Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ ở giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” mẹ cũng không cần quá lo, đã có giải pháp giúp con ít bị ốm

Giai đoạn từ 6 tháng – 3 tuổi được coi là giai đoạn khoảng trống miễn dịch của trẻ. Ở giai đoạn này, trẻ rất dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch chưa được phát triển hoàn thiện.

Giai đoạn từ 6 tháng - 3 tuổi được coi là giai đoạn "khoảng trống miễn dịch" của trẻ

Nhiều cha mẹ nuôi con nhỏ nhận ra rằng, ở giai đoạn từ lúc ăn dặm (6 tháng tuổi) đến khoảng 3 tuổi, con thường hay bị ốm và cho rằng đó là "quy luật" tự nhiên khó tránh. Thực tế, trẻ ở độ tuổi này đúng là hay bị ốm hơn nhưng đó là bởi trẻ đang trải qua "khoảng trống miễn dịch". Thời điểm này, hệ miễn dịch của trẻ giảm, trẻ chưa có miễn dịch chủ động dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công, dẫn đến thường xuyên bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp, dị ứng...

Hệ miễn dịch đối với trẻ là vô cùng quan trọng, bảo vệ cơ thể trẻ bằng cách nhận diện kháng nguyên lạ (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, các tế bào lạ...) xâm nhập vào cơ thể, từ đó sản sinh ra các kháng thể để tiêu diệt chúng. Bình thường, từ 3 tháng cuối thai kỳ, trẻ nhận được kháng thể IgG từ mẹ truyền sang thông qua nhau thai. Quá trình này được gọi là "miễn dịch thụ động". Các kháng thể có được từ miễn dịch thụ động sẽ giúp trẻ được bảo vệ một cách rất hữu hiệu ngay sau sinh.

Tuy nhiên, trong 6 tháng tiếp theo, "miễn dịch thụ động" này bắt đầu giảm mạnh. Sữa của mẹ sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp các kháng thể thụ động, có thể giúp cơ thể bé duy trì được khả năng phòng chống bệnh tật. Vì trẻ chưa có miễn dịch chủ động nên từ khi sinh ra, trẻ cần được bú mẹ ngay và bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng.

Khi trẻ được 6 tháng tuổi trở đi, các kháng thể IgG có được từ miễn dịch thụ động mà mẹ truyền sang trẻ trong 3 tháng cuối thai kỳ đã giảm đi rất nhiều. Lúc này, nhiều mẹ cũng đã đi làm trở lại sau thời gian nghỉ thai sản nên việc cho con bú cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Thời điểm này, trẻ vẫn chưa có miễn dịch chủ động, cần đến khi trẻ được 3 tuổi thì hệ miễn dịch của trẻ mới bắt đầu có khả năng tự sản sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Khoảng thời gian giao thoa từ khi trẻ 6 tháng tuổi đến độ tuổi lên 3 hay giai đoạn "bỏ trống" giữa hệ miễn dịch thụ động và chủ động chính là "khoảng trống miễn dịch". Trong độ tuổi này, trẻ trở nên rất nhạy cảm đối với các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng từ môi trường bên ngoài, dẫn đến việc trẻ thường xuyên bị ốm.

Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch đúng cách cho trẻ?

Để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, mẹ chỉ cần hiểu đúng, đủ về giai đoạn khoảng trống miễn dịch này và xây dựng cho trẻ những thói quen bảo vệ sức khỏe là sẽ hiệu quả. Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ theo lịch tiêm chủng của Bộ Y tế là việc đầu tiên cần làm để trẻ có được những kháng thể cần thiết, tránh nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho con mỗi ngày. Một chế độ ăn hợp lý cần cân đối các nhóm chất: Đạm-tinh bột/đường-béo-vitamin và khoáng chất. Chất đạm có thể bổ sung bằng cách thông qua thực phẩm từ sữa, cá, thịt, các loại đậu đỗ và trứng. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất mới có thể giúp cơ thể trẻ xây dựng hàng rào miễn dịch tự thân.

Ngoài ra, từ 6 tháng tuổi, hầu hết trẻ đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn dặm, nhưng đừng vì thế mà mẹ bỏ qua việc tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho con. Nếu mẹ chưa biết bổ sung vitamin và khoáng chất cho con bằng cách nào thì có thể sử dụng sữa non.

Các sản phẩm sữa non bò giàu kháng thể IgG, giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ… Sữa non từ bò đã được sử dụng rộng rãi ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á,… và tại Việt Nam, Công ty Vitadairy đã ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch thành công vào trong sản phẩm Colosbaby.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh không chỉ giúp trẻ phát triển tối ưu trong những năm tháng đầu đời mà còn tác động lâu dài đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy để tăng cường miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ có sự phát triển tốt và toàn diện thì cha mẹ nên làm gì?

Mọi thắc mắc của các bậc cha mẹ sẽ được giải đáp trong buổi tọa đàm "Giải đáp 'VÔ ĐỊCH MIỄN DỊCH' cho thế hệ vàng" với sự tham gia của:

- PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý - Trưởng bộ môn Nhi Đại Học Y Hà Nội.

- Chuyên gia dinh dưỡng của nhãn hàng ColosBaby từ Vitadairy - Thạc sĩ, Dược sĩ Ngô Huyền Trang

Chương trình có sự đồng hành, tài trợ của nhãn hàng VitaDairy Việt Nam - công ty tiên phong trong việc đưa kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non sản xuất bằng công nghệ sấy hơi gián tiếp nhập khẩu từ Mỹ giúp bảo tồn hoạt tính của IgG, với liều chuẩn khoa học vào sản phẩm dinh dưỡng miễn dịch Colosbaby.

Chương trình được phát sóng vào ngày 15/7 trên fanpage của aFamily.vn và Soha.vn. Ngay từ bây giờ, quý độc giả có thể gửi câu hỏi tại đây để được các bác sĩ, chuyên gia giải đáp trong chương trình.

https://afamily.vn/tre-o-giai-doan-khoang-trong-mien-dich-me-cung-khong-can-qua-lo-da-co-giai-phap-giup-con-it-bi-om-20220714220056606.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tre-o-giai-doan-khoang-trong-mien-dich-me-cung-khong-can-qua-lo-da-co-giai-phap-giup-con-it-bi-om-20220714220056606.chn)

Chủ đề liên quan:

#Miendichkhoe #VitaDairy

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY