Khoa học hôm nay

Trái Đất xuất hiện thêm một siêu đại dương tử thần?

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra nơi siêu đại dương đầu tiên của Trái Đất đang lẩn trốn.

Sâu trong lòng Trái Đất 3.000 km dưới chân chúng ta, có một dải vật chất bí ẩn gọi là "lớp D”, từ lâu đã mê hoặc các nhà khoa học.

Lớp D không đồng đều, với các mảng mỏng và dày xen lẫn, giống như đáy đại dương. Nghiên cứu mới chỉ ra nó có thể chính là một đại dương mà nhân loại chưa từng biết đến.

Đại dương này đã từng ở trên mặt đất hàng tỉ năm trước, giống như 5 đại dương hiện tại.

Trái Đất xuất hiện thêm một siêu đại dương tử thần?- Ảnh 1.

Trái Đất sơ khai là một quả cầu nóng bỏng - Ảnh đồ họa: SCITECH DAILY

Theo Science Alert, nhóm tác giả dẫn đầu bởi nhà khoa học dữ liệu Qingyang Hu từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ cao áp tiên tiến (HPSTAR) ở Bắc Kinh, đại dương cổ đại này không chứa nước, mà chứa magma ngậm nước.

Nó có thể là đại dương đầu tiên của Trái Đất, một "siêu đại dương tử thần" của liên đại Hỏa Thành, là thời kỳ địa cầu non trẻ còn là một quả cầu rực lửa và chưa có sự sống.

Các quá trình hóa học bên trong đại dương này đã dẫn đến các điểm tích lũy vật liệu giàu sắt, từ đó khiến đáy đại dương trở nên không đồng đều như những gì lớp D thể hiện.

Đại dương này có thể sinh ra chính từ vụ va chạm giả thuyết giữa Trái Đất sơ khai và hành tinh Theia 4,5 tỉ năm trước, cũng là sự kiện tạo ra Mặt Trăng.

Tất nhiên, nhìn lại quá khứ quá xa không phải là điều dễ dàng và vẫn còn rất nhiều tranh luận khoa học về những gì nằm bên dưới bề mặt Trái Đất và làm thế nào nó đến được đó.

Các nhà khoa học hy vọng các kỹ thuật mới trong tương lai sẽ giúp xác định điều này, từ đó giúp hình dung Trái Đất sơ khai, cũng như hiểu thêm những thay đổi gì đã giúp sự sống ra đời.

Theo Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/trai-dat-xuat-hien-them-mot-sieu-dai-duong-tu-than-196240531112945211.htm

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/trai-dat-xuat-hien-them-mot-sieu-dai-duong-tu-than/20240611123031501)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY