Có một số lo ngại rằng khẩu trang được sử dụng ở trường học trong đại dịch có thể gây tổn hại đến sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng tài liệu nghiên cứu được công bố trên jama pediatrics cho thấy rằng trẻ em có thể nhận ra cảm xúc tốt như khi chúng không đeo khẩu trang.
Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ đã hiển thị 90 bức ảnh ngẫu nhiên cho gần 300 trẻ em từ 3 đến 6 tuổi. Nhũng bức ảnh cho thấy các diễn viên thể hiện niềm vui, tức giận hoặc buồn bã. Trong một nửa số hình ảnh, các diễn viên đeo mặt nạ.
Các bé được yêu cầu đặt tên cho cảm xúc, chỉ vào một thẻ hiển thị các biểu tượng cảm xúc phù hợp những cảm xúc trên tranh, nói với nhà nghiên cứu rằng bé không biết câu trả lời hoặc nói rằng muốn bỏ thử nghiệm. các bạn nhỏ trả lời đúng hầu hết các câu trả lời và có thể ghép các thẻ cảm xúc với hình ảnh tỷ lệ chuẩn xác gần bằng nhau, cho dù hình diễn viên đó có đeo khẩu trang hay không.
Trẻ em mô tả cảm xúc chính xác hơn 70% khi diễn viên không đeo khẩu trang và đúng hơn 67% khi diễn viên đeo khẩu trang. những đứa trẻ càng lớn, chúng càng có nhiều câu trả lời đúng hơn. khoảng một phần tư trẻ mẫu giáo gặp khó khăn hơn trong việc phân biệt nỗi buồn với sự tức giận và khoảng 21% đôi khi nhầm lẫn niềm vui với sự tức giận hoặc buồn bã.
Nhiều lo lắng rằng việc đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến phát triển kỹ năng cảm xúc xã hội của trẻ.
ashley ruba, một chuyên gia tâm lý học phát triển của phòng thí nghiệm cảm xúc trẻ em tại đại học wisconsin-madison, không liên quan đến nghiên cứu này, nhưng đã thực hiện công việc tương tự trong đại dịch. cô ấy nói rằng cô ấy đã nhìn thấy kết quả tương tự với công việc của mình.
"Ngay cả khi đeo khẩu trang, những đứa trẻ nhỏ vẫn có thể suy luận hợp lý về cảm xúc của người khác", Ruba nói. "Tôi muốn chỉ ra rằng khuôn mặt không phải là cách quan trọng nhất để chúng ta truyền đạt cảm xúc, đó chỉ là một cách duy nhất. Chúng ta cũng sử dụng giọng nói, chúng ta có cử chỉ cơ thể, chúng ta có các loại manh mối ngữ cảnh khác mà trẻ em và người lớn có thể sử dụng để tìm hiểu xem mọi người đang cảm thấy như thế nào".
Rủi ro gặp phải khi nhiễm Covid có thể sẽ lớn hơn bất cứ vấn đề nhỏ nào về giao tiếp.
Đối với quá trình xử lý ngôn ngữ, điều quan trọng là trẻ em phải học cách đọc nhép, nhưng rõ ràng từ nghiên cứu, cô nói rằng việc đeo khẩu trang sẽ không làm tổn hại đến sự phát triển cảm xúc xã hội của trẻ.
"Rủi ro gặp phải khi nhiễm Covid do không đeo mặt nạ có thể sẽ lớn hơn bất kỳ vấn đề nhỏ nào về giao tiếp mà trẻ em có thể mắc phải", cô nói.
Là một nhà tâm lý học, cô ấy nghĩ rằng có nhiều khía cạnh khác của đại dịch có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của một đứa trẻ, chẳng hạn như từ sự cô lập xã hội mà chúng đã có với bạn bè đồng trang lứa khi phải nghỉ học ở nhà hoặc nếu cha mẹ mất việc làm chẳng hạn.
Cô nói: "Khẩu trang có lẽ nằm ở cuối danh sách những thứ cần quan tâm"
Nguồn: CNN
Chủ đề liên quan:
đeo khẩu trang điều quan trọng nhà tâm lý học tài liệu nghiên cứu tâm lý học phát triển