Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ ăn hoài không lớn vì đâu?

Con ăn nhiều nhưng tại sao không tăng cân, có phải do con kém hấp thụ hay do mắc bệnh lý gì? Đây là những câu hỏi mà các bậc phụ huynh luôn cố gắng tìm lời giải đáp.

Theo dõi cân nặng luôn là một trong những việc nhất định phải làm của các bố mẹ có con nhỏ. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cân nặng của con tương ứng với khả năng ăn uống. Không ít bà mẹ trẻ than ngắn thở dài về tình trạng con ăn nhiều mà vẫn chậm lớn.

Vì nỗi lo này, các bậc phụ huynh tìm đủ mọi cách ép con ăn nhiều hơn nhằm tăng chỉ số, nhưng ít quan sát để hiểu nhu cầu cơ thể trẻ, cách thức bổ sung dinh dưỡng phù hợp để con hấp thu tốt. Hệ quả là trẻ có thể bị ám ảnh về thức ăn dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, béo phì nhưng con vẫn bị thiếu chất, chậm phát triển hơn “con nhà người ta”.

Tình trạng này thường gặp nhất khi trẻ từ 3-5 tuổi, bởi đây là giai đoạn con bắt đầu đi học, được khám phá một thế giới mới nên sao nhãng việc ăn uống, hơn nữa việc trẻ ăn tại trường đôi khi không đủ lượng như tại nhà, chỉ ăn những món mình thích.

Song do cơ thể vận động nhiều nên cần năng lượng lớn dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu, lâu dần khiến bé thiếu nhiệt năng và vi chất dinh dưỡng cần thiết như A, B, C, D, sắt, canxi... ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và sức khỏe của bé.

Trẻ gầy còm hay thừa cân nhưng không đủ dưỡng chất đều là nỗi lo của các ông bố bà mẹ (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cách thức bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày chưa phù hợp cũng là nguyên nhân khiến con ăn tốt nhưng vẫn gầy còm. sai lầm thường gặp của các bà mẹ là thường xuyên cho trẻ ăn một chế độ ăn quá nghèo nàn về chất dinh dưỡng. vì sợ con khó ăn, nhiều người không cho trẻ ăn thêm các loại rau, củ, quả nên chỉ ninh xương, thịt lấy nước mà không biết rằng chỉ dựa vào những chất có trong xương, thịt là không đủ. với khẩu phần ăn như vậy kéo dài, bé bị suy dinh dưỡng là điều dễ hiểu.

Thêm nữa là trẻ ăn nhiều lượng nhưng chất thừa, chất thiếu. điển hình như thiếu dầu mỡ là một trong những nguyên nhân không lên cân của trẻ, vì dầu mỡ cung cấp 30 - 40% năng lượng khẩu phần ăn hàng của trẻ. mặt khác, dầu mỡ còn là dung môi để hòa tan các loại vitamin tan trong dầu mỡ (a, d, e, k), thiếu dầu mỡ trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này dẫn đến chậm lớn còi cọc.

Ngược lại, mẹ lại bổ sung nhiều chất đạm không cần thiết, dồn ép con ăn thịt, cá, tôm, trứng, sữa… nhiều hơn nhu cầu khiến trẻ khó tiêu, giảm ăn, hơn nữa còn gây ra tình trạng táo bón dẫn đến khó hấp thụ thức ăn, tăng gánh nặng cho thận.

Thay vì thúc ép, mẹ hãy áp dụng những nguyên tắc giúp bé ăn ngon, tăng cân tốt.

Trẻ biếng ăn hoặc ăn nhiều không lớn, không đảm đủ vi chất dinh dưỡng ban đầu chỉ biểu hiện qua suy dinh dưỡng, nhẹ cân thấp còi nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ, suy giảm hệ miễn dịch, khiến trẻ đánh mất nhiều cơ hội so với bạn bè cùng trang lứa.

Chính vì vậy, việc tìm ra giải pháp giúp con ăn ngon, tăng cân bền vững không chỉ thỏa niềm mong ước của cha mẹ mà còn trao cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh, đủ sức đương đầu với các mầm bệnh. Nhưng vấn đề của trẻ em Việt sống ở thành phố lớn không phải là thiếu ăn, mà là làm thế nào để tăng khả năng hấp thụ thức ăn?

Thay vì quát nạt con trên bàn ăn, mẹ hãy giữ trạng thái tâm lý cân bằng, khuyến khích con tham gia dùng bữa cùng gia đình, ăn đúng giờ, đúng cữ để tạo thói quen tốt về ăn uống. (Ảnh minh họa)

Để làm được điều này, trước tiên bố mẹ nên giữ trạng thái tâm lý cân bằng, không la mắng, dọa nạt, thay vào đó hãy khuyến khích bé tham gia ăn cùng gia đình hoặc với các trẻ khác khi đi học.

Hơn nữa, mẹ cũng nên tránh bỏ lửng chuyện ăn uống của con, hãy cho trẻ ăn đúng bữa để tạo thói quen tốt về ăn uống. mẹ cũng cần chú ý hơn trong việc các chất trong bữa ăn. không nên vì trẻ không tăng cân đều mà cho ăn thiên lệch về chất đạm, chất béo.

Các loại thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh… mặc dù nhiều calo khiến bé tăng cân nhưng lại thiếu các dưỡng chất thiết yếu, nên khi trẻ ăn nhiều sẽ không khỏe mạnh, dễ mắc bệnh. mẹ nên cho con ăn đa dạng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, cân đối giữa các chất quan trọng như đạm, đường, béo, các vitamin và khoáng chất.

Hoạt động vui chơi cùng trẻ sẽ giúp sử dụng và tái nạp năng lượng một cách cân bằng. Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là nên để các bé hoạt động vui chơi khoảng 30 phút mỗi ngày. Nếu bé quá hiếu động, mẹ có thể giảm thời gian sử dụng năng lượng của trẻ thông qua 1 số hoạt động nhẹ nhàng hơn như tô màu, xếp chữ... Ngoài ra, phụ huynh nhớ tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Khi trẻ đi học, cha mẹ cần tương tác với cô giáo và nhà trường để hiểu rõ tình hình sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ của con để có những giải pháp hỗ trợ con hòa nhập với môi trường mới tốt hơn, nhanh hơn. Cha mẹ cần tạo cảm giác yên tâm và an toàn cho bé. Thời gian đầu đi nhà trẻ, bạn không nên đón con muộn hơn các trẻ khác vì sẽ tạo cho trẻ tâm lý bị cha mẹ bỏ rơi, hắt hủi.

thực phẩm đa dạng, cân đối giữa các nhóm chất cùng với việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp kích thích vị giác, trẻ ăn ngon miệng, tăng cân đều. (ảnh minh họa)

Mặt khác, để tăng cường khả năng hấp thụ, mẹ có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ, nhằm mục đích bổ sung các vi chất dinh dưỡng và năng lượng thiếu hụt, nhất là với trẻ kén ăn, bữa ăn không đa dạng, cung không đủ cầu so với lứa tuổi phát triển.

Khi lựa chọn sản phẩm bổ sung, ngoài vi chất kích thích ngon miệng như L-Lysine mẹ còn chú ý đảm bảo các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B7, B9, B12), vitamin A, vitamin C, D và E, I-ốt, sắt, kẽm và canxi… vừa giúp kích thích vị giác, phát triển men tiêu hóa, vừa củng cố hệ miễn dịch để con yêu ăn ngon miệng, tránh tình trạng tăng cân ảo, phát triển toàn diện.

Kinder Optimalà một trong những sản phẩm của Doppelherz, thương hiệu Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chiếm thị phần số 1 về doanh thu tại Đức với sự kết hợp giữa L-Lysine cùng 17 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

Một ưu điểm của kinder optima đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo, không gây dạy thì sớm. sản phẩm vị cam thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

Trong mỗi 5ml chứa

L-Lysin (L-Lysin monohydrochlorid).................................. 50 mg

Vitamin A (Retinyl palmitat) ..............................................200 µg

Vitamin B 1 (Thiamin hydrochlorid).....................................1,5 mg

Vitamin B 2 (Riboflavin).......................................................1,4 mg

Vitamin B 6 (Pyridoxin hydrochlorid)......................................1 mg

Vitamin B 12 (Cyanocobalamin)...............................................3 µg

Vitamin C (Axit Ascorbic)....................................................40 mg

Vitamin D 3 (Cholecalciferol)...................................................5 µg

Vitamin E (DL-alpha-Tocopheryl acetate)............................. 6 mg

Biotin......................................................................................50 µg

Axit folic (Vitamin B9)........................................................200 µg

Niacin (Nicotinamid)................................................................8 mg

Axit pantothenic (Calci-D-pantothenate) ............................... 3 mg

I-ốt (Natri i-odid)....................................................................70 µg

Sắt (Sắt gluconat).....................................................................7 mg

Magie (Magie citrat)…….......................................................20 mg

Mangan (Mangan gluconat)..................................................500 µg

Kẽm (Kẽm gluconat)................................................................5 mg

- Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

- Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất

- Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

Uống cùng bữa ăn.

- Trẻ dưới 5 tuổi: 1,25ml/ngày

- Trẻ từ 5 - 7 tuổi: 2,5ml/ngày

- Trẻ trên 7 tuổi: 5ml/ngày

Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

GPQC số: 2888/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-an-hoai-khong-lon-vi-dau-n183439.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY