốc trà nóng. Tuy nhiên, với những lợi ích và nguy hiểm khi thường xuyên tiêu thụ hai loại thức uống trên, loại nào thực sự tốt hơn cho chúng ta

Trà

Có thể nói trà có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 1, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và bảo vệ chống lại bệnh béo phì, bệnh tim và ung thư.

Những người uống trà đen 4 lần/ ngày trong 6 tuần đã được tìm thấy có nồng độ thấp hơn của sự căng thẳng hormone cortisol, một nghiên cứu được tìm thấy.

Tuy nhiên, thêm sữa vào trà có thể ngăn chặn những lợi ích nó có trong việc chống lại ung thư, theo một nghiên cứu khác.

Ngoài ra, trà có thể chứa thuốc trừ sâu - ngay cả khi nó được dán nhãn hữu cơ - và có chứa một lượng lớn tannin, làm giảm hấp thu chất sắt trong máu, có thể gây ra bệnh thiếu máu.

Và trong khi trà xanh thường được ca ngợi như một thức uống lành mạnh, trà trắng đã được tìm thấy có nồng độ cao của chất chống ôxy hóa và có thể có hiệu quả hơn việc ngăn ngừa một số bệnh hơn so với trà xanh.

Các chất chống ôxy hóa trong trà xanh có tác dụng chống lão hóa tiềm năng, có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư cũng như chứng viêm và bệnh tim.

Trà trắng cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, vì nó đã được tìm thấy để ức chế sự tăng trưởng của tế bào mỡ mới.

Trong khi nghiên cứu cho thấy, uống trà khi quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Trà xanh có thể làm giảm 60% nguy cơ ung thư thực quản ở phụ nữ nếu uống đúng cách.

Cà phê

Cà phê được chỉ ra là có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường tuýp 2, làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới trung niên, ngăn chặn bệnh Alzheimer và bảo vệ chống lại tổn thương gan (hay xơ gan) và ung thư gan ở nam giới.

Cà phê cũng làm tăng hiệu quả của thuốc giảm đau và cải thiện trí nhớ dài hạn và phản ứng thời gian ngắn, đặc biệt là ở người già.

Các nhà khoa học tin rằng, các hóa chất được tìm thấy trong cà phê có thể được sử dụng để làm các loại thuốc mới để điều trị bệnh tim và mất ngủ.

Nhưng nghiên cứu khác đã cho thấy, cà phê làm giảm lưu lượng máu đến tim và gây ra sự đổi màu răng.

Một nghiên cứu tại Đan Mạch phát hiện ra rằng, uống 8 hoặc nhiều ly cà phê một ngày làm tăng đáng kể nguy cơ thai chết lưu.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu dựa trên cà phê đen với một ít sữa hoặc đường, chứ không phải loại là cà phê sạch nguyên chất không đường, không sửa được bán trong các cửa hàng cà phê cao cấp ở các đường phố.

TS. Duane Mellor, trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Nottingham (Anh) cho biết, đây là những nghiên cứu nổi tiếng và nói thêm rằng ông không tư vấn cho khách hàng của mình để bỏ trà hay cà phê.

"Cả hai thức uống trên là một lựa chọn tốt hơn so với dùng nước giải khát có đường", TS. Duane Mellor nói.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tra-va-ca-phe-cai-nao-tot-hon-15941/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY