Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Trắc nghiệm khả năng bạn bị lây nhiễm virus Zika

Bạn hiểu như thế nào về bệnh Zika, triệu chứng ra sao, làm thế nào phòng bệnh hiệu quả..., trắc nghiệm dưới đây giúp bạn tránh được nguy cơ nhiễm virus.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nắm được cách thức lây nhiễm và các dấu hiệu sẽ chủ động phòng tránh nguy cơ mắc virus Zika. Hãy thử xem bạn đang có dấu hiệu nào dưới đây rồi bấm vào ảnh để xem chú giải.

Triệu chứng của virus Zika là gì?

Các triệu chứng khi mắc bệnh gồm sốt, phát ban, viêm kết mạc (mắt đỏ) hoặc hiện tượng đau khớp. Các triệu chứng này kéo dài trong một tuần. Nếu bạn có những biểu hiện bệnh này sau khi tiếp xúc với khu vực bùng phát virus thì nên đến gặp bác sĩ và thực hiện xét nghiệm.

Virus Zika ảnh hưởng nặng nề nhất đến đối tượng nào?

Virus Zika không quá nguy hiểm hay ảnh hưởng sức khỏe với người lớn. Tuy nhiên, chúng gây ra hội chứng teo não và bị nghi ngờ là nguyên nhân chính của các bệnh di truyền như tật đầu nhỏ ở trẻ em. Phụ nữ nhiễm virus Zika trong thai kỳ có nguy cơ sinh con dị tật đầu nhỏ.

Để phòng chống Zika, biện pháp nào là quan trọng nhất?

Muỗi thường bị thu hút bởi màu tối hơn màu sáng nên ưu tiên mặc đồ sáng màu, quần áo dài tay. Tránh mặc đồ màu đen, quần ngắn hay áo hai dây.

Bao lâu thì nên dọn dẹp nơi ở một lần để phòng chống muỗi?

Mỗi tuần một lần, nên dọn dẹp nơi ở thông thoáng, sạch sẽ để muỗi không có môi trường sống để sản sinh và truyền bệnh. Tránh tích nước trong các xô chậu, diệt bọ gậy, loăng quăng thường xuyên.

Mặc trang phục nào thì tránh muỗi tốt hơn?

Muỗi thường bị thu hút bởi màu tối hơn màu sáng nên ưu tiên mặc đồ sáng màu, quần áo dài tay. Tránh mặc đồ màu đen, quần ngắn hay áo hai dây.

Khi ngủ, cách bảo vệ toàn diện nhất để tránh muỗi cắn?

Mắc màn khi ngủ là cách bảo vệ toàn diện và an toàn để tránh bị muỗi đốt. Tránh lạm dụng các loại Thu*c xịt côn trùng hay thắp nhang muỗi vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Virus Zika có lây qua đường quan hệ T*nh d*c không?

Đã có nghiên cứu chứng minh virus Zika lây qua quan hệ T*nh d*c. Những người nằm trong vùng nhiễm virus nên thực hiện việc quan hệ T*nh d*c an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn đời. Người trở về từ vùng nhiễm virus Zika nên kiêng cữ quan hệ trong vòng 4 tuần sau khi về để đảm bảo an toàn.

Theo Khánh Ly - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/trac-nghiem-kha-nang-ban-bi-lay-nhiem-virus-zika-n254011.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY