Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trẻ suy tuyến thượng thận do thuốc xịt mũi chứa corticoid

MangYTe - Bị viêm mũi, ngạt mũi, dùng thuốc xịt tai mũi họng lâu ngày, N.T.H. (10 tuổi, trú tại Sơn Động, Bắc Giang) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Bệnh nhi bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng corticoid - ảnh: bvcc

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng như bộ mặt cushing (tăng cân, mặt tròn, béo trung tâm, tích tụ mỡ ở vùng cổ, sau gáy...), chân tay rậm lông, chỉ số cortisol thấp, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy tuyến thượng thận do dùng thuốc có corticoid, viêm mũi xoang cấp. được biết, h. đã dùng thuốc xịt mũi chứa thành phần corticoid liên tục trong 1 năm nay.

Bác sĩ cki nguyễn thị sơn - phó trưởng khoa nhi, bệnh viện bãi cháy - cho biết: "sử dụng thuốc có thành phần corticoid dài ngày không theo hướng dẫn của bác sĩ là một trong những nguyên nhân gây suy tuyến thượng thận đối với bệnh nhi".

Corticoid được sử dụng đúng chỉ định, liều lượng vừa phải trong một thời gian nhất định có thể điều trị hiệu quả một số bệnh lý nguy hiểm như hen phế quản, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp. tuy nhiên dùng corticoid liều cao và kéo dài dẫn đến nguy cơ suy tuyến thượng thận, làm trẻ chậm phát triển do tuyến này quen với tình trạng có thuốc trong cơ thể sẽ ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết.

Corticoid là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch. do tác dụng phổ biến, người dân có thể dễ dàng mua ngoài hiệu thuốc để sử dụng. nếu cha mẹ tự ý sử dụng các thuốc có corticoid không theo hướng dẫn của bác sĩ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Theo các bác sĩ, một số loại nhỏ mũi sau có corticoid: hoạt chất fluticason (có trong Avamys, Flixonase, Meseca); hoạt chất mometasone (có trong Nasonex, Nazoster); hoạt chất budesonide (có trong Rhinocort Aqua, Benita).

Các bác sĩ khuyến cáo với những thuốc xịt mũi có chứa hoạt chất trên, cha mẹ sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không sử dụng trong thời gian dài cho trẻ.

Sử dụng thuốc ngoài da chứa Corticoid liệu có ‘thần thánh’ như bạn nghĩ?

Sở hữu một làn da khỏe mạnh là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động, làn da phải chịu những tổn thương, gặp phải nhiều tình trạng bệnh.

D.LIỄU

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tre-suy-tuyen-thuong-than-do-thuoc-xit-mui-chua-corticoid-20220725002359704.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng bệnh thường kéo dài và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh.
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Dẫu thầy Thu*c và các phương tiện thông tin đại chúng luôn cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tự ý tìm mua Thu*c có chứa corticoid tự điều trị...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY