Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Trải nghiệm đi đẻ dữ dội: Đang chuyển dạ thì nhịp tim thai giảm dần, 20 bác sĩ vội vàng vây quanh bắt làm ngay 1 việc này

Trong ký ức của bà mẹ này, sinh con là một trải nghiệm rất nhanh và rất dữ dội.

Đối với mỗi người mẹ, sinh nở luôn là một trải nghiệm khó quên với rất nhiều cảm xúc. Ngoại trừ một số bà mẹ may mắn trải qua một ca sinh nở nhẹ nhàng ra, trong ký ức của các bà mẹ còn lại, sinh con là một chuyến phiêu lưu đầy kịch tính. Chẳng hạn như lần vượt cạn đáng nhớ của người mẫu nổi tiếng người Mỹ Hilary Rhoda.

Theo thông tin chia sẻ trên Instagram thì bà mẹ này chào đón con trai Nash Hollis vào hôm 28/7 vừa qua trong một ca sinh "nhanh và dữ dội".

Chị Hilary kể: "Tôi bắt đầu đau bụng thế nên tôi đến và nhập viện luôn trong đêm. Các bác sĩ dự đoán tôi có thể sẽ sinh con vào khoảng từ 3 – 8 giờ sáng ngày hôm sau nên cho tôi nằm phòng chờ. Tuy nhiên, ngay sau đó, bác sĩ phát hiện nhịp tim của Nash đang giảm dần.

Thế là chỉ trong vòng 5 phút, 20 bác sĩ vây quanh tôi. Họ yêu cầu tôi rặn để đẩy em bé ra ngoài. May mắn là 5 phút kế tiếp, Nash đã chào đời an toàn. Như vậy, cả quá trình sinh nở của tôi diễn ra chỉ trong vòng 15 phút, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc".

Chị Hilary còn cho biết thêm nếu 1 phút nữa mà Nash không ra khỏi bụng mẹ, bác sĩ sẽ phải đẩy chị vào ca sinh mổ khẩn cấp.

Vì sinh ra trong tình trạng dây rốn quấn cổ, nhịp tim thấp nên Nash được đưa ngay vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh để thở máy. May mắn là cậu bé đã khỏe mạnh trở lại và đã được xuất viện về nhà vào ngày 3/8 vừa qua.

Được biết, chị Haliry và anh Sean kết hôn với nhau vào năm 2015 sau một thời gian dài hẹn hò lãng mạn. Và cặp đôi đã rất hạnh phúc chào đón đứa con đầu lòng. Anh Sean - cựu cầu thủ khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Canada nói: "Tôi không thể nói cho bạn biết là tôi đã phấn khích như thế nào khi được làm cha. Tôi đã có một cậu con trai rồi.

Nói thật là tôi không nghĩ là ngày này lại đến sớm như vậy khi mà chúng tôi đã có vài lần sảy thai và đang điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Nhưng sau tất cả, Nash đã ở đây với chúng tôi".

Còn bà mẹ trẻ Hilary thì liên tục cập nhật trên Instagram về hành trình mang thai và sinh con của mình cho người hâm mộ biết như một cách chia sẻ niềm hạnh phúc của một gia đình trọn vẹn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, có tới 1/3 trẻ em sinh ra với dây rốn quấn cổ. Sợi dây định mệnh này có chiều dài dao động từ 19-133 cm. Trung bình là khoảng 50-60 cm. Dây rốn càng dài thì khả năng bé bị dây rốn quấn cổ và nguy cơ nghẽn dây rốn càng cao.

Số vòng dây rốn là bao nhiêu cũng không quan trọng, bởi vì khi quá trình chuyển dạ diễn ra, nhau thai, dây rốn và cả em bé cùng di chuyển xuống phía xương chậu của mẹ, chuẩn bị cho quá trình lọt qua *m đ*o của mẹ để chào đời.

Hầu như hiện tượng dây rốn quấn cổ không gây biến chứng gì đến mẹ và bé. Khi siêu âm thai, bác sĩ sẽ phát hiện được bé có bị dây rốn quấn cổ hay không và theo dõi chặt chẽ cho đến khi mẹ cượt cạn thành công.

Chỉ có 1 số trường hợp hiếm gặp dây rốn quấn cổ gây nguy hiểm cho em bé khi dây quấn chặt, nhiều vòng thì có thể khiến em bé bị thiếu oxy, giảm nhịp tim trong lúc sinh. Điều quan trọng là mẹ cần theo dõi trong suốt thai kì, nếu cần bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn.

Nguồn: D.M, Mama, NCBI

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trai-nghiem-di-de-du-doi-dang-chuyen-da-thi-nhip-tim-thai-giam-dan-20-bac-si-voi-vang-vay-quanh-bat-lam-ngay-1-viec-nay-2020080423165889.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY