Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ đối mặt với nguy cơ u não cao gấp 5 lần do nghiện smartphone

Theo nghiên cứu, việc sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư não, đặc biệt nếu đối tượng là trẻ em, nguy cơ này sẽ tăng lên gấp 5 lần.

Sự gia tăng của các thiết bị không dây trên thế giới những năm trở lại đây đã dẫn đến việc con người phải phơi nhiễm nhiều hơn với bức xạ điện tử (RF-EMF). "Nạn nhân" chính của RF-EMF chính là bộ não. Theo tính toán của các chuyên gia, nơi mà điện thoại được áp vào khi nghe gọi chính là khu vực não chịu lượng RF-EMF cao nhất.

Giáo sư Lennart Hardell, Khoa Ung bướu, Đại học Y (Thụy Điển) đã tiến hành thu thập số liệu từ 2 nghiên cứu về lĩnh vực mô bệnh học ung thư não. Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trên nhóm các bệnh nhân từ 20-80 tuổi, được chẩn đoán bệnh trong giai đoạn 1997-2003; nghiên cứu tiếp theo thực hiện ở nhóm bệnh nhân trong độ tuổi 18-75 và được chẩn đoán bệnh trong giai đoạn 2007-2009. Tất cả những ca bệnh này được thu thập từ 6 trung tâm ung bướu ở Thụy Điển.

Qua phân tích dữ liệu trên tổng cộng 1498 ca ung thư não độ tuổi trung bình là 52 đã ghi nhận được: 92% các bệnh nhân được chẩn đoán u thần kinh đệm; 50,3% các trường hợp đã ở giai đoạn cuối của bệnh u thần kinh đệm.

Đáng chú ý, dựa trên kết quả phân tích lối sống của các ca bệnh này, giáo sư lennart hardell phát hiện ra rằng, những người có thời gian sử dụng điện thoại di động trên 1 năm có mắc u thần kinh đệm cao hơn. mắc bệnh cao nhất nằm ở nhóm bệnh nhân có thời gian sử dụng điện thoại lâu nhất: trên 25 năm. "những người bắt đầu sử dụng điện thoại di động trước tuổi 20 có mắc u thần kinh đệm cao gấp 5 lần so với người dùng sau tuổi 20. bên cạnh đó, trẻ thường xuyên dùng điện thoại di động cũng có khả năng bị u thần kinh thính giác, thậm chí có thể gây điếc" - giáo sư lennart hardell nhấn mạnh về sự nguy hiểm của việc lạm dụng điện thoại di động từ khi còn trẻ.

Dựa trên nghiên cứu của mình, chuyên gia này cũng đề nghị các bác sĩ nên quan tâm đến vấn đề này để đưa ra các giải pháp phòng ngừa khi tư vấn cho người dân.

Theo một nghiên cứu khác, mắc ung thư từ việc lạm dụng điện thoại di động có liên quan đến những yếu tố sau:

-Số lượng cuộc gọi trung bình mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng.

-Chiều dài trung bình của mỗi cuộc gọi.

-Đội tuổi bắt đầu sử dụng điện thoại di động lần đầu tiên và cả lần cuối cùng.

-Tổng số giờ sử dụng điện thoại di động trong cuộc đời (tính toán từ thời gian của mỗi cuộc cuộc gọi, tần suất gọi trung bình, tổng thời gian sử dụng).

Theo Minh Nhật

Medscape/Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tre-doi-mat-voi-nguy-co-u-nao-cao-gap-5-lan-do-nghien-smartphone-20191228090403654.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY