Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tranh cãi rôm rả về nguồn gốc món bún bò Nam Bộ: Không phải xuất xứ từ miền Nam rồi du nhập vào Hà Nội như lời đồn?

(Tổ Quốc) - Dân mạng đưa ra rất nhiều quan điểm trái chiều về nguồn gốc của món bún bò Nam Bộ.

Bún bò nam bộ là 1 trong những món phổ biến nhất của người việt. món ăn này đặc biệt ở chỗ là không có nước dùng như các loại bún chan khác mà bún được rưới với nước mắm tỏi ớt chua cay, bên trên là thịt bò xắt mỏng xào chín, ăn cùng một số loại rau thơm, giá đỗ, dưa chuột, hành khô, lạc rang...

Tranh cãi rôm rả về nguồn gốc món bún bò Nam Bộ: Không phải xuất xứ từ miền Nam rồi du nhập vào Hà Nội như lời đồn? - Ảnh 1.

So với những món ăn đường phố khác như phở, bún chả, bánh xèo, bún thang... thì nguồn gốc của bún bò nam bộ còn gây tranh cãi từ xưa tới nay. mới đây trên mxh xuất hiện bài viết chia sẻ một giai thoại về nguồn gốc của món ăn này đang thu hút sự bàn luận rôm rả của dân mạng.

Theo đó, giai thoại kể rằng bún bò nam bộ có nguồn gốc hoàn toàn từ hà nội, chữ “nam bộ” là tên gọi cũ của phố lê duẩn trước đây. hàng đầu tiên bán món ăn này nằm trên vỉa hè cạnh khách sạn đồng lợi từ những năm 80 của thế kỷ trước - lúc đó phố lê duẩn vẫn có tên là nam bộ. chủ quán là một người phụ nữ tên can bán bún chả, sau nhiều lần khách nhờ nướng thịt bò ăn cùng thì món bún bò trộn đã ra đời. khi ấy chỉ có bún, thịt bò, rau sống, đu đủ ngâm và trộn với nước mắm chua ngọt tựa như bún chả. từ gốc gác ở trên phố nam bộ, món ăn này mới có tên gọi là “bún bò nam bộ” như thời nay.

Tranh cãi rôm rả về nguồn gốc món bún bò Nam Bộ: Không phải xuất xứ từ miền Nam rồi du nhập vào Hà Nội như lời đồn? - Ảnh 2.

Cho đến nay, món bún bò nam bộ đã có nhiều biến tấu so với phiên bản gốc như thịt bò được xào thêm với giá, có nhiều loại rau thơm hơn, đu đủ đổi thành dưa chuột… nhưng nhìn chung cách làm và các nguyên liệu cơ bản vẫn như cũ.

Bàn về giai thoại này, cư dân mạng lại có nhiều ý kiến trái chiều:

- “mình lại được nghe là chủ quán bún bò nam bộ trên phố lê duẩn ngày xưa lại là người miền trong chuyển ra thủ đô sinh sống cơ, cách làm của bà cũng là từ miền trong”.

- “chỗ mình gọi là bún bò xào, chưa nghe gọi bún bò nam bộ bao giờ luôn. mấy loại bún như bún thịt nướng, bún trộn…, cứ na ná nhau”.

- “Cách gọi tên khác nên không kiếm được ở trong Nam món này đâu, vì nó gọi là bún thịt xào mà”.

- “mỗi nơi mỗi cách gọi khác nhau, tranh cãi làm gì, ngon là được…”.

Theo đó, cũng có nhiều người cùng có chung quan điểm trái ngược: bún bò nam bộ không có nguồn gốc từ hà nội mà là từ các tỉnh thành phía nam. ở trong miền nam, món ăn này được gọi là bún thịt xào, với các nguyên liệu và cách làm tương tự, một số nơi khác gọi là bún trộn và đều được bán rất phổ biến. có lẽ do tên gọi khác nhau ở nhiều vùng miền nên nguồn gốc của món ăn này còn là một ẩn số.

Tranh cãi rôm rả về nguồn gốc món bún bò Nam Bộ: Không phải xuất xứ từ miền Nam rồi du nhập vào Hà Nội như lời đồn? - Ảnh 3.

Mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau nhưng bún bò nam bộ hay bún thịt xào, bún trộn vẫn là món ăn có vị trí quan trọng trong bản đồ ẩm thực việt, ở đâu cũng chuộng, mùa nào ăn cũng hợp.

Nguồn: Tổng hợp

Tranh cãi rôm rả về nguồn gốc món bún bò Nam Bộ: Không phải xuất xứ từ miền Nam rồi du nhập vào Hà Nội như lời đồn? - Ảnh 4.

Gia Hiển

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tranh-cai-rom-ra-ve-nguon-goc-mon-bun-bo-nam-bo-khong-phai-xuat-xu-tu-mien-nam-roi-du-nhap-vao-ha-noi-nhu-loi-don-22020201113262022.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY