Kinh tế xã hội hôm nay

Trên thế giới tuổi nghỉ hưu là bao nhiêu - có nên tăng tuổi nghỉ hưu cho lao động ngành y ?

Nhân dịp Chính phủ trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động, trong đó có đề xuất tuổi về hưu nam là 62 và nữ là 60. Đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau về vấn đề này

Tại trung quốc- đất nước có dân số đông nhất (hơn 1,4 tỉ). tại đất nước này, nam giới về hưu ở tuổi 60 còn nữ giới chỉ 50-55 tuổi trong khi tuổi thọ trung bình của người dân đạt 76,1 (nam 74,6, nữ 77,6).


Người đàn ông Mỹ 85 tuổi vẫn lái xe

Ở đất nước mặt trời mọc -cường quốc thứ ba thế giới, năm 2018, tuổi nghỉ hưu trung bình 62 tuổi và trong tương lai gần họ sẽ tăng tuổi nghỉ hưu lên 68 tuổi. ai đã từng đặt chân đến nhật bản thì đều biết, cơ cấu dân số nhật đang già hoá, người già vẫn lao động để sinh sống và ưu tiên theo ngành nghề. ví dụ: người trên 60 tuổi được ưu tiên làm các công việc nhẹ, người trẻ làm công việc nặng và tinh xảo... tuổi thọ trung bình ở nhật bản thuộc hàng cao nhất thế giới với 83,7 tuổi (nam 80,5, nữ 86,8). nhật bản thuộc nhóm nước không chỉ đứng đầu dân số có tuổi thọ cao nhất thế giới mà còn là quốc gia người dân chăm chỉ lao động nhất, rất dễ gặp những hình ảnh ông già, bà lão vẫn hăng say lao động tại nhật.


Lao động của người cao tuổi ở Nhật

Tại pháp năm 2018 tuổi nghỉ hưu cả hai giới tăng từ 60-62, lộ trình đến năm 2023 tuổi nghỉ hưu tăng từ 65-67. tuổi thọ trung bình ở đất nước này là 82,4 tuổi (nam 79,4, nữ 85,4).

Đối với nước nga, năm 2019 tuổi nghỉ hưu nam giới 60,6 tuổi, nữ giới 55,6 tuổi. từ năm 2020 trở đi, tăng dần tuổi nghỉ hưu nam giới đến 65 tuổi và nữ đến 60 tuổi. tuổi thọ trung bình là 70,5 tuổi (nam 64,7, nữ 76,3).

Ở các nước phát triển, khi người dân càng giàu, họ càng lao động chăm chỉ và lao động cho đến khi không còn khả năng thì nghỉ. ở nước ta tuổi thọ trung bình 73,5 tuổi (nam 70,9, nữ 79,2), dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu nam đến 62 và nữ là 60 điều đó hợp lý không, chắc các bạn có câu trả lời. trong điều kiện mức sống ngày càng cải thiện, điều kiện chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn, sức khỏe, tuổi thọ và chất lượng dân số ngày càng tăng. mặt khác, thế hệ lao động vàng việt nam đang dịch chuyển theo xu hướng già hoá. do vậy, tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý.

Tuy nhiên, nên xét theo đặc thù nghề nghiệp để quy định tuổi nghỉ hưu theo các ngành nghề sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe, mức độ độc hại nghề nghiệp... ví dụ với nghề y, nữ điều dưỡng ở tuổi 60 rất khó thực hiện chính xác các thủ thuật trong y khoa dẫn đến nhiều nguy cơ gặp sự cố cho người bệnh... và còn nhiều ngành nghề khác mà tôi không thể liệt kê hết.

Nếu so sánh hiệu số giữa độ tuổi trung bình của dân số và độ tuổi về hưu của các nước phát triển và nước ta thì hiệu số đó của nước ta không thấp hơn là bao. do vậy, tăng tuổi nghỉ hưu để sử dụng nguồn nhân lực lao động lớn tuổi khi tháp tuổi dân số chuyển già là điều mà mọi quốc gia đều phải áp dụng.

Gia Thiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tuoi-nghi-huu-va-tuoi-tho-n158217.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY